(Baonghean) - Theo dự báo, vụ xuân 2015 đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như hạn hán, các loại sâu bệnh có nguy cơ phát sinh gây hại... Để cung cấp thông tin liên quan cho bà con nông dân các biện pháp kỹ thuật, bảo vệ sản xuất, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 
images1131037_n_ng_d_n_long_th_nh_xu_ng_d_ng_gieo_c_y_l_a_xu_n__nh_ph__huong.jpgNông dân xã Long Thành (Yên Thành) xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Ảnh: Phú Hương
P.V:Xin ông cho biết tình hình triển khai sản xuất vụ xuân của tỉnh Nghệ An đến thời điểm này đạt được những kết quả như thế nào?
 
Ông Nguyễn Văn Lập:Đến thời điểm này, vụ xuân của Nghệ An đã đạt được những kết quả như sau: Đối với cây lúa, toàn tỉnh đã gieo cấy được 76.000/86.000 ha (đạt trên 90%), về cây lạc, đạt 10.000/17.000 ha (đạt khoảng 60%), cây ngô đạt 10.000/17.000 ha (khoảng 60%). Có thể nói, về mặt thời vụ, dự kiến đến 13/2/2015 (25/1 AL) toàn bộ diện tích lúa xuân của Nghệ An khép kín. Còn diện tích lạc, có một số diện tích ở Nghi Lộc và một số ở nơi thấp do độ ẩm đang cao nên có thể kéo dài ra đầu tháng Giêng âm lịch. Như vậy, các loại cây trồng trong thời vụ thì chúng ta đều bố trí đảm bảo về lịch đề ra. 
 
P.V:Theo dự báo của các đơn vị khí tượng thủy văn thì hạn hán có thể xảy ra diện rộng trong vụ xuân năm 2015, vậy ngành Nông nghiệp có những nhận định gì về khó khăn và thuận lợi như thế nào cho vụ xuân năm nay?
 
Ông Nguyễn Văn Lập:  
Về thuận lợi: Năm nay thời tiết không khắc nghiệt lắm so với các năm trước, ấm hơn, ít có những đợt rét đậm, rét hại. Trong sản xuất vụ xuân, các địa phương đang thi đua tập trung chỉ đạo để chào mừng đại hội Đảng các cấp do đó không khí sản xuất gieo, trồng vụ xuân rất tốt.
 
Các loại vật tư, phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật trong vụ xuân năm 2014 được cung ứng khá đầy đủ nhu cầu của bà con nông dân. Năm nay toàn bộ diện tích lúa có lịch gieo cấy trước Tết, nên chúng ta không phải cố gắng chạy đua.
 
Về khó khăn: Năm nay, khó khăn lớn nhất trong vụ xuân là tình hình hạn hán. Hiện nay, mực nước hồ chứa không đảm bảo, trong khi đó lượng mưa bổ sung đầu xuân rất hạn chế.
 
Do thời tiết ấm nên tình hình diễn biến của sâu bệnh phát triển mạnh hơn, do đó sẽ ảnh hưởng đến cây trồng. Nhiệt độ ấm nên thời gian sinh trưởng của các cây trồng có khả năng rút ngắn lại, do đó chúng ta không có biện pháp thâm canh tốt thì có khả năng năng xuất không đạt được theo yêu cầu.
 
P.V: Trước tình hình như thế, để đảm bảo được năng suất trong vụ xuân năm 2015, ngành NN & PTNT khuyến cáo bà con như thế nào trong sản xuất?
 
Ông Nguyễn Văn Lập:Trước những khó khăn nêu trên, chúng tôi đề nghị bà con một số lưu ý như sau:
Phải thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, vì năm nay dự báo thời tiết ấm, nếu tổ chức gieo trồng sớm quá thì sẽ cho kết quả không tốt. Rút kinh nghiệm từ các vụ trước, kể cả vụ xuân, vụ hè vừa qua thì các giải pháp của ngành, của huyện đưa ra là rất sát đúng, nên chúng tôi đề nghị bà con nông dân khi đã có hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn nên thực hiện nghiêm túc những giải pháp do cơ quan chuyên môn đưa ra. Từ đó mới đảm bảo được một vụ xuân có năng suất, chất lượng tốt.
 
P.V:Có một số vùng, theo khuyến cáo của ngành đưa ra là nên cấy, nhưng bà con lại có kinh nghiệm và thắng lợi từ phương pháp gieo thẳng ở những năm trước, nên năm nay họ vẫn gieo thẳng, ngành có khuyến cáo gì để đảm bảo nặng suất trên diện tích đó?
 
