(Baonghean.vn) - Sáng 13/11, UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện nghị quyết 20/NQ-TU, 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác DS/KHHGĐ trong tình hình mới.
 
images1084328_dsc00896.jpgToàn cảnh hội nghị.
 
Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TU và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác Dân số/KHHGĐ trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã có những chuyển biến tích cực, số lượng cán bộ đảng viên vi phạm sinh con thứ 3 trở lên giảm đáng kể, có 100% cán bộ đảng viên tham gia ký cam kết thực hiện chính sách DS/KHHGĐ, đã tham mưu gắn chương trình DS/KHHGĐ với các chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng khối, xóm, bản văn hóa và phong trào xây dựng nông thôn mới và đưa tiêu chí thực hiện chính sách dân số vào quy ước, hương ước của địa phương và quy định của cơ quan, đơn vị. Năm 2012, có 15 cán bộ, đảng viên vi phạm, xử lý 15 trường hợp đạt 100%, năm 2013, có 15 cán bộ đảng viên vi phạm, xử lý 15 trường hợp đạt 100%, cho thấy sự quyết liệt của các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và thực hiện tốt theo nội dung Chỉ thị khi có cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách dân số/KHHGĐ. 
 
Tuy nhiên, công tác dân số/KHHGĐ của huyện vẫn còn nhiều hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân chưa gương mẫu trong việc thực hiện chính sách DS/KHHGĐ; có một số chỉ tiêu chưa đạt, tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao; tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động (116 bé trai/100 bé gái); cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS/KHHGĐ ngày càng có xu hướng tăng và một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quan tâm chú trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác DS-KHHGĐ.
 
Tại hội nghị, bên cạnh các ý kiến tham luận của đại biểu đại diện cho các ban ngành, đoàn thể đã phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đồng thời đưa ra các bài học kinh nghiệm và các giải pháp cho công tác Dân số/KHHGĐ trong thời gian tới.
 
Đồng chí Nguyễn Trung Thành - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số/KHHGĐ tỉnh đánh giá cao những kết quả đã đạt được của huyện Quỳ Hợp trong thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh các vấn đề cần tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới: Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, xử lý vi phạm về dân số; cung cấp các dịch vụ KHHGĐ có chất lượng; quan tâm đầu tư các nguồn lực cho công tác dân số; phát huy và nâng cao chất lượng, hiệu quả của đội ngũ viên chức dân số cơ sở.
 
Dịp này, UBND huyện Quỳ Hợp đã khen thưởng cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tốt công tác dân số thời gian qua. 
 
Thành Hưng
Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh