Bạn đọc và tòa soạn

Trong tuần (từ 6 đến 13/6) Báo Nghệ An tiếp và nhận được của các công dân sau đến khiếu nại, phản ánh:

- Bà Võ Thị Lân, xóm 2, xã Nghi Kim, TP Vinh tiếp tục đến phản ánh và khiếu nại về việc gia đình bà bị UBND xã Nghi Kim cắt tiêu chuẩn đất nông nghiệp của con bà khi giao đất theo Nghị định 64/CP khi con bà đang có hộ khẩu thường trú tại xã (chỉ tạm vắng khỏi địa phương để đi làm ăn xa). Lý do bà Lân khiếu nại đến Tòa soạn vì bà cho rằng bà đã khiếu nại đến UBND xã Nghi Kim, trước đây là UBND huyện Nghi Lộc và nay là UBND Thành phố Vinh nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

- Ông Nguyễn Văn Hùng, Công ty CP phát triển miền núi Nghệ An kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty; việc quản lý tài sản, nguồn vốn của Công ty tại các trung tâm thương mại huyện miền núi, cách thức điều hành của Hội đồng quản trị mất dân chủ và dẫn đến vô hiệu hóa vai trò của cổ đông giám sát…

- Bà Nguyễn Thị Lan, công tác tại Trường Mầm non xã Nghi Thịnh, Nghi Lộc kiến nghị về việc bà có gần 30 năm làm giáo viên mầm non, ngay từ thời kỳ khó khăn, sau đó được đi học để chuyển đổi sang cô giáo chăm nuôi (nấu ăn). Nay theo quy định chung của tỉnh một số lượng lớn giáo viên đã được vào biên chế nhưng do ở vị trí công việc không được vào biên chế mà làm việc hợp đồng lao động mỗi năm học với mức lương quá thấp (1,05 triệu đồng/tháng) và phải đóng BHXH tự nguyện nên cuộc sống rất khó khăn. Hàng tháng, do giáo viên chăm nuôi thì ít lại phải nấu cho hàng trăm cháu nên gần đây có kiến nghị với Ban giám hiệu trường và Phòng Giáo dục & đào tạo huyện để có giải pháp nâng lương, cải thiện đời sống nhưng chưa được giải quyết.


Tòa soạn và Bạn đọc

- Nội dung phản ánh và hỏi của ông Lê Đức Cường, đảng viên, cựu chiến binh ở xóm 3, xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu liên quan đến việc ông bị một người khác là đảng viên ở Chi bộ xóm 1 vu khống, tố cáo sai về điều kiện tiêu chuẩn hưởng chế độ ưu đãi cựu quân nhân tham gia kháng chiến theo Quyết định 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự. Nay theo quy định của Bộ Chính trị về 19 điều cấm đảng viên không được làm, theo ông thì đảng viên trên phải bị xem xét, xử lý kỷ luật về trách nhiệm người đảng viên để giáo dục và làm gương?

Theo nội dung ông phản ánh và những tài liệu kèm theo, trong đó có Văn bản số 04/KL-BCH ngày 17/2/2011 của Ban Chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Lưu kết luận sau khi xác minh xem xét đơn thư tố cáo đã khẳng định: Nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Cải, đảng viên chi bộ 1 đối với ông là không có cơ sở; việc cơ quan chức năng cho hưởng chế độ ưu đãi theo Quyết định số 142/QĐ-TTg đối với ông là đúng tiêu chuẩn và điều kiện; Người tố cáo không nắm được quá trình công tác của ông nên tố cáo sai.

- Nội dung phản ánh của bạn Vương Vân ở xóm Dinh, Tam Hợp, Quỳ Hợp về việc Ban cán sự xóm này lấy số gạo 1,5 tấn gạo cứu đói Tết năm 2012 mà nhà nước cấp cho các hộ nghèo để dùng sai mục đích mua thiết bị loa phát thanh của xóm.

Nội dung này, Báo Nghệ An đã có thông tin trên đường dây nóng và có Công văn số 167/P.C.BĐ.BNA ngày 15/4/2012 chuyển đến Chủ tịch UBND huyện và Chánh Thanh tra huyện Quỳ Hợp để xem xét, giải quyết và trả lời về Báo Nghệ An. Đến nay, đã gần 2 tháng trôi qua, thời hạn trả lời đơn thư khiếu nại theo quy định của Luật báo chí đã hết nhưng Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp chưa có có văn bản chính thức trả lời kết quả về Ban biên tập Báo Nghệ An nên Báo Nghệ An chưa có cơ sở đăng hồi âm, trả lời chính thức để bạn đọc và người dân được biết. Tuy nhiên, qua nhiều kênh thông tin, sự việc đã được xem xét và kết quả xác minh ban đầu cũng cho thấy việc bán gạo cứu đói của Ban cán sự xóm Dinh là có thật và đang trong quá trình xem xét trách nhiệm của người có liên quan.


Phòng Bạn đọc