(Baonghean) - Ka Thị Nam là người phụ nữ dân tộc Ê-đê gốc Tây Nguyên, nay thành công dân đất Nghệ, và đáng nói nữa là chị đã trở thành người có uy tín của bản Tân Hương (xã Yên Khê, huyện Con Cuông)...

Năm 1993, chị Ka Thị Nam (sinh năm 1977) lên xe hoa về nhà chồng ở bản Thái Tân Hương này. Rồi họ có với nhau 2 con 1 trai, 1 gái. Cuộc sống bấy giờ thật khó khăn vì gia đình thiếu đất sản xuất. Năm 2003, chị bàn với chồng và đi đến một quyết định quan trọng: Bán 2 con trâu (tài sản quý nhất của anh chị lúc ấy) giá 10 triệu đồng, mua đất của một số người xung quanh bản để phát triển kinh tế. Có đất rồi, anh chị lại loay hoay mãi không biết trồng cây gì mang lại hiệu quả cao? Cả một quá trình dài, anh chị mới nhận thấy đất đai ở đây phù hợp trồng chè. Ấy là vào năm 2007.

images1046384_ch__ka_th__nam__ang_thu_h_i_ch__.jpgChị Nam đang thu hái chè.
Nhờ chăm chỉ chịu khó, đến nay gia đình chị Nam đã có 7 sào chè. Chị chia sẻ: “Vườn chè 7 sào này, cứ 3 tháng thu hoạch 2 lần, mỗi lần được khoảng 1,5 tấn. Giá bán như hiện tại là 4,2 triệu đồng/1 tấn”. Như thế, tính ra cứ 3 tháng, anh chị thu về hơn 12 triệu đồng. Thấy vẫn còn diện tích đất trồng, chị học hỏi và trồng thêm 200 gốc cam. Hiện với khoảng 2 sào đất trống còn lại, chị dự định trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò (gia đình chị đang nuôi 6 con trâu). Nhờ phát triển kinh tế vững, gia đình chị Nam đã nuôi 2 con học đại học. Và, mô hình làm kinh tế của của chị Nam là mô hình điểm để cho bà con dân bản trong vùng làm theo...
 
Sự tin mến của bà con dân bản Tân Hương dành cho chị Nam ngày một nhiều, vì chị còn nhiệt tình tham gia các hoạt động trong bản: làm lán mới, trồng chè, chia sẻ một số kinh nghiệm chăm sóc, thu hái và tiêu thụ sản phẩm... Chị cũng dành thời gian tham gia các công tác của Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân của bản, lại còn chịu khó tìm hiểu những cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả cao trên từng địa thế đất đai, phù hợp với điều kiện lao động của từng hộ, giúp bà con có phương án làm ăn vươn lên thoát nghèo. 
 
Nói về chị Ka Thị Nam, bà con bản Tân Hương thống nhất đánh giá: “Chị Nam là người biết làm ăn, lại ham học hỏi, sống tình cảm, nhiệt tình giúp đỡ mọi người nên góp phần tạo được mối đoàn kết tốt trong bản”. Với những kết quả lao động và hoạt động xã hội đạt được năm 2013, chị Ka Thị Nam được huyện tặng giấy khen, và là 1 trong 2 gương mặt điển hình đại diện cho bà con dân tộc ít người xã Yên Khê đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh sắp tới!
 
Nguyễn Thị Mơ