Với không ít người dân Nhật Bản, chức vô địch mà đội tuyển nữ nước này vừa giành được đầy kịch tính trước tuyển Mỹ là cơ hội để mọi người sớm quên đi những đau thương mất mát từ thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng Ba vừa qua.

767207_small_64782.jpgChức vô địch khó quên của tuyển nữ Nhật Bản - Ảnh Getty
Trong lần đầu tiên dự trận chung kết của World Cup cho bóng đá nữ, đội tuyển Nhật Bản đã gặp không ít khó khăn trước kình địch Mỹ. Trong 25 lần đối đầu vừa qua, đội tuyển tới từ châu Á chưa bao giờ thắng được Mỹ, còn trong lần chạm trán ở trận giao hữu trước World Cup 2011 cách đây một tháng, các cô gái Mỹ đã cho những đồng nghiệp bên kia chiến tuyến “phơi áo” với tỷ số 2-0 nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đúng với tinh thần vươn lên trong gian khó của người dân Nhật Bản, các cô gái của đất nước xứ Phù Tang đã làm nên nhiều điều thần kỳ trên đất Đức và câu chuyện cổ tích đã khép lại với kịch bản không thể nào tuyệt vời hơn.


Hai lần bị tuyển Mỹ dẫn trước, song hai lần nữ Nhật Bản đã gỡ hòa thành công để rồi giành chiến thắng chung cuộc trên chấm sút phạt 11m. Đây có lẽ là chiến thắng đáng nhớ nhất của bóng đá Nhật Bản. Xa hơn nữa, chiến thắng này còn được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích tinh thần cho đất nước này, vốn đang trong quá trình phục hồi sau thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng Ba vừa qua.


Hãng Kyodođã dẫn lời anh Toru Komatsu, 22 tuổi cho biết: “Đây là cơ hội để chúng tôi quên đi thảm họa hạt nhân, cũng như những vấn đề khác. Đây là cơ hội để chúng tôi đoàn kết và ăn mừng”.

Tại một quán bar ở trung tâm thủ đô Tokyo, nơi anh Komatsu và những người hâm mộ khác đang tập trung cổ vũ cho đội tuyển nữ, đã chật kín người từ chiều. Dù trận đấu kết thúc vào lúc rạng sáng, song rất nhiều nhà hàng và các quán bar trên toàn đất nước Nhật Bản vẫn hoạt động hết công suất để phục vụ giây phút ăn mừng của khách hàng, những người muốn chia vui với các cô gái đang giương cao chiếc Cúp trên đất Đức. Cô Miaki Tomiyama bày tỏ: “Tôi vẫn còn sợ hãi khi nghĩ tới trận động đất và những thứ đã xảy ra. Tuy vậy, chiến thắng của đội tuyển nữ đã mang tới hạnh phúc cho chúng tôi”.

Theo thông lệ, cứ sau mỗi trận đấu, các cô gái Nhật Bản đều đứng xếp hàng để giương cao tấm biểu ngữ có nội dung như sau: “Gửi tới các bạn bè của chúng tôi trên toàn thế giới - Cám ơn vì sự ủng hộ của các bạn”. Và trong trận chung kết với tuyển Mỹ, Nhật Bản cũng làm như vậy trước trận đấu, song sau chiến thắng nêu trên các cô gái Nhật có thể tự tin giăng tấm biểu ngữ “Quốc gia châu Á đầu tiên vô địch World Cup”.


(Theo TT&VH)