(Baonghean) Dân ca ra đi t rt sm và tr thành mt b phn quan trng trong đi sng tinh thn ca nhân dân. Dân ca như tm gương phn chiếu muôn mt ca cuc sng, bc l và din đt mi cung bc tình cm, tâm hn, khát vng ca nhân dân. Dân ca th hin đm đà tính dân tc, tính nhân dân, tính hin thc, tính nhân văn. Vì thế, vic bo tn, duy trì và phát trin các giá tr ca dân ca là hết sc cn thiết.

Tuy nhiên, trong bi cnh toàn cu hóa, hi nhp toàn din, cũng như khá nhiu b môn ngh thut c truyn khác, có l chưa bao gi vic duy trì và phát trin dân ca trong cng đng, nht là đi vi nhng người tr tui, li đng trước nhng khó khăn, thách thc như ngày nay.

Thái đ bàng quan, th ơ, ít quan tâm ca cng đng nói chung và gii tr nói riêng đi vi dân ca là điu mà báo chí, dư lun đã nhiu ln nói đến, và đó luôn là mi quan tâm ca nhng người có trách nhim. Các nguyên nhân khách quan, ch quan khiến bn tr lnh nht vi dân ca dù được phân tích thu đáo, cn k, nhng gii pháp có tính tc thi hoc lâu dài cũng đã được đưa ra, song nhìn chung tình hình vn khó ci thin. Đu làng cui ngõ đã thưa dn và tt lng các li ru.

Nhng đêm sáng trăng trên rung đng, sông nước nơi đu làng cui xóm biết tìm đâu ra nhng câu hò, điu lý. Không gian nhng dp hi hè, đình đám… c min ngược, vùng sâu, vùng xa đu m ĩ nhng nhc Tây, nhc Tàu, nhc tr. Và chuyn giao duyên, t tình, làm quen, trao gi tâm tư tình cm… trong tình yêu, tình bn, đu được thc hin bng nhng tin nhn đơn gin qua Vinaphone, Viettel, gmail, yahoo, facebook,… Nhng truyn hình cáp, k thut s, tín hiu v tinh… ph đy các trang thông tin, phim truyn, âm nhc, gii trí. Nhà nhà Internet. Người người mobil phone, head phone. Không gian din xướng dân ca, môi trường sinh hat dân ca do đó b ln chiếm gn như toàn phn và nhu cu thưởng thc dân ca cũng vì thế mà có nguy cơ b khô cn.

Các bn tr ln lên và bt gp cnh các nhà hát, rp hát dân ca chuyn thành đa đim đ chiếu phim, kinh doanh dch v karaoke, vũ trường, thm chí có nơi ch đơn thun là nhà tp Aerobic. Nhng người tr tui cũng không còn cm thy ngc nhiên khi nhng ngh sĩ dân ca chuyên nghip phi chuyn sang dy khiêu vũ, đi hát nhc tr phc v đám cưới, liên hoan, phòng trà, quán cà phê. Thm chí có người chuyn sang hành ngh thy cúng, tham gia phường bát âm…

Dĩ nhiên đó còn là nhng phm vi khá gn. Không ít người chuyn hn ngh sang làm ngh khác, hoàn toàn mi l và ít liên quan. Đ ri, phn ln nhng người li, còn gn bó vi s nghip biu din, hát dân ca chuyên nghip, bây gi cũng đã già, hoc chí ít là cũng lung tui – đ tui ngi thay đi và cũng ít cơ hi đ đi thay. Vic chuyn đi loi hình các đoàn dân ca chuyên nghip thành các trung tâm bo tn, thành các đoàn ngh thut min núi, càng làm tăng thêm cm giác b bàng, nhân lên ni mơ h lo lng ca không khí ch chiu đi vi hot đng dân ca chuyên nghip các vùng, các tnh.

Trong bi cnh đó, các hot đng dy hát dân ca qua đài phát thanh, truyn hình, đưa chương trình tìm hiu và hát dân ca vào chương trình ph thông… là nhng n lc đáng ghi nhn. Tuy nhiên ch là ghi nhn mc đ đã rung lên nhng hi chuông cnh báo v nguy cơ mai mt ca dân ca. Vy nên các chương trình đó cũng ch được các bn tr đón nhn mc đ như là nhng ln phát tín hin kêu cu, là nhng ln cu thương, “hi sc” cho dân ca. Du sao các hot đng đó cũng làm cho người ta nh v các làn điu dân ca, hay chí ít cũng là biết đến tên gi ca các vùng min dân ca, như: hát quan h Hà Bc, hát xoan Phú Th, hò sông Mã ca Thanh Hóa, ví, dm ca Ngh Tĩnh, hò mái nhì, mái đy ca Tha Thiên – Huế, các điu lý vùng Nam b,…

Thế là chng nhng ngun “cung” dân ca cho các bn tr b cn dn, mà hình nh m đm ca hot đng dân ca chuyên nghip cũng rt d gi dn đến nhng cách suy nghĩ thiên lch, chưa đúng tm giá tr đích thc vn có và xng đáng có được ca dân ca.

Gn đây, người ta chưa kp vui mng vì hát xoan Phú Th được UNESCO công nhn là Di sn văn hóa phi vt th ca nhân loi, thì đã phát khùng khi các chương trình qung bá hình nh hát xoan đã đăng các ni dung hát xoan b ci biên, b “chế” nhc và “chèo” hóa đng tác biu din. Đây không phi là vn đ d bn, càng không phi là đã din ra quá trình tiếp biến, mà đơn gin ch là do không có đi hát xoan chuyên nghip nên phi đưa đoàn chèo đi hát xoan và đã xy ra chuyn bi hài như vy. Thm chí trong mt lp dy hát xoan, mt cô giáo đã t ý “cy” nhc vào cho d nghe.

Vy là, làm thế nào đ bn tr tiếp cn được nhng tinh hoa ca dân ca, làm thế nào đ gii thiu và làm cho bn tr cm nhn được v đp nguyên bn ca dân ca c truyn, cũng là mt câu chuyn không đơn gin. Nếu bn tr không được tiếp thu nhng tinh túy, nhng áng, khúc, đon dân ca c truyn đc sc, mà ch được tiếp cn qua nhng bài dân ca ci biên vi li l ngô nghê, d dãi, vng v… thì đó chng khác gì đang phá hoi hình nh ca dân ca, v đp ca dân ca.

X Ngh t hào có được kho tàng dân ca, ví, dm vô cùng phong phú, đc đáo. Vic UBND tnh Ngh An ch trì, phi hp vi UBND tnh Hà Tĩnh t chc Liên hoan dân ca, ví, dm x Ngh 2012 vào tháng 6 ti là rt cn thiết.

Tuy nhiên, trước khi hướng ti vic lp h sơ trình UNESCO công nhn dân ca, ví, dm x Ngh là di sn văn hóa phi vt th đi din ca nhân loi, cn đ cao vic giáo dc thế h tr đi vi nhim v tiếp tc bo tn, phát huy các giá tr vn có và giá tr tiêu biu ca các th hát và trò din xướng dân, ca ví, dm x Ngh. T chc được Liên hoan dân ca, ví, dm x Ngh là rt tt, nhưng s tt hơn nếu Liên hoan này thu hút được nhiu bn tr vào cuc đ đm bo được tính kế tha, tiếp ni gia các thế h yêu dân ca, ví, dm x Ngh. Hy vng Liên hoan s được t chc có cht lượng, và nếu được duy trì đu đn, hp lý… thì đó cũng là mt cách đ góp phn lp dn nhng khong trng v dân ca, ví, dm trong lp tr x Ngh ngày nay.


Ngô Kiên