(Baonghean.vn) - Theo số liệu của 18/21 phòng giáo dục và đào tạo (trừ Hoàng Mai, Tân  Kỳ, Con Cuông) của Nghệ An, tính đến cuối tháng 8/2013, so với định mức giáo viên theo quy chế hiện hành, khối các trường mầm non còn thiếu 672 giáo viên (gồm 239 giáo viên nhà trẻ và 433 giáo viên mẫu giáo). Trong khi đó, cấp trung học cơ sở thừa 1.336 giáo viên và cấp tiểu học thừa 200 giáo viên.

Trong số 18 huyện, thành phố, thị xã mà chúng tôi thu thập được số liệu, chỉ có Anh Sơn thừa 14 giáo viên, Yên Thành thừa 6 giáo viên mầm non, còn 16 nơi khác, nơi nào cũng thiếu; trong đó thiếu nhiều là Quỳnh Lưu (121 GV), Vinh (94 GV), Nam Đàn (86 GV), Nghi Lộc (70 GV), Thanh Chương (62 GV), Đô Lương (47 GV), Hưng Nguyên (41 GV). …

Theo kế hoạch, năm học 2013-2014, Nam Đàn có 70 nhóm trẻ (trong đó 52 nhóm bán trú) với 1.465 cháu và 200 lớp mẫu giáo (trong đó 192 lớp bán trú) với 6.159 cháu. Hiện tại, Nam Đàn đã huy động được 1.459 cháu nhà trẻ và 6.250 cháu mẫu giáo. Theo định mức giáo viên, Nam Đàn cần 175 giáo viên nhà trẻ và 359 giáo viên mẫu giáo, nhưng thực tế mới chỉ có 145 GVNT và 303 GVMG. 

802105_small_104360.jpg

Các trường MN ở Nghệ An đang thiếu 672 giáo viên.

Hay như Qùy Hợp, năm nay Sở GD&ĐT Nghệ An giao phải huy động 42 nhóm trẻ bán trú với 1.075 cháu và 179 lớp mẫu giáo (trong đó 173 lớp bán trú) với 5.265 cháu. Hiện tại, Qùy Hợp đã huy động được 1.061 cháu nhà trẻ và 5.283 cháu mẫu giáo. Đúng ra, Qùy Hợp phải có 80 GVNT và 298 GVMG, nhưng thực tế cả huyện mới chỉ có 75 GVNT và 266 GVMG. 

Theo giải thích của một lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An, các trường mầm non đang thiếu nhiều giáo viên nhưng không thể tuyển thêm được vì các trường tiểu học và THCS còn thừa quá nhiều biên chế. Thiết nghĩ, đây không phải là một giải thích thuyết phục, bởi việc thừa hàng ngàn giáo viên THCS không phải lỗi của các cháu mầm non - lỗi này thuộc về các nhà quản lý, sao lại bắt các cháu mầm non phải chịu cảnh thiếu cô giáo dạy dỗ, chăm sóc mình.

Còn ông Ngô Quang Long, Trưởng phòng Phòng GD&ĐT Diễn Châu thì cho rằng, trong khi các cấp học khác thừa biên chế thì không tuyển thêm vào biên chế giáo viên mầm non, nhưng cũng không thể để các trường mầm non thiếu giáo viên, vì thiếu giáo viên thì không thể nói đến việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy các cháu. Ông kiến nghị: Trong lúc chưa có chỉ tiêu về biên chế, tỉnh cần có cơ chế cho phép để các huyện tuyển dụng GVMN theo hình thức hợp đồng lao động, có như vậy mới giải quyết được tình trạng thiếu GVMN.


Minh Đức