(Baonghean) - Cây cầu treo Mường Nọc (Quế Phong) hoàn thành cách đây chưa đầy 3 năm. Đây là con đường duy nhất để đi lại, trao đổi hàng hóa, thông tin với huyện và xã của 4 bản Mướng Mừn, bản Luống, Đỏn Chám, Na Ka. Cầu được thiết kế rất đẹp và chắc ở nơi trọng yếu. Nhưng chưa đầy 3 năm đã có rất nhiều ốc, thanh sắt bị tháo dỡ. Theo quan sát sơ bộ của chúng tôi, các bộ phận như lan can, ốc vít giữ an toàn hầu hết đã hỏng, thậm chí có nơi không còn lan can rất mất an toàn cho người đi qua, nguy hiểm luôn rình rập, nhất là mùa mưa bão. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chính là do một số đối tượng xấu tháo dỡ các cấu kiện của cầu để bán sắt vụn, hoặc phục vụ cho mục đích cá nhân.

Cầu treo Mường Nọc là vậy, còn các cầu khác như cầu Phương Tiến 3, xã Tiền Phong, cầu treo Châu Thôn, cầu treo Quang Phong trên địa bàn Quế Phong… cũng chẳng hơn gì!

785271_small_85734.jpg
Nhiều ốc vít, thanh sắt và gỗ lát... của cầu treo Mường Nọc
đã bị tháo dỡ trộm.

Cầu treo Phương Tiến 3, xã Tiền Phong, được Nhà nước đầu tư xây dựng bắc qua sông Bại Việc, trị giá hơn 5 tỷ đồng. Cầu vừa xây xong, chưa kịp bàn giao thì rất nhiều ốc, đinh liên kết và các thanh thép lan can bị kẻ gian tháo dỡ. Cầu treo Căm Muộn, từ khi xây dựng đến nay, chưa được tu sửa nên bị hỏng nặng, các tấm gỗ qua cầu bị hỏng, thép bị han rỉ, nguy cơ mất an toàn rất cao. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các đối tượng phá cầu đều hoạt động về đêm, lực lượng chức năng khó phát hiện. Nếu tình trạng này kéo dài, cây cầu sẽ đi về đâu?

Những cây cầu treo thật hữu ích cho người dân, cứ nghĩ việc bảo vệ sẽ rất thuận lợi, thực ra không hề đơn giản. Hàng ngày, những thanh nẹp, thanh xà bằng sắt, những tấm ván gỗ vẫn bị tháo dỡ ra khỏi cầu, nếu không được bảo vệ thì chẳng mấy chốc những cây cầu này trở thành phế tích. Hàng chục tỷ đồng của Nhà nước bỏ ra đổ xuống sông xuống biển và người dân có nguy cơ trở lại lội sông như ngàn năm qua...

Đã đến lúc cần có những biện pháp mạnh để bảo vệ những cây cầu. Thiết nghĩ, chính quyền huyện phải chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa, chính quyền xã cùng với người dân cần có những biện pháp cụ thể để bảo vệ những cây cầu đang ngày đêm “kêu cứu”!


Vân Thanh (Đài Quế Phong)