(Baonghean) - Thời điểm này phong trào tình nguyện hè đang được tổ chức sôi nổi ở khắp các địa phương. Qua đó, đã có nhiều việc làm ý nghĩa thiết thực mang dấu ấn thanh, thiếu niên tỉnh nhà…

Đầu tháng 6, ở Tương Dương nhiệt độ luôn xấp xỉ trên 40 độ C. Dù thời tiết không thuận lợi, vậy nhưng lễ ra quân chiến dịch tình nguyện hè của thanh thiếu niên tỉnh nhà vẫn được tổ chức rầm rộ ở xã Tam Quang. Bên cạnh nhiều hoạt động ý nghĩa như ra quân, diễu hành, tặng quà cho học sinh nghèo thì tâm điểm của lễ phát động năm nay đó là huy động thanh niên trong toàn huyện làm công trình ngăn đập nước vào ruộng tại bản Sơn Hà (xã Tam Quang).
 
Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giúp 150 hộ dân trong bản có nước phục vụ tưới tiêu hai vụ mùa trong năm. Có mặt tại “công trường” đang ngổn ngang lưới, đá… anh Phan Văn Hưng, Bí thư đoàn xã cho biết: “Nhiều năm nay bà con xã nhà luôn mong có một đập ngăn để đưa nước vào ruộng. Nhưng do đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên khó huy động xã hội hóa. Với sự giúp sức của thanh niên toàn huyện (đóng góp ngày công; ủng hộ 30 triệu đồng) công trình đang được thi công”.
 
Ngoài ra, chiến dịch sẽ triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác như câu lạc bộ thầy thuốc huyện khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 250 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức Ngày thứ 7 tình nguyện và Ngày chủ nhật xanh, vận động hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7)...
 
Anh Lê Hồng Thái, Bí thư Huyện đoàn Tương Dương khẳng định: Với phương châm hành động “Tuổi trẻ Tương Dương tình nguyện mọi lúc, thiện nguyện mọi nơi” chúng tôi đang cố gắng tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Qua đó, giúp đỡ người dân, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời giáo dục thanh niên “Sống đẹp, sống có ích”…
 
images1178375_dsc_2332.jpgĐoàn xã Văn Sơn (Đô Lương) dạy bơi cho thiếu nhi.
Mùa hè này, thiếu niên nhi đồng huyện Đô Lương cũng đã có những ngày nghỉ bổ ích, lý thú nhờ các lớp học bơi do đoàn viên thanh niên ở các xã tổ chức. Giờ học bơi của các em nhỏ xã Văn Sơn diễn ra sôi nổi ngay tại lòng kênh thuộc trạm bơm số 1 - đoạn chạy qua địa bàn xóm 4. Giáo viên dạy bơi, chưa ai qua một trường lớp nào, kinh nghiệm truyền đạt cũng chưa có. Vậy nhưng, bằng sự nhiệt tình, bằng lòng say mê lớp học bơi vẫn diễn ra hết sức hào hứng và sôi nổi. Anh Nguyễn Văn Đông, phụ huynh có con tham gia lớp học bơi cho biết: Nhờ có lớp học bơi do đoàn xã tổ chức vừa giúp các cháu tập bơi, phòng tránh đuối nước, vừa tạo cho các cháu một sân chơi lý thú, giải nhiệt khi hè về.
 
Phong trào học bơi đã được Huyện đoàn Đô Lương liên tục duy trì trong 3 năm trở lại đây. Ngày mới triển khai, nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là kế hoạch trên… giấy vì trên thực tế trên địa bàn toàn huyện chưa có một bể bơi nào, chứ chưa nói đến là bể bơi đạt tiêu chuẩn. Nhưng “cái ló khó cái khôn”, mặc dù điều kiện vật chất khó khăn nhưng anh em đoàn xã đã “cải tiến” nhiều bể bơi tự nhiên thành những bể bơi sạch, an toàn giúp các em thiếu nhi có nơi để luyện tập.
 
