(Baonghean) - Anh là Trần Đình Thân quê ở Văn Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình. Nhập ngũ năm 1973, khi làm Trung đoàn trưởng, anh chưa đầy 40 tuổi. Anh là người chỉ huy gương mẫu đầy tình thương và trách nhiệm mà ai cũng kính trọng và yêu mến.

Năm 1978, Trung đoàn 2, Sư đoàn 324 của chúng tôi được lệnh sẵn sàng bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia. Dưới sự chỉ huy của anh, đơn vị đã khẩn trương huấn luyện kỹ, chiến thuật. Anh đi sâu, đi sát chỉ đạo tỉ mỉ, chu đáo đến từng đại đội. Anh nhắc đi nhắc lại với chúng tôi: Cán bộ phải thương yêu chiến sỹ như ruột thịt, thương chiến sỹ là phải kiên quyết huấn luyện giỏi. Kết quả trong 4 tháng huấn luyện, toàn Trung đoàn đạt loại giỏi. Nhận được lệnh vào chiến trường, Trung đoàn đã khẩn trương hành quân vào vị trí chiến đấu an toàn, trước thời gian quy định.  Đứng chân chưa đầy một tuần, Trung đoàn đã phải trực tiếp chiến đấu. Do chưa hiểu địch, hiểu chiến trường, cán bộ từ chỉ huy Trung đoàn trở xuống còn trẻ, chưa kinh qua chiến đấu nên trận đánh đầu tiên Trung đoàn bị tổn thất khá nặng nề; đồng chí Trung đoàn phó hy sinh.

Sau trận đánh đầu đó, Trung đoàn trưởng Trần Đình Thân tìm ra nguyên nhân chính là kỹ, chiến thuật phân đội nhỏ của Trung đoàn còn yếu, chưa phù hợp với đối tượng địch và chưa sát với chiến trường. Anh lao ngay xuống các đại đội, sâu sát đến từng chiến sỹ, vừa chiến đấu vừa rút kinh nghiệm nên đã xây dựng được niềm tin cho Trung đoàn.

Từ đó, Trung đoàn đã liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trung đoàn trưởng như một người anh cả, thương yêu chiến sỹ sâu sắc. Có rất nhiều lần xuống đơn vị, thấy chiến sỹ thiếu quần áo, anh đã cởi quần áo của mình cho chiến sỹ mặc, lúc trở về chỉ còn lại chiếc quần đùi trong người. Anh chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho chiến sỹ. Tất cả các vấn đề dưới đơn vị đã được anh giải quyết có lý có tình, hết sức thuyết phục. Anh còn luôn gương mẫu trong lời nói, việc làm. Chính anh cũng đã trực tiếp vừa chỉ huy, vừa chiến đấu diệt hàng chục tên địch. Toàn trung đoàn dưới sự chỉ huy đầy tình thương và trách nhiệm của anh đã trưởng thành nhiều mặt, là một đơn vị vững mạnh toàn diện. Ngày 17/2/1979, đơn vị vinh dự được đón lẵng hoa của Chủ tịch nước từ Tổ quốc gửi sang.

Ngày 24/8/1981, hội nghị toàn quân đã được tổ chức tại đơn vị. Trung đoàn 2 được biểu dương là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân bạn tin yêu, kẻ thù khiếp sợ; giữ vững phát huy phẩm chất truyền thống của bộ đội Cụ Hồ. Thành công đó có sự đóng góp xứng đáng của Trung đoàn trưởng.

Cuối năm 1983, anh Trần Đình Thân được điều lên làm Sư đoàn phó, Tham mưu trưởng của Sư đoàn 339. Anh hy sinh anh dũng trong một lần đi kiểm tra đơn vị năm 1984. Có một chuyện mà ai nhắc đến cũng xúc động. Đó là anh đã lấy vợ hơn một chục năm mà chưa có con. Chị Lương Thị Hậu vợ anh thương nhớ anh vô hạn. Cho đến nay chị vẫn lặng lẽ một lòng một dạ với anh. Trước đó, anh đã được cấp trên cho ở lại phía sau vì hoàn cảnh éo le đó, nhưng anh vẫn kiên quyết ra đi làm người lính tình nguyện. Anh Trần Đình Thân đã hy sinh như một người anh hùng trên mảnh đất Chùa Tháp.


Nguyễn Văn Tài (108 - Hermann - Hưng Phúc - TP. Vinh)