Hãng thông tấn chính thức của CHDCND Triều Tiên (KNCA) cho biết, người dân nước này ủng hộ mạnh mẽ và tin tưởng sự lãnh đạo của Đại tướng Kim Jong-un, con trai út của cố Chủ tịch Kim Jong Il.

KCNA dẫn lời ông Kim Kyong Chol, một quan chức của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nói rằng, các lực lượng vũ trang sẽ luôn luôn giành chiến thắng với cương vị là đội quân cách mạng hùng hậu dưới sự lãnh đạo của Đại tướng Kim Jong-un.

771236_small_69318.jpg

Đại tướng Kim Jong-ul (bên trái) tại Lễ duyệt binh kỷ niêm 63 năm thành lập CHDCND Triều Tiên ở Bình Nhưỡng ngày 9/9/2011  (Ảnh: Tân Hoa xã/KCNA)

Ri Un Chol, một công dân ở Bình Nhưỡng nói rằng, lý tưởng và sự nghiệp của Chủ tịch Kim Jong Il sẽ đạt được dưới sự lãnh đạo của Đại tướng Kim Jong-un - người kế vị vĩ đại sự nghiệp cách mạng của Triều Tiên.

“Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ đấu tranh vì một chiến thắng cuối cùng dưới sự lãnh đạo của Đại tướng Kim Jong-un”, Ri Un Chol nói.

Trong khi đó, theo các nhà phân tích chính trị quốc tế, thời kỳ thay đổi quyền lực ở Triều Tiên sẽ tương đối ôn hòa.

Về sự kiện này, chuyên viên Sergei Luzyanin Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông (Viện Hàn lâm khoa học Nga) phân tích: “Việc ông Kim Jong-Il từ trần sẽ quyết định sự hình thành một ban lãnh đạo lâm thời. Thời kỳ thay đổi quyền lực ở Triều Tiên sẽ tương đối ôn hòa”.

Ông Georgy Toloraya, chuyên gia nổi tiếng về nghiên cứu Triều Tiên cũng đồng ý với ý kiến của ông Luzyanin.

Ông Toloraya, người từng có dịp diện kiến nhà lãnh đạo Kim Jong Il, nhận xét: “Trong vòng khoảng một năm sẽ phải thiết lập một hệ thống mới. Thoạt đầu sẽ có hoạt động của cơ chế gọi là "hệ thống một số chủ chốt”,

Báo chí Pháp cũng dẫn phân tích của giới quan sát lại cho rằng “hầu như không có nguy cơ xảy ra đấu đá nội bộ, và quá trình kế thừa lãnh đạo đã và đang được tiến hành ở nước này".

Hãng tin AFP viết: Trong thông báo về việc ông Kim Jong Il từ trần, các phương tiện truyền thông chính thức của chế độ Bình Nhưỡng đã khẳng định một cách rõ ràng : Kim Jong-un, con trai út của cố lãnh đạo Triều Tiên, là một nhân vật quan trọng trong bộ máy chính quyền.

Tháng 9/2010, ông Kim Jong-un được chỉ định giữ những chức vụ chủ chốt trong bộ máy Đảng Lao động Triều Tiên và được phong Đại tướng. Từ đó, người ta thường xuyên thấy Kim Jong-un xuất hiện bên cạnh cha.

Theo chuyên gia Baek Seung Joo, thuộc Học viện Phân tích Quốc phòng Hàn Quốc thì giới lãnh đạo và gia đình họ Kim ủng hộ Kim Jong-un lên làm lãnh đạo “và sẽ đoàn kết xung quanh nhân vật này”.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo giới Nhật Bản, Giáo sư Hiraiwa Shunji, thuộc khoa Quốc tế của trường Đại học Kwansei Gakuin, nói: “Có thể nói rằng, việc chuyển giao quyền lực cho con trai là Kim Jong-un có lẽ sẽ diễn ra suôn sẻ trong thời điểm hiện nay".

Theo hãng thông tấn KCNA, Nhà lãnh đạo Kim Jong Il giữ chức Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Quốc gia và là người chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ông đã qua đời do quá căng thẳng về thể chất và tinh thần vào ngày 17/12 trên một chuyến tàu thị sát ở vùng ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng./.

Theo VOV