Bạn đọc & Tòa soạn
 
Trong tuần từ  ngày 17 đến 24/4, Báo Nghệ An nhận được đơn, thư KNTC và phản ánh, của các công dân sau :

- Ông Lê Thanh Hải, khối 6, Thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ phản ánh về việc gia đình ông bà nợ bà Phan Thị Sáu tại khối 2, Thị trấn Tân Kỳ số tiền 19,9 triệu đồng nhưng thay vì để thu nợ theo thỏa thuận thì gia đình bà Sáu làm giả mạo thủ tục giấy tờ để Chi cục Thuế làm thủ tục chuyển nhượng QSD đất từ tên ông bà sang cho bà Sáu. Sự việc sau đó đã bị đình chỉ; Tòa án cũng trả lại đơn kiện nhưng khi gia đình ông bà trở về ngôi nhà của mình để ở thì bị bà Sáu thuê đối tượng xã hội đen đến đập phá nhà cửa, không cho ông bà ở. Ông bà đã trình bày, khiếu nại với chính quyền xã và Công an huyện nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.

- Bà Nguyễn Thị Thủy, khối 9, phường Trường Thi, TP.Vinh tiếp tục khiếu nại về việc bà cùng với chồng là Nguyễn Đức Thảo, là một thương binh đã được bố mẹ cho đất làm nhà ở trong khuôn viên gia đình từ năm 1995. Nay chồng thương tật nằm một chỗ và vì mâu thuẫn với gia đình chồng nên mẹ chồng và các anh em đổi ý không cho đất nữa và không tạo điều kiện cho vợ chồng bà làm thủ tục kê khai cấp giấy chứng nhận QSD đất riêng; ngược lại còn đập đánh và đuổi bà ra khỏi nhà. Vụ việc đã được UBND phường và Thành phố Vinh vào cuộc nhưng do mâu thuẫn trong gia đình nên việc giải quyết, quyền lợi về chỗ ở cho bà Thủy rất khó khăn.

- Ông Hoàng Hải Hùng, khối 15, Thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên nguyên là cán bộ kỹ thuật làm việc tại Đài Viễn thông Hưng Nguyên, phản ánh về hiện tượng lấy cắp cáp đem bán, ông đã có tố cáo với Viễn thông Nghệ An và Công an huyện Hưng Nguyên nhưng chưa được giải quyết. Ông cho biết, trong vụ việc này, do ông làm thất thoát tài sản trị giá 8 triệu đồng thì bị kỷ luật nhưng lãnh đạo Đài Viễn thông huyện trách nhiệm lớn hơn, gây thiệt hại nhiều hơn và đã bị Công an tạm giữ 9 ngày nhưng không bị xử lý gì?

- Một bạn đọc ở Trường THPT Đô Lương III, huyện Đô Lương phản ánh về việc tổ chức chi hội Cựu chiến binh tại trường này kết nạp nhiều hội viên không đủ tiêu chuẩn; thành lập Hội cựu chiến binh không qua xét duyệt. Hội đã được lập 4 năm nhưng chỉ sinh hoạt 2 lần (theo quy định thì ít nhất 3 tháng sinh hoạt chi hội 1 lần). Đã vậy, sau khi tham gia hội, một số hội viên cựu chiến binh vi phạm về phẩm chất và thiếu trách nhiệm; sự việc được phản ánh, Hội Cựu chiến binh huyện đã biết nhưng vì bao che, nương nhẹ nên chưa xử lý, kết luận dứt điểm.

- Ông Hồ Tiên Hòa, thương binh xóm 8, xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu tiếp tục khiếu nại về việc người thân và gia đình ông Bùi Duy Thắng, Công an xã Quỳnh Lương chặt phá vườn cây trồng phòng hộ ven biển của gia đình ông trồng trên đất được xóm, xã giao từ năm 2002 gây thiệt hại một số cây cối, hoa lợi; khi gia đình ông ra phản đối thì bị hăm dọa... Vụ việc trên, sau khi Báo Nghệ An có văn bản đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo kiểm tra, giải quyết, UBND huyện đã có báo cáo kết quả giải quyết kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Bùi Duy Thắng và phải đền bù thiệt hại đối với cây cối hoa lợi cho ông Hồ Tiên Hòa.

Tòa soạn & Bạn đọc

Trong tuần vừa qua, Báo Nghệ An nhận được văn bản phản hồi, phúc đáp của cơ quan chức năng sau:

- Văn bản số 179/TB-VKS ngày 3/4/2012 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Lưu trả lời khiếu nại của bà Lê Thị Thanh ở khối 4, Thị trấn Cầu Giát mà Báo Nghệ An đã chuyển. Vụ việc này được Tòa án huyện tuyên xử, án đã có hiệu lực và giao cho Chi cục Thi hành án dân sự huyện nhưng chậm tổ chức giải quyết. Tuy nhiên do vụ việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện Kiểm sát huyện nên Viện đã chuyển đến Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện để giải quyết theo thẩm quyền. Tuy vậy, đây là khiếu nại cơ quan thi hành án không tổ chức thi hành án theo đúng quy định của pháp luật, Viện Kiểm sát là cơ quan kiểm sát việc thi hành pháp luật trên địa bàn nên Báo Nghệ An chuyển để Viện kiểm sát huyện theo dõi, đôn đốc.

+ Văn bản số 43/CV-UBKT ngày 12/4/2012 của ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Thành trả lời vụ việc theo phản ánh, kiến nghị của ông Hồ Đức Quyển, xóm Bắc Vực, xã Đô Thành, Yên Thành mà Báo Nghệ An đã chuyển. UBKT Huyện ủy cho biết: Sau khi nhận được văn bản của Báo Nghệ An, qua xem xét, đơn thư, căn cứ quy định của Điều lệ Đảng và Luật Khiếu nại tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chuyển đơn đến Trưởng Công an huyện chỉ đạo giải quyết và báo cáo kết quả về UBKT Huyện ủy để trả lời công dân. Căn cứ báo cáo kết quả xác minh số 954/BC-CAH của Công an huyện Yên Thành kết luận: Việc ông Quyển 2 lần tiếp xúc với đồng chí Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đô Thành là có thật, việc đồng chí Cường nói với ông Quyển nhưng lời thiếu tế nhị là có. Riêng việc đồng chí Cường đe dọa dùng súng bắn ông Quyển vào ngày 15/11/2011 và bóp cổ ông Quyển vào ngày 18/11/2011 là không có cơ sở để kết luận.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, ngày 10/11/2011, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã ra quyết định kiểm tả dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Hồ Chí Cường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đô Thành. Ngày 27/2/2012, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ra quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Hồ Chí Cường

Báo Nghệ An đã chuyển các vụ việc sau đến cơ quan chức năng:

- Phiếu chuyển số 167/PC.BĐ.BNA ngày 15/4 đến Chủ tịch UBND huyện, Chánh Thanh tra và Trưởng phòng Nội vụ huyện Quỳ Hợp để xem xét, giải quyết ý kiến phản ánh việc cấp gạo cứu đói và sử dụng sai mục đích tại xóm Dinh, xã Tam Hợp; quy trình giới thiệu bầu xóm trưởng nhiệm kỳ 2012-2015 tại xóm Minh Trường, xã Minh Hợp, Quỳ Hợp.

- Phiếu chuyển số 166/PC.BĐ.BNA ngày 16/4 đến Viện trưởng VKSND huyện Diễn Châu, Viện trưởng VKSND tỉnh và Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh khiếu nại của ông Lê Văn Mạo, xóm 14, xã Diễn Yên, Diễn Châu.


Nguyễn Hải - Tổng hợp