(Baonghean) - Trong không khí thiêng liêng của những ngày tháng Năm lịch sử, Nghệ An quê Bác đã được đón chào hàng chục ngàn đồng chí, đồng bào gần xa về với Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2015 nhân sinh nhật lần thứ 125 của Người... Đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen toàn quốc tại Quảng trường Hồ Chí Minh - TP. Vinh rộn ràng không khí tụ hội và chương trình nghệ thuật dày dặn là lời non sông tự hào dâng lên Bác Hồ!...
 
Thành phố Vinh đang vào những ngày nắng nóng nhưng chiều tối qua (16/5), trước khi chương trình mở màn, thời tiết trở nên mát dịu, gió thổi lộng cờ hoa và băng rôn trên các tuyến phố. Dưới chân Tượng đài Bác Hồ, già trẻ, gái trai trong trang phục muôn sắc của các dân tộc anh em Việt Nam tụ hội về trong Lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen với ân tình sâu nặng, tấm lòng biết ơn vô hạn đối với vị Cha già dân tộc kính yêu.
 
images1166798_a5_tr_n_h_i.jpgCác đoàn Nghệ thuật quần chúng tham gia Lễ hội Làng Sen 2015. Ảnh: Trần Hải
Đêm khai hội trang nghiêm được mở đầu với liên khúc “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” và “Hành hương về quê Bác”. Trong tiếng nhạc âm vang giữa ngày hội lớn, 35 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 33 tỉnh, thành phố trong cả nước và từ Thái Lan, Lào lần lượt tiến về lễ đài... Trong khối diễu hành gần 1.000 người đó, có một thành viên của Đoàn nghệ thuật tỉnh Sơn La đã bước đi như chạy đến trước Tượng đài Bác Hồ. Đó là Hoàng Văn Thái, lần đầu tiên được về “quê chung” Nghệ An, anh vô cùng vui sướng, hãnh diện khi được cùng đoàn từ Tây Bắc xã xôi về đây báo công với Bác, tham dự đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen, đưa lời ca tiếng hát thay lời thưa với Bác “Tây Bắc luôn nhớ tới Người”.
 
Tham gia sự kiện đặc biệt Lễ hội Làng Sen - không phải riêng những người con đất Việt mới có, mà cả bạn bè quốc tế. Anh Kesarat, đến từ Thái Lan bày tỏ, đây là lần đầu tiên đến với Nghệ An, nhưng Bác Hồ và Việt Nam thì bản thân anh ngưỡng mộ từ lâu. Năm 2007, anh được đọc tác phẩm “Hồ Chí Minh - Đức thánh sống của dân tộc Việt Nam” gồm 16 chương của tác giả Sookprida Phanomyong, anh cũng đã từng đến khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại làng Najok, tỉnh NakhonPhanom và khu Nongon tỉnh UdonThani, công viên Việt Nam có công trình chùa Một Cột phiên bản ở tỉnh Khỏn-kèn... Nay được đến quê Người, anh cảm thấy thân thiết đến lạ kỳ, anh cho rằng mình cũng là người dân quê Bác, bởi cùng chung một niềm kính yêu.
 
Với tình cảm tương tự, anh Sysavath, Đoàn nghệ thuật tỉnh Xiêng Khoảng, Lào trân trọng nhắc nhớ: Bác Hồ luôn quan tâm đến việc vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào... Bác Hồ cũng chính là một lãnh tụ tinh thần của nhân dân các bộ tộc Lào. Mừng sinh nhật Bác, nhân dân trong cả nước Lào, mọi cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương luôn ra sức thực hiện những lời căn dặn của Bác Hồ, ra sức phấn đấu xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh; bởi đó là chân lý của độc lập, tự do, thống nhất và phồn vinh của chính nhân dân Lào.
 
Tiết mục văn nghệ đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen 2015. Ảnh: Nguyên Khoa
...20 giờ 15 phút, trên sân khấu được trang hoàng bởi những cánh sen cách điệu công phu, lung linh ánh đèn, Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2015 đã được khai màn với chương trình Nghệ thuật “Sáng mãi tên Người - Hồ Chí Minh”. Chương trình nghệ thuật được chia làm 2 chương hồi “Nước non ân tình Xứ Nghệ” và “Sáng mãi tên người - Hồ Chí Minh”, với 15 tiết mục múa hát do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn. Nếu như chương I là 4 bài hát mang tính khái quát về hành trình tìm đường cứu nước của Bác Hồ cho đến ngày về thăm quê hương, thì chương II chính là những khúc tâm tình thương nhớ, biết ơn của con dân mọi miền đất nước từ Việt Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam Thành đồng Tổ quốc, sông nước miền Tây; của các cháu thiếu nhi, của các cụ già; của bạn bè quốc tế gửi đến Người. Tiếng hát vang lên tươi sáng với ca khúc "Người là niềm tin tất thắng", lúc sâu lắng ân tình với "Miền Nhớ Bác" và trong trẻo "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ", lúc lại tha thiết tự hào "Người là Hồ Chí Minh"... Đó cũng chính là những cung bậc của cảm xúc và niềm tin yêu của đồng bào mọi miền đất nước dâng lên Bác Hồ kính yêu trên quê hương của Người. 
 
Đắm say cùng lời ca tiếng hát, chị Nguyễn Thị Huyền ở Thái Bình, lần đầu tiên được về với làng Sen, với Hoàng Trù, được tham dự lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen, đã xúc động nghẹn ngào: “Được về quê Bác, cảm xúc trong tôi trào dâng. Bác vĩ đại mà giản dị, mộc mạc vô cùng. Hôm nay về với đêm khai mạc, tôi càng như ngộ ra nhiều điều về tình yêu quê hương, đất nước. Có Bác kính yêu - đó là niềm hạnh phúc lớn lao của dân tộc ta”.
 
Trên sân khấu nghệ thuật đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen 2015, rất nhiều người ấn tượng với những chùm hoa sen cách điệu suốt chương trình, khơi gợi mãnh liệt trong cảm nhận: Trong những chùm hoa sen ấy, có những bông sen từ Kim Liên dịu dàng tỏa hương quê chung, có những bông sen thắm sắc thiết tha thương nhớ từ Đồng Tháp Mười phương Nam... Đêm khai mạc cứ thế đan xen, cộng hưởng những niềm thiêng liêng xúc động. Ngó lên lồng lộng Tượng đài Bác Hồ với phong thái hiền từ mà cảm giác Người vẫn còn đây với đồng chí, đồng bào, khích lệ mọi người sống, rèn luyện, cống hiến thật tốt để xứng đáng với công lao trời biển của Người.
 
Trong đêm khai mạc này, lời Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Lê Duẩn đọc năm 1969 trong lễ truy điệu Người được phát lại “...Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta...” khiến đông đảo đại biểu, nhân dân tham dự rưng rưng dâng niềm tin tưởng: đất nước đang ngày một phát triển đi lên, quê hương ngày càng tươi đẹp, thế hệ cháu con hôm nay vẫn luôn thấy Bác kề bên.
 
Thanh Sơn - Nguyên Khoa

TIN LIÊN QUAN