(Baonghean) - Trong một lần đi công tác, dừng chân tại dốc Truông Vên (huyện Quỳnh Lưu), chúng tôi khá ấn tượng với những luống rau trồng theo hình bậc thang phủ xanh sườn dốc của một số đơn vị đóng quân nơi đây. Hỏi ra mới biết đó là những luống rau của các đơn vị thuộc Lữ đoàn pháo binh 16 (Quân khu IV). 
 
Vào đơn vị tham quan, chúng tôi đem câu chuyện trên trao đổi với Trung tá Lê Trọng Tài, Chủ nhiệm hậu cần lữ đoàn, anh phấn khởi cho biết: “Lữ đoàn đóng quân trên đỉnh Truông Vên, nơi đồi núi có độ dốc lớn. Thời tiết hàng năm khắc nghiệt, lúc thì nắng nóng kéo dài, lúc thì mưa dầm tầm tã nhiều ngày làm đất xói mòn, cằn cỗi. Để trồng được rau xanh đảm bảo nhu cầu cho bộ đội, các đơn vị đã sáng tạo ra cách làm vườn rau tập trung hình bậc thang vừa giữ được đất, vừa quy hoạch chính quy làm đẹp doanh trại đơn vị...”.
 
images815442_02.jpgChiến sĩ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 16 (Quân khu 4) chăm sóc vườn măng cao sản.
 
Theo lời giới thiệu của Trung tá Lê Trọng Tài, chúng tôi đến tham quan khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của Tiểu đoàn 2. Tận mắt chứng kiến những luống rau xanh mơn mởn vươn mình trong nắng, chúng tôi càng khâm phục hơn sự sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn. Trên cùng các luống rau bậc thang là gần 1.500m2 diện tích trồng măng cao sản, không chỉ cho sản phẩm măng tươi, măng muối mà còn giữ được nước, được đất cho các luống rau phía dưới. Những “bậc thang” phía trên trồng các loại củ, quả cần ít nước như mướp đắng, dưa chuột, rau ngót, các “bậc thang” tiếp theo trồng su hào, bắp cải, những “bậc thang” dưới cùng trồng các loại rau ngắn ngày như cải các loại...
 
Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn đã đầu tư hàng nghìn ngày công đào gần 2000m2 diện tích ao vừa để thả cá, vừa có nước thường xuyên tưới cho rau vào mùa nắng hạn. Song song với việc tăng gia sản xuất, tiểu đoàn luôn quan tâm đến phát triển chăn nuôi để bổ sung thêm nguồn thực phẩm. Từ đầu năm 2009, tiểu đoàn đầu tư hơn 50 triệu đồng xây dựng khu chăn nuôi tập trung, duy trì thường xuyên gần 120 con lợn, hơn 1.200 con gà, vịt các loại và 10 con bò.
 
Ở Tiểu đoàn 1, cách tăng gia sản xuất, chăn nuôi của cán bộ, chiến sĩ cũng rất sáng tạo, độc đáo. Hệ thống vườn, giàn, ao, chuồng đều được quy hoạch chính quy. Các vườn rau “bậc thang” được chia thành từng lô, từng luống chạy men sườn đồi, phía trên có mái che, và hệ thống vòi phun tạo nên một khuôn viên xanh bắt mắt. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Đình Trung, Phó Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Trước đây, khu vực này chỉ trồng được các loại keo, tràm vì đất bị luôn bị xói mòn, cằn cỗi. Từ năm 2008, cùng với kinh phí của trên cấp, tiểu đoàn đầu tư quy hoạch xây dựng khu tăng gia, chăn nuôi tập trung theo hướng chính quy, mở rộng.
 
Huy động cán bộ, chiến sĩ chở đất màu mỡ ở vùng đồng ruộng phía dưới lên cải tạo các vườn rau. Đến nay không chỉ tự túc được rau xanh bốn mùa mà còn có thêm nhiều nguồn thu từ tăng gia...”. Ngoài việc, cử người ra địa bàn xung quanh để chọn con giống, các đơn vị còn tích cực sưu tầm thêm tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch cho gia súc, gia cầm. Tại các chuồng nuôi đều có hệ thống mái che di động, mùa nắng cuốn lên, mùa Đông đậy kín che chắn cho vật nuôi. Nhờ đó, thực phẩm từ chăn nuôi của tiểu đoàn luôn dẫn đầu lữ đoàn trong những năm qua. 
 
Bằng những cách làm sáng tạo, khoa học, vượt lên trên những khó khăn về địa hình, thời tiết của cán bộ, chiến sĩ nên trong những năm qua, các đơn vị trong lữ đoàn không chỉ vượt chỉ tiêu tăng gia mà còn có sản phẩm thường xuyên bán ra thị trường. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn lữ đoàn đã thu hoạch hơn 60 tấn rau, củ quả các loại; thịt lợn đạt hơn 40 tấn; cá gần 9 tấn. Tổng thu từ tăng gia trừ chi phí lãi trên 565 triệu đồng, trực tiếp đưa vào bữa ăn 2000 đồng/người/ngày, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ. Số tiền