(Baonghean.vn) –Sau 4 ngày bị ngâm trong nước, vườn tược của các hộ dân và đường làng ở các xóm vùng lũ của xã Hưng Nhân, Hưng Lợi (Hưng Nguyên) phủ một lớp bùn non và ghét rác ứ đọng.
 
Sáng 20/10, nước lũ cơ bản đã rút, nước rút đến đâu dân làng làm vệ sinh đến đó. Chỉ có một vài gia đình còn bị ngập sân và một số tuyến đường thấp đang bị ngập từ 15 đến 30 cm. Khắp các gia đình, ngõ xóm của vùng lũ, người dân tranh thủ dọn dẹp ghét rác, tẩy rửa lớp bùn non còn bám mà không than phiền nhiều bởi người dân phía ngoài đê của huyện Hưng Nguyên đã quen với cảnh mưa lũ hàng năm. Bà Trần Thị Thành ở xóm 7, xã Hưng Lợi, năm nay đã 89 tuổi nhưng vẫn giúp con cháu quét dọn sân vườn khi nước rút. Sống chừng ấy năm, bà Thành chứng kiến nhiều hơn chừng đó những lần lụt lội. Ngay như trong tháng 10 này, nước lũ đã dâng 3 lần. 
 
Ở hầu hết các gia đình, những cây rơm được xây cột cao so với mặt đất trên 2 mét nên lũ vào rơm vẫn được giữ khô. Vừa rút rơm cho 4 con bò, ông Trần Văn Hòe (xóm 7-Hưng Lợi) cho biết:  “Ở đây, ai cũng phải xây cây rơm cao nên lụt vào không bị ngập thức ăn cho trâu bò. Đây là nguồn thức ăn cho trâu, bò cả mùa lũ, bởi ngoài đồng, cỏ đã bị bùn, ghét vùi lấp…”
 
Một số hình ảnh cuộc sống người dân khi lũ rút do phóng viên Báo Nghệ An ghi lại:   
 
images848359_ns3.jpgKhu vực sân chơi tại nhà văn hóa xóm vẫn đang bị ngập
Người dân xóm 7 Hưng Lợi dọn vệ sinh sau lũ
Bà Trần Thị Thành - xóm 7 Hưng Lợi năm nay 89 tuổi vẫn giúp con cháu dọn dẹp nhà cửa sau lũ
Cuộc sống của người dân vùng lũ gần như trở lại bình thường
Gia đình ông Trần Văn Hòe cùng 76 hộ dân xóm 7-Hưng Lợi đều xây cây rơm cao nên lụt vào không bị ngập thức ăn cho trâu bò
 
Nguyên Sơn