(Baonghean) - Ngồi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, ông Nguyễn Văn Hậu ở thôn Tân Lương, xã Tân Phú (huyện Tân Kỳ) phấn khởi: “Mừng lắm chú ơi, gần hết đời người vợ chồng tôi phải sống trong căn nhà xập xệ, mùa hè thì nóng, mùa đông thì gió lạnh lùa tứ phía. Dẫu có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình lại được sống trong căn nhà khang trang thế này”.
 
Hoàn cảnh gia đình ông Hậu hết sức khó khăn, bản thân ông thuộc diện đối tượng chính sách. Hai vợ chồng năm nay đã hơn 70 tuổi nhưng hằng ngày vẫn phải ra đồng cày cấy nuôi người con út tật nguyền không có khả năng tự lập. Xét hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tháng 3/2013, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Kỳ hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà nhưng ông Hậu không dám nhận, bởi với chừng đó tiền, gia đình ông không thể xây ngôi nhà mới. Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Kỳ đã đứng ra đảm nhận giúp công lao động xây dựng nhà và  huy động lực lượng dân quân xã Tân Phú hỗ trợ gia đình một số vật liệu như gỗ, tre và tham gia ngày công giúp khai thác cát, sỏi. Cùng với sự giúp đỡ của các ban, ngành địa phương, sau gần 2 tháng, ngôi nhà hoàn thành trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm.
 
Với số tiền 30 triệu đồng được Ủy ban MTTQ huyện Tân Kỳ hỗ trợ, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện đã đứng ra giúp ngày công xây dựng, căn nhà kiên cố vừa mới được bàn giao cho ông Nguyễn Văn Lục, cựu chiến binh bị bệnh hiểm nghèo ở xóm Bàu Khe, xã Giai Xuân. Ông Lục xúc động: “Nhờ Ban CHQS huyện và Trung đội dân quân cơ động xã hỗ trợ thêm vật liệu, công xây dựng nên gia đình tôi mới có ngôi nhà kiên cố này”. Sau khi ngôi nhà hoàn thành, gia đình ông Lục còn được ông Hoàng Ngọc Trọng, nguyên Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Kỳ tặng một triệu đồng mua xi măng và cán bộ, chiến sỹ Trung đội dân quân cơ động xã Giai Xuân khai thác cát, sỏi về giúp gia đình đổ bê tông sân phơi rộng hơn 50m2. 
 
Thượng tá Lương Trọng Hòa - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Kỳ cho biết: “Hưởng ứng phong trào giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách xóa nhà tranh tre dột nát do Huyện ủy phát động,  hơn một năm qua bằng cách làm sáng tạo như: tiết kiệm điện, nước, chi tiêu hàng ngày, tiền liên hoan phong quân hàm... cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện đã góp vào Quỹ Vì người nghèo huyện Tân Kỳ hơn 20 triệu đồng. Các gia đình thuộc diện chính sách khi được hỗ trợ xây dựng nhà, LLVT đều tham gia ngày công vận chuyển vật liệu, san nền và trích quỹ mua quà tặng gia đình.  Đến nay, LLVT huyện Tân Kỳ đã phối hợp với các đoàn thể giúp được 22 gia đình chính sách khó khăn xóa nhà tranh tre dột nát”. 
 
Không chỉ tích cực tham gia trong phong trào giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở mà LLVT huyện Tân Kỳ còn là điểm sáng trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Từ số tiền tiết kiệm tiêu hàng ngày, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Tân Kỳ đã hỗ trợ xã Tân Xuân hơn 16 triệu đồng và gần 100 ngày công đổ bê tông được 220m2  đường giao thông. Các công trình xây dựng nông thôn mới ở Tân Kỳ đều có sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ LLVT như  hiến đất, hỗ trợ vật liệu, giúp ngày công xây dựng...
 
Ông Nguyễn Duy Thủy - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ cho biết: “Từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện nhà đã tạo sức lan tỏa đối với các tổ chức, đoàn thể trong toàn huyện. Nhờ vậy, phong trào giúp gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo xóa nhà tranh tre dột nát và xây dựng nông thôn mới của huyện Tân Kỳ luôn hoàn thành và vượt kế hoạch”. 
 
Phùng Ngọc Thăng - (Tp. Vinh)