Ông Nguyễn Văn Lập: Gieo thẳng là một tiến bộ kỹ thuật. Tuy nhiên, trong điều kiện của Nghệ An, ngành NN & PTNT khuyến cáo bà con nông dân không nên gieo thẳng, lý do là thời điểm gieo vào những ngày đại hàn. Thời điểm đó năm nào cũng rét, nếu gieo mạ cần có biện pháp che phủ đảm bảo độ ấm cho mạ không chết. Còn gieo thẳng nếu gặp năm bình thường thì tốt, nếu gặp năm thiên tai bất thuận chỉ có một đợt rét đậm rét hại trùng với ngày gieo có thể mất toàn bộ giống, do đó ngành Nông nghiệp khuyến cáo vụ xuân bà con nông dân không nên gieo thẳng.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn có khoảng  trên 10.000 ha lúa gieo thẳng ở nhiều địa phương như Đô Lương, Nam Đàn, Hưng Nguyên… Khi bà con nông dân đã gieo thẳng rồi, phải có những hướng dẫn để mạ không bị chết. Chúng tôi có thể đưa ra một số giải pháp, đó là phải thường xuyên theo dõi để điều tiết nước, không được để ruộng khô, vì nếu rét kết hợp với khô thì mạ dễ chết. Nếu đã gieo thẳng, thời gian tỉa dặm phải thực hiện đúng nguyên tắc. Rất nhiều diện tích, bà con nông dân gieo thẳng quá dày, dẫn đến năng suất rất thấp.
 
Đối với những diện tích gieo thẳng, rất khó quản lý được dịch bệnh, nhất là rầy, bệnh đạo ôn ngay từ thời kỳ mạ. Do đó trên diện tích này, bà con phải lưu ý đặc biệt hơn đối với quản lý sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, rầy nâu có thể xuất hiện nhiều trong vụ xuân năm 2015.
 
P.V: Trước những tình hình sản xuất như vậy, ngành Nông nghiệp đã cắt cử cán bộ như thế nào nhằm hỗ trợ bà con trong sản xuất ở các địa phương?
 
Ông Nguyễn Văn Lập: Trước tình hình sản xuất vụ xuân có những khác biệt như vậy, do đó ngành NN & PTNT vừa qua đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, hiện nay ngành đã gửi văn bản chỉ đạo và đã chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành quan tâm, tập trung nhất là hai bộ phận:
 
Bộ phận thứ nhất là các công ty, xí nghiệp thủy nông phải thường xuyên có người trực để kịp thời điều tiết nước, kể cả thời gian nghỉ Tết, vì năm nay thời gian nghỉ Tết kéo dài. Cùng với các cán bộ công ty xí nghiệp thủy nông, chúng tôi đề nghị UBND các huyện chỉ đạo các xã phải cắt cử cán bộ lấy nước, điều tiết nước cho quá trình lúa sinh trưởng trong giai đoạn Tết.
 
Hiện nay gần như tất cả lúa đều gieo, cấy trước Tết, nên sau Tết, vào khoảng mồng 4 âm lịch là đã đến thời kỳ chăm sóc lúa, do đó trong giai đoạn này, tình hình diễn biến của sâu bệnh cần hết sức lưu ý, nhất là bệnh đạo ôn trên những loại lúa có khả năng nhiễm bệnh nặng như AC5, BC15… Vì vậy, ngành NN & PTNT yêu cầu Chi cục Bảo vệ thực vật chỉ đạo các trạm bảo vệ thực vật huyện phải có cán bộ trực Tết và ngay từ mồng 2 Tết phải có cán bộ thăm đồng, để có những nhận định sớm khi có dấu hiệu dịch bệnh. Nếu phát hiện có dấu hiệu dịch bệnh, phải tham mưu ngay để Sở cùng với các huyện hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ kịp thời. Chúng tôi cho rằng, trong giai đoạn này, 2 khâu: Một là nước để đảm bảo chống hạn giúp cây trồng phát triển tốt; hai là quản lý sâu bệnh ngay từ đầu vụ cho tốt. Đảm bảo được 2 yếu tố đó, thì sẽ vượt qua được giai đoạn đầu trong sản xuất vụ xuân năm 2015. 
 
P.V: Để vụ xuân 2015 thắng lợi, ông có nhắn nhủ gì đến bà con nông dân?
 
Ông Nguyễn Văn Lập:Vụ xuân năm 2015 có đặc biệt là hầu hết diện tích lúa và một số cây trồng đều gieo trồng trước Tết, thời gian gieo, cấy, gieo trồng đến lúc chăm sóc lần 1 rất ngắn, nó lại trùng vào dịp giữa Tết và Rằm tháng Giêng. Vì vậy, chúng tôi khuyên bà con nông dân là đón Tết, vui Xuân, nhưng vẫn phải chăm lo đến đồng ruộng. Cần bố trí thời gian hợp lý, để mồng 4 Tết đi thăm đồng, kịp thời phát hiện các loại dịch bệnh và có những giải pháp ngăn ngừa và chăm sóc kịp thời cho cây trồng để đạt năng suất cao.
 
P.V: Xin cảm ơn ông với những thông tin vừa rồi! Chúc ông và gia đình năm mới mạnh khỏe, nhiều niềm vui!
PV (Thực hiện)