Bộ GD&ĐT cho biết đang tổ chức xây dựng Kế hoạch hành động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trong ngành GD-ĐT. Trong đó bao gồm các nội dung về tuyên truyền, giáo dục HSSV trong việc ứng phó với mưa, lũ; đồng thời nghiên cứu, đề xuất việc xây dựng CSVC, thiết kế các loại trang thiết bị, bàn ghế có tính đặc thù với vùng thường xuyên xảy ra mưa lũ.

Theo Bộ GD&ĐT, đây được xem là một giải pháp dài hạn nhằm khắc phục những tác động xấu do mưa lũ gây ra.

763800_small_61048.jpg
 Đoàn cứu trợ bão lũ của Bộ GD-ĐT đến thăm và tặng quà cho nhân dân và giáo viên - học sinh tỉnh Quảng Bình. Ảnh: gdtd.vn

Trong năm 2010, hai đợt mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về CSVC, trang thiết bị dạy học và sách, vở HS đối với các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số tỉnh Nam Trung bộ. Bộ GD&ĐT đã cùng với Chính phủ, các Bộ, ngành có nhiều biện pháp chỉ đạo, đồng thời triển khai nhiều hoạt động trợ giúp; tổ chức kiểm tra, làm việc với các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đề nghị của các tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất với Chính phủ phương án khắc phục trước mắt và lâu dài để đầu tư cho các công trình thiết yếu, trong đó có các công trình của ngành GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT cũng đã tham mưu cho Chính phủ, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh tổ chức phân bổ, bố trí, đầu tư kinh phí từ Chương trình Kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên và các dự án giúp các địa phương tăng cường xây dựng CSVC trường, lớp học. Tổ chức hỗ trợ khẩn cấp trong thời gian xảy ra mưa, lũ và triển khai đảm bảo sách giáo khoa, sách giáo viên sau mưa lũ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, dự án tổ chức cung cấp sách giáo khoa, sách giáo viên cho nhu cầu của các tỉnh vùng lũ.

Tính đến ngày 20/01/2011, Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã hoàn thành cung cấp sách cho cấp Tiểu học cho 11 tỉnh (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và một số tỉnh Nam Trung bộ), mỗi tỉnh 1.000 bộ SGK từ lớp 1 đến lớp 5 với tổng trị giá 220 triệu đồng.

Dự án Phát triển giáo dục THCS II đang tổ chức cung cấp sách cấp THCS cho 6 tỉnh, với tổng kinh phí 6.234,9 triệu đồng (Trong đó: Nghệ An: 1.848 triệu đồng, Hà Tĩnh: 1.169 triệu đồng và Quảng Bình: 1.788 triệu đồng, Quảng Nam: 512,5 triệu đồng, Quảng Ngãi: 721,1 triệu đồng, Phú Yên: 196,3 triệu đồng).

Dự án Phát triển giáo dục THPT và Ban quản lý Chương trình Phát triển giáo dục trung học đã hoàn thành cung cấp sách cho cấp THPT cho 3 tỉnh với tổng giá trị 3.840 triệu đồng (Trong đó: Nghệ An: 2.145,5 triệu đồng, Hà Tĩnh: 355,4 triệu đồng và Quảng Bình: 1.405,5 triệu đồng).

Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em đã hoàn thành việc tổng hợp lại số liệu thiệt hại về tài liệu và sách cấp học Mầm non để tổ chức cung cấp sách, tài liệu cho 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.


Theo GD&TĐ