My hôm nay, sau câu chuyn VĐV đin kinh Nguyn Th N- nhà vô địch SEA Games "được" điu đi nh c và chăm sóc khu vc sân bóng Trung tâm th thao cp cao Hà Ni (mt hình thc k lut cu th mà các CLB bóng đá thường dùng), dư lun đã đặt ra câu hi: đâu là tương lai cho các VĐV chuyên nghip khi h đã qua thi k đỉnh cao?


Nói đâu xa, Ngh An, n tuyn th đin kinh s 1 Vit Nam Trn Th Thoa, người tng tham d Olimpic Mátxcơva, danh tiếng là vy mà vn... cm ci quét dn phòng c, nht c hàng ngày trên sân Vinh... Nhưng, nhng VĐV này không ly đó làm bun: "Nh c hay làm hun luyn viên thì cũng là vic để kiếm sng. Mình không còn thi đấu để mang thành tích v cho địa phương, người ta vn to điu kin cho mình làm vic là mng lm ri. Nhiu đồng đội chúng tôi vn tht nghip đầy ra đấy thôi...".

766663_small_64189.jpg
 Nguyễn Thị Nụ với chiếc HCB SEA Games 24 và Nụ đang nhổ cỏ sân chiều 13-6 -
Ảnh: T.Thành - H.Hùng (Tuổi trẻ)


Còn có nhng trường hp như VĐV đin kinh Ngô Đăng Quang, 15 năm tham gia thi đấu cho th thao Ngh An thì 10 năm đạt HCV, đang trong độ tui thi đấu nhưng năm 2010, anh cũng đã gii ngh đi... xut khu lao động. Ri VĐV Nguyn Ngc Dũng, 2 năm lin (2008, 2009) gi k lc quc gia môn đi b 20 km, trước k Đại hi TDTT toàn quc 2010 cũng t thôi vic để tìm kế mưu sinh...


Có người đã thng kê rng, ti SEA Games 19, đa s VĐV đot HCV đều xut thân t gia đình nông thôn nghèo. Còn thanh thiếu niên các thành ph ln, gia đình có điu kin để chăm sóc tt ngay t trong bng m, có th hình tt, hc hành tt, li ít tham gia lĩnh vc th thao đỉnh cao. Đơn gin bi ph huynh đã quá hiu s bc bo ca ngành này !


Đ
iu đáng nói là, lâu nay, mt s người thường nghĩ các VĐV xut thân nghèo khó được tuyn chn tham gia vào các đội tuyn là mt điu may mn nên ít ai quan tâm đến "đầu ra" ca các VĐV này sau khi gii ngh.


Ngày nay, trong điu kin kinh tế - xã hi trong phát trin, th thao Vit Nam nói chung và th thao Ngh An nói riêng s không th thu hút được nhân tài, nếu vn còn xut hin nhng trường hp các nhà vô địch hàng ngày đi... nh c !


N.Đ.C