Thống kê cho thấy tỷ lệ nhiều loại bệnh thời đại như cao huyết áp, dị ứng, thấp khớp, tiểu đường, cườm mắt… rõ ràng cao hơn ở người ăn quá nhiều thịt.
 
images1083919_1.jpgNgười ăn nhiều thịt dễ sinh bệnh
 
Người ăn nhiều thịt không chỉ dễ mắc nhiều loại bệnh hơn, mà tiến trình phục hồi bệnh thậm chí lại chậm hơn nếu so sánh với người có nhiều rau quả trong khẩu phần, thay vì chỉ thịt mỡ. 
 
Lý do rất dễ hiểu. Cơ thể khó lòng hoạt động như mong muốn nếu cứ phải bận tâm với chuyện xử lý cả khối chất phế thải từ chuỗi phản ứng biến dưỡng chất đạm và chất béo trong thịt.
 
Người ăn nhiều thịt dễ sinh bệnh.
 
Nhiều công trình nghiên cứu gần đây cho thấy người quá mạnh miệng với thịt mỡ thậm chí là đối tượng dễ bị trầm uất. Tình trạng này rất rõ nét ở người, đặc biệt ở phụ nữ từ độ tuổi 40, có lượng rau quả, tinh bột không chiếm đến 55% tổng lượng của khẩu phần. Do đó không lạ gì nếu người bệnh tiểu đường dễ suy nhược thần kinh vì không được ăn ngọt.
 
Nhiều người do bổ sung quá nhiều thịt nên có cảm giác rầu rĩ. Lý do là vì cơ thể phải có đủ nội tiết tố serotinin, chất làm cho ngủ ngon và lạc quan khi thức dậy. Muốn tổng hợp chất này cần một chất đạm tên là tryptophan. 
 
Chất này không thiếu trong thực phẩm nhưng lại là chất đạm được tổng hợp sau các loại chất đạm khác. Gặp khẩu phần quá nhiều chất đạm từ thực phẩm gốc động vật thì tryptophan bị loại ra ngoài. Hậu quả là dù cho người đó càng ăn nhiều thịt, nhất là trong bữa cơm chiều, càng thiếu tryptophan rồi thiếu serotonin.
 
Những nguyên tắc ăn thịt để không bị ngộ độc
 
Đừng ăn mỗi ngày mà chỉ vài lần trong tuần. Hay hơn nữa là đừng ăn thịt trong cả ba bữa ăn trong ngày mà chỉ 1 hay 2 lần.
 
Đừng để lượng thịt trong khẩu phần vượt quá 30% tổng lượng thực phẩm. Có thể châm chước đến 40% nếu là thịt dê, thịt cừu.
 
Đừng ăn thịt mà quên độn rau cải và uống nhiều nước sau khi ăn, càng nhiều càng tốt.
 
Đừng chọn thịt mỡ đi liền với món ngọt.
 
Giảm món nướng, món xông khói, đồ lòng…
 
Tránh món chiên xào bằng cách ưu tiên cho món hấp, món luộc.
 
Đừng nướng thịt đến khét mà nên dùng lửa riu riu cho vừa chín.
 
Bổ sung nhóm sinh tố B.
 
Theo.Gia dinh viet nam