(Baonghean) Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Đồng Thành (Yên Thành) năm 1981, Nguyễn Thế Thanh rời ghế nhà trường, lên đường nhập ngũ và trở thành người chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế gúp bạn Lào. Hơn 30 năm công tác trong quân đội, anh được Đảng, Nhà nước và quân đội giao nhiều trọng trách và luôn hoàn thành xuất sắc. Năm 2008 anh được cấp trên tin tưởng giao đảm nhiệm giữ chức vụ Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Nguyên.

Ngay từ ngày đầu về nhận nhiệm vụ, anh luôn băn khoăn trăn trở trước những khó khăn của huyện nhà. Là huyện phụ cận Thành phố Vinh, có 2/3 số xã, thị trấn có đồng bào theo đạo Thiên chúa, lực lượng trong độ tuổi dân quân tự vệ và dự bị động viên thường phải đi làm ăn xa, khó khăn trong việc đăng ký, quản lý, nhất là trong độ tuổi nhập ngũ hàng năm. Mặt khác đội ngũ cán bộ sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp cơ quan không đồng đều về trình độ, nhận thức, kinh nghiệm trong công tác quân sự địa phương.

Để khắc phục, Thượng tá Nguyễn Thế Thanh đề xuất phương án bồi dưỡng trình độ cho đội ngũ cán bộ; ngoài chương trình quy định, anh đề nghị bồi dưỡng thêm chuyên môn của từng ngành bằng cách học ban đêm mỗi tuần 1 buổi, hiện nay đã đi vào nền nếp. Song song với  việc  bồi dưỡng trình độ cho cán bộ. Anh đề xuất và tổ chức thực hiện phương án xây dựng con người, rèn luyện kỷ luật. Bên cạnh theo dõi tổ thi đua hàng ngày, anh luôn tham gia kiểm tra tỉ mỉ từng cái nhỏ nhất như nội vụ, vệ sinh, từng chiếc gường nằm của cán bộ, và duy trì chế độ báo động di chuyển đơn vị mỗi tháng 1 lần.

780995_small_80850.jpg

Đối với xây dựng doanh trại, anh mạnh dạn đề xuất phương án khai thác nguồn trong và ngoài quân đội để xây dựng chỉnh đốn khang trang doanh trại. Được sự ủng hộ của cấp trên, anh cùng tập thể Ban Chỉ huy trong 5 năm qua đã khai thác được trên 5 tỷ đồng xây dựng  nhà ở và hội trường 2 tầng, xây dựng nhà trực ban, nhà để xe, xuồng, củng cố bờ rào kho vũ khí, xây dựng khôn viên vườn ao, chuồng,  và đặc biệt là tham mưu cho huyện đầu tư xây dựng công trình điểm của tỉnh ở xã  Hưng Yên trị giá 3 triệu đồng và mua sắm các phương tiện phục vụ đời sống cho cán bộ.

Bên cạnh đó, trong chỉ đạo xây dựng hành chính quân sự ở cơ sở, nhất là trong diễn tập, huấn luyện, làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, ở đâu anh cũng tham gia và trực tiếp kiểm tra đánh giá để bổ cứu trong thực hiện. Từ những cách làm táo bạo, sâu sát của người chỉ huy, trong những năm qua, Ban CHQS huyện Hưng Nguyên luôn duy trì nghiêm kỷ luật, 100% cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảng bộ 5 năm liền đạt TSVM, đơn vị được cấp trên tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng hàng năm. Riêng Thượng tá Nguyễn Thế Thanh có 4 năm liền  được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua và hàng chục bằng khen của Quân khu về thực hiện các nhiệm vụ hàng năm. Năm 2012, anh được Bộ CHQS tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.


Lê Văn Thịnh