(Baonghean) - Thời gian qua, Tinh thần Chỉ thị số 18 – CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
Sự vào cuộc đồng bộ
 
Nghệ An là tỉnh được đánh giá có tỷ lệ tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong suốt 12 năm. Năm 2015 xảy ra 316 vụ làm  chết 207 người, bị thương 240 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 3 vụ, giảm 8 người chết, và giảm 15 người bị thương. Để có được kết quả đó, từng đơn vị lực lượng và tổ chức chính trị đã có những cách làm đồng bộ quyết liệt.
images1431047_c_ng_an_2.jpgLực lượng công an giao thông hướng dẫn người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đúng quy định.

 Được đánh giá là đơn vị có thành tích cao trong việc tiếp thu triển khai và thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, đội CSGT 146 đã có những cách thức thực hiện mang lại hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ. Theo đồng chí Lê Anh Hào – Bí thư chi bộ - Đội trưởng Đội 146 CSGT – Phòng CSGT tỉnh thì: “Việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT là nhiệm vụ thường xuyên của chúng tôi, nhưng khi tiếp thu tinh thần Chỉ thị chúng tôi đã nhận được nhiều hơn sự phối hợp từ các tổ chức chính trị, xã hội và việc đảm bảo ATGT không còn là lực lượng của ngành Công an giao thông mà của cả hệ thống chính trị”. 

 
Đối với Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh việc thực hiện nội dung được quán triệt tại  Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương là một nhiệm vụ thường xuyên. Từ khi tiếp thu tinh thần Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy (từ tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương) đảng viên toàn đảng bộ Phòng CSGT – Công an tỉnh đã được quán triệt thêm nhiều phương thức thực hiện nhằm tăng cường các giải pháp cấp bách đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
 
Chỉ tính trong năm qua phòng đã mở 6 đợt cao điểm đảm bảo TTATGT và nhiều kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT theo chuyên đề; duy trì hoạt động các tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Trong 3 năm đã tổ chức 71.245 ca tuần tra, kiểm soát giao thông, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã phát hiện bắt giữ 1.781 vụ, 2.019 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật. 
 
Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, xây dựng “Văn hoá giao thông” là một trong những tiêu chí quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời xác định việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên. 
 
Nhiều địa phương, đơn vị đã xem chỉ thị là “chìa khoá”, là “cây gậy” trong thực thi chức trách, nhiệm vụ. Điển hình như thành phố Vinh, được đánh giá có nhiều phương thức hay, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Anh Trần Trung Quân – Chuyên viên phòng Trật tự đô thị Thành phố Vinh cho biết: “Từ 3 năm nay tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn giảm hẳn nhờ sự lãnh đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Từ việc kiên quyết giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường, điển hình như trả lại hành lang sạch cho khuôn viên trước bệnh viện thành phố, đến việc dẹp bỏ các mái che, biển quảng cáo sai quy định trên các tuyến phố như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai…”.
Đội TNTN xã Diễn Kỷ - Diễn Châu đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến QL1 A.
Anh Quân còn cho biết thêm những năm qua thành phố đã mở được 9 lối rẽ trước ngã 3, ngã 4 nhằm tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời tăng cường phổ biến kiểm tra giám sát các đội quy tắc đô thị  từ các cấp phường, xã. Từ đó yêu cầu các đội quy tắc phường, xã thực hiện nhiệm vụ sát sao theo yêu cầu, nếu địa bàn nào có các hộ dân vi phạm hành lang ATGT thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
 
Khó giảm 10% số vụ TNGT
 
Để việc triển khai chỉ thị được hiệu quả, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường chỉ đạo công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải. Theo đó ban đã yêu cầu các ngành chức năng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát công tác kiểm định chất lượng phương tiện bằng hệ thống camera tự động để nhân dân trực tiếp giám sát theo dõi. Thường trực Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp với các địa phương tập trung rà soát và lập lại các phương án xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Vinh
Ông Võ Minh Đức – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Ngoài những giải pháp cơ bản nhằm giảm thiểu tại nạn giao thông và đảm bảo TTATGT thì Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra 24 doanh nghiệp, kịp thời phát hiện và chỉ đạo các đơn vị khắc phục, đảm bảo hoạt động kinh doanh  vận tải theo quy định của pháp luật. Thế nhưng tình trạng ùn tắc do các đơn vị doanh nghiệp tư nhân vận tải dừng, đỗ đón trả khách sai quy định vẫn còn xảy ra. Nếu không dừng đón, trả thì họ nhúc nhích để đón, trả bắt khách. Như thế, theo quy định là không vi phạm, nhưng hoạt động đó lại gây ùn tắc giao thông, nhất là đối với những điểm nóng như trước bến xe, dọc các tuyến đường Lê Lợi, Quang Trung… hay là các điểm dừng, đỗ trên các tuyến QL1, QL46, QL48…" 

Việc mất an toàn giao thông, vấn đề vi phạm pháp luật về ATGT vẫn còn xảy ra nhiều, tai nạn giao thông tuy giảm nhưng chưa bền vững, còn xảy ra một số vụ việc gây hiệu quả nghiêm trọng. Vẫn còn 8 địa phương có số vụ, số người chết và bị thương do TNGT tăng so với cùng kỳ mỗi năm. Vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm.

Theo ông Võ Minh Đức thì, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thứ nhất, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số đơn vị, địa phương đối với công tác đảm bảo TTATGT có lúc chưa quyết liệt. Công tác quản lý nhà nước về TTATGT còn một số bất cập, nhất là trong quản lý vận tải hành khách. Thứ hai, yếu tố quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo TTATGT đó là một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo hoạt động của lực lượng công an cấp xã tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nên có nơi, có lúc chưa khép kín địa bàn.

Để Chỉ thị 18 thực sự đi vào cuộc sống thời gian tới điều mà các ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm đó là cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật lệ an toàn giao thông của nhân dân. Bên cạnh đó, đối với mỗi lực lượng cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ đơn vị mình. 
 
Thanh Nga