Sáng nay đã xảy ra nổ ở lò phản ứng số 2 của nhà máy điện Số 1 Fukushima, làm 16 người bị thương, khiến vỏ lò phản ứng bị hư hại và mức phóng xạ tăng vọt. Nguy cơ tan chảy lõi thanh nhiên liệu cùng rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng gia tăng.
 
Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản hôm nay cho biết đã nghe thấy tiếng nổ tại khu vực lò phản ứng số 2 thuộc nhà máy điện Số 1 Fukushima (Fukushima Dai-ichi). Phát biểu trên truyền hình sáng nay, người phát ngôn cơ quan này xác nhận nghe thấy tiếng nổ lúc 6 giờ 10 (giờ địa phương).

763985_small_61252.jpg
 Ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân số 1. Ảnh: AP

Đây là vụ nổ thứ 3 trong 4 ngày qua ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi. Hôm thứ bảy vừa qua, đã xảy ra một vụ nổ khí hydro tại lò phản ứng số 1, trong khi sáng qua, xảy ra vụ nổ tương tự ở lò phản ứng số 3. Công ty Tokyo Electric Power Co (Tepco) sở hữu nhà máy này xác nhận vụ nổ xảy ra gần bể nén (suppression pool), phần thuộc vỏ chứa bên ngoài lò phản ứng, làm 15 công nhân và một nhân viên quân sự bị thương. Bể này sau đó đã được phát hiện có lỗi. Một số nhân viên đã được tạm thời sơ tán.

Tepcocũng thừa nhận tình trạng nguy hiểm được gọi là “nóng chảy”, khi các thanh các thanh nhiên liệu bị tan chảy và bị phá hủy, có khả năng xảy ra ở nhà máy. Sau trận động đất 9,0 richter hôm thứ sáu vừa qua, lõi của 3 lò phản ứng tại nhà máy được tin là đã tan chảy một phần.
 
Mức phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Số 1 Fukushima vào sáng nay đã tạm thời tăng vọt lên mức 8.217 micro sievert/giờ sau vụ nổ tại lò phản ứng số 2 của nhà máy. Mức phóng xạ có thời điểm cao gấp 8 lần mức 1.000 micro sievert, mức cho phép thông thường trong cả một năm.
 
Trước đó, cũng vào sáng nay, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano tuyên bố trước báo giới rằng “hư hại xuất hiện phần đáy” của vỏ chứa nước dùng để làm mát lò phản ứng và kiểm soát áp suất khí bên trong của lò phản ứng ở nhà máy điện Fukushima. “Nhưng chúng tôi vẫn chưa ghi nhận bất kỳ sự gia tăng đột ngột nào trong thiết bị đo phóng xạ”, ông Edano nói thêm, nhưng không cho biết chi tiết.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là hư hại trực tiếp đầu tiên với lò phản ứng kể từ khi xảy ra trận động đất/sóng thần khủng khiếp vào đông nam Nhật Bản hôm 11/3.


Theo Đất Việt