Và những bể bơi trên lòng kênh thuộc xã Văn Sơn, Nam Sơn, Giang Sơn, Thuận Sơn là một minh chứng cụ thể. Sau khi các lớp học bơi ở cơ sở được tổ chức, phong trào học bơi trên toàn huyện cũng được triển khai rầm rộ hơn. Địa phương nào không có điều kiện thì mở các lớp học để các em học lý thuyết về phòng tránh đuối nước.
 
Anh Phan Thanh Bình, Phó Bí thư huyện đoàn chia sẻ: Phong trào tình nguyện hè ở huyện Đô Lương diễn ra rất phong phú. Hầu như trong suốt tháng 6 và tháng 7, tối nào các xã cũng tổ chức tập nghi thức đội cho học sinh để chuẩn bị lực lượng tham gia cuộc thi vào ngày 2/9. Một số đoàn xã có sáng kiến thi làm diều, thả diều, tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng... 
 
Ở huyện Nghĩa Đàn, sau một tuần triển khai, chiến dịch tình nguyện hè cũng đã có nhiều kết quả nổi bật như: Tặng 10 suất quà cho 10 học sinh của xã Nghĩa Lâm tại Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em”; làm công trình thanh niên đổ đường giao thông nông thôn ở đơn vị Nghĩa Liên với chiều dài 1 km; đào móng nhà cho gia đình thanh niên nghèo ở đơn vị Nghĩa Trung; thay ngói, sơn sửa, quét lại tường cho những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách ở đơn vị Thị trấn Nghĩa Đàn, làm đường giao thông nông thôn san đất ở sân vận động của xã tại đơn vị Nghĩa Bình…
 
Tại thị xã Thái Hòa, Thị đoàn ra quân khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2015 với nhiều nội dung phong phú  như quét vôi trên 300 gốc cây tại các tuyến đường trung tâm như Lâm viên Bàu Sen, đường 3/2, đường Chu Huy Mân, bóc dỡ một số nội dung quảng cáo không phù hợp với mỹ quan đô thị và thay thế mới pano các cổng chào của thị xã. Ở cơ sở, đoàn phường Quang Tiến tổ chức tu sửa mái nhà, làm lại hàng rào, cổng ra vào cho gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc - gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khối Liên Hương, đoàn viên thanh niên xã Tây Hiếu tổ chức lao động đóng góp 100 ngày công góp phần hoàn thành hội trường nhà văn hóa xã.
 
Những xã, phường có trường THPT đóng chân trên địa bàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi để hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2015. Chỉ đạo 10/10 xã, phường thành lập đội thanh niên xung kích sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ khắc phục thiên tai và bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Những hoạt động tình nguyện hè sôi nổi ở ở cơ sở trong thời gian vừa qua cũng đã cho thấy sự chuyển đổi rõ rệt về chất lượng và ngày càng có nhiều phong trào, nhiều công trình thanh niên mang ý nghĩa thiết thực. Đây cũng là những hoạt động nhằm thực hiện khẩu hiệu hành động của phong trào tình nguyện hè 2015 do Tỉnh đoàn phát động, đó là: Tuổi trẻ Nghệ An thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp.
 
Anh Phan Trọng Lộc, Trưởng ban Đoàn kết - Thanh thiếu niên cho biết: Việc đổi mới phong trào tình nguyện, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn sẽ mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên, góp phần tạo môi trường để thanh niên rèn luyện về nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng thực hành xã hội.
 
Dự kiến từ nay đến hết hè sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức đồng bộ ở tất cả các cấp, các đơn vị. Trong đó sẽ chú trọng vào những hoạt động mang tính cộng đồng như: tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo; tổ chức đội chiếu bóng lưu động cho bà con nhân dân các thôn bản; hỗ trợ, tư vấn thanh niên nông thôn làm kinh tế, phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”; phối hợp tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, sinh hoạt hè, ôn tập hè, củng cố kiến thức cho thanh thiếu nhi, học sinh tại các địa bàn có đông học sinh bỏ học, động viên, tuyên truyền vận động gia đình đưa học sinh bỏ học trở lại trường…
 
Mỹ Hà