(Baonghean) - Những ngày giữa tháng 9, đoàn cán bộ quân y BĐBP Nghệ An vượt dặm đường xa xôi, sang bên kia biên giới để khám và điều trị, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Vượt qua những khó khăn, thử thách về điều kiện tự nhiên, địa hình, ngôn ngữ, những bác sỹ mang quân hàm xanh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân nước bạn Lào.

Bản Nậm Táy nằm cách Cửa khẩu Thông Thụ huyện Quế Phong 3 km, với 135 hộ dân sinh sống, 100% đồng bào là người Mông, địa hình hiểm trở, đường sá đi lại hết sức khó khăn, kinh tế, xã hội của bản chưa phát triển, đặc biệt là cơ sở vật chất, đời sống văn hoá tinh thần của người dân còn thiếu thốn. Tuy nhiên, khi nghe tin có đoàn Quân y của BĐBP Nghệ An đến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí  nhân dân trong bản đã tập trung rất đông tại nhà văn hóa bản để được đăng ký khám bệnh. Ông Lầu Phổng (71 tuổi) cho biết: Ông đã đi bộ đến đây từ rất sớm, ông bị đau lưng và mỏi chân tay đã lâu nhưng không thể chữa khỏi, bởi đến trung tâm y tế của huyện thì xa, gia đình còn nghèo nên không thể đi chữa bệnh được.
images1389784_11.jpgCán bộ Quân y BĐBP Nghệ An khám bệnh cho người dân bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ (Lào).
 
Bận rộn nhất có lẽ là Trưởng bản Nậm Táy Thò Chia Và, ông vui mừng bắt tay từng thành viên trong đoàn cán bộ quân y, vừa thông qua phiên dịch cảm ơn những cán bộ Quân y của BĐBP Nghệ An đã có mặt tại bản để khám bệnh cho người dân, ông cho biết, Nậm Táy là bản nằm sát biên giới với Việt Nam, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, rất hiếm người có điều kiện được khám, chữa bệnh. Đây là lần đầu tiên nhân dân trong bản được đón đoàn Quân y đến khám bệnh cho nhân dân.
 
Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện chương trình khám, chữa bệnh cho người dân vùng biên giới, Đại úy, Bác sỹ Trần Nam Thắng nhận định buổi đầu chắc chắn sẽ đông người dân đến khám, do đó, 8 y, bác sỹ được chia đều cho 3 bàn khám, huy động lực lượng cán bộ của Đồn Biên phòng Thông Thụ cấp phát thuốc, đón tiếp bệnh nhân. Nhà Văn hóa bản Nậm Táy vừa được BĐBP Nghệ An bàn giao đưa vào sử dụng được sử dụng làm địa điểm khám bệnh cho người dân. Tất cả các bàn khám hoạt động hết công suất, các y, bác sỹ làm việc không ngơi nghỉ. Nhưng trở ngại lớn nhất là ngôn ngữ, tất cả những người phục vụ của Đồn Biên phòng Thông Thụ biết tiếng Lào và Trưởng bản Mường Phú đi cùng đoàn đều được huy động làm phiên dịch viên, những lúc thiếu phiên dịch bác sỹ và bệnh nhân phải sử dụng ngôn ngữ hình thể. Đơn thuốc liên tục được chuyển đến bộ phận cấp phát thuốc. Bà Bua Phăn, Phó Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Hủa Phăn cho biết:  Nhân dân bản Nậm Táy nói riêng, tỉnh Hủa Phăn nói chung rất trân trọng tình cảm, sự giúp đỡ quý báu của BĐBP Việt Nam, BĐBP tỉnh Nghệ An. Người dân địa bàn biên giới của chúng tôi gặp nhiều khó khăn về nhà ở, các công trình sinh hoạt cộng đồng và công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thay mặt người dân bản Nậm Táy nói riêng, tỉnh Hủa Phăn nói chung, chung tôi bày tỏ lòng biết ơn đến BĐBP Việt Nam.
 
Đợt này, đoàn Quân y BĐBP Nghệ An đã trực tiếp khám bệnh, cấp phát thuốc cho 300 người dân bản Nậm Táy, với tổng số tiền thuốc 20 triệu đồng. Theo bác sỹ Trần Nam Thắng, Trưởng đoàn Quân y khám bệnh cho biết, do cuộc sống của người dân và công tác chăm sóc sức khỏe chưa được quan tâm đúng mức nên có đến trên 90% số người đến khám có bệnh lý cần điều trị ngay, trong đó, phổ biến là các bệnh như: tăng huyết áp, tim mạch, tiêu hóa, bệnh ngoài da... Chỉ một thời gian ngắn trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân bản Nậm Táy, đoàn Quân y BĐBP Nghệ An đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân bản Nậm Táy, góp phần vun đắp thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân Nghệ An và các tỉnh có chung đường biên giới của nước bạn Lào nói riêng và nhân dân Việt Nam và nhân dân các bộ tộc Lào nói chung.
 
Bài, ảnh: Hải Thượng
(Biên phòng Nghệ An)