(Baonghean) - Nghĩa Đàn là một trong những địa phương dẫn đầu về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” của tỉnh. Có được thành công trên là nhờ huyện đã chú trọng xây dựng đội ngũ công an xã đảm bảo chất lượng, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới.
 
 Mới 28 tuổi đời nhưng anh Phạm Văn Linh đã đảm nhiệm chức Trưởng Công an xã Nghĩa Thịnh 2 năm nay. Trước đó anh Linh đã có tới 7 năm đảm nhiệm chức phó công an xã đồng thời là bí thư chi đoàn thanh niên. Với kiến thức nghiệp vụ trung cấp công an lại có sức trẻ lẫn sự nhiệt tình nên anh Linh đã cùng ban công an xã tìm và thực hiện các biện pháp đạt hiệu quả cao trong bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Để bắt được 4 vụ  tàng trữ ma túy trên địa bàn trong thời gian qua, anh Linh và anh em công an viên thay nhau bám địa bàn, thức trắng mấy đêm mới bắt được đối tượng, thu tổng cộng gần 5 gam heroin. Hay như cách đây vài tháng, trong một vụ gây gổ bằng gậy gộc giữa đám thanh niên nơi khác với thanh niên địa phương, bằng nghiệp vụ của mình, chỉ 15 phút sau, anh Linh đã giải tán được đám đông êm thấm. 
 
Nghĩa Lộc là xã miền núi mà có tới gần 16 nghìn dân, trong đó có khoảng 30% đồng bào theo đạo Thiên Chúa cùng một các tín ngưỡng khác. Nghĩa Lộc có 1 xóm giáp ranh hai phía với 2 xã của 2 huyện Tân Kỳ và Quỳnh Lưu, với đặc điểm địa hình như thế  dễ bị các loại tội phạm hình sự lợi dụng đến ẩn náu. Vậy nên, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn không hề đơn giản. Bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm, ban công an xã do anh Cao Như Thủy chỉ huy xã Nghĩa Lộc đã vận động hiệu quả bà con lương, giáo tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; bám sát địa bàn và phải xử lý nhanh gọn, đúng pháp luật khi có vụ việc xảy ra. Anh đã phối hợp với công an huyện tổ chức truy xét, bắt giữ 43 đối tượng gây ra một số vụ đánh bạc trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Mấy năm gần đây liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” “Đơn vị quyết thắng”
 
Từ đầu năm đến nay, công an các xã phối hợp với Công an huyện Nghĩa Đàn làm rõ trên 230  trường hợp vi phạm pháp luật, bắt giữ 110 đối tượng phạm pháp hình sự, kết luận trên 300 vụ vi phạm hành chính. Đồng thời, bắt giữ 7 đối tượng truy nã, vận động 4 đối tượng khác ra đầu thú, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về ma túy và trật tự xã hội. Trong đó, lực lượng công an xã của Nghĩa Đàn đã trực tiếp xử lý trên 100% số việc phạm pháp hình sự thuộc thẩm quyền xảy ra tại cơ sở, đảm bảo đúng pháp luật. Trực tiếp phối hợp với công an cấp trên phát hiện, điều tra làm rõ những vụ việc phức tạp, nghiêm trọng khác. Các hoạt động như vận động quần chúng giao nộp vũ khí trái phép, giải tỏa hành lang giao thông cũng được lực lượng công an xã chủ trì, phối hợp và được nhân dân đánh giá cao. Theo đồng chí Phạm Hải - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Bình thì nhờ có  đội ngũ công an vững mạnh nên an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Khi an cư thì tất nhiên sẽ lạc nghiệp, đời sống kinh tế xã hội phát triển là có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ công an xã.
 
images815441_img_5175.jpgCông an xã Nghĩa Bình đo thực địa giải tỏa hành lang giao thông.
 
Để đạt được những thành tích trên, những năm gần đây Nghĩa Đàn đã từng bước kiện toàn lực lượng công an xã nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới. Trên 400 cán bộ công an xã, công an viên hàng quý, hàng năm đều được kiện toàn, đảm bảo đúng quy định về độ tuổi cũng như sức khỏe, năng lực và nhiệt tình công việc. Thời gian gần đây, toàn huyện đã bổ sung 8 phó công an xã, thay thế 92 công an viên ở 92 xóm và 21 đội viên đội an ninh thường trực xã. Những người được bổ sung đều đảm bảo chất lượng. Hơn 1/3 số công an viên bổ sung được tập huấn nghiệp vụ. Đại tá Phan Tuấn Phượng, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn khẳng định: Đội ngũ công an xã đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn. Đồng thời, đây là cánh tay nối dài đắc lực của lực lượng công an chính quy trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.  
 
 Đi đôi với đó, Nghĩa Đàn đặc biệt chú ý cải thiện đời sống cho công an xã, nhất là từ cấp phó xuống công an viên ở các thôn, xóm. Cùng với việc tập trung giao dự toán hàng năm để các địa phương chi trả phụ cấp theo đúng chế độ cho công an xã, Nghĩa Đàn còn thực hiện cấp phát trang phục, công cụ hỗ trợ đầy đủ, tùy theo ngân sách địa phương mà chi thêm chế độ bồi dưỡng nhằm động viên những người làm công tác an ninh xóm, xã  gắn bó lâu dài với công việc.  
 
Từ thực tế xây dựng lực lượng công an xã ở Nghĩa Đàn cho thấy, xã nào, địa phương nào xây dựng được  đội ngũ công an cơ sở vững mạnh thì nơi đó không chỉ có phong trào quần chúng khá, mà còn phòng, chống có hiệu quả cao trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn.
 
Việt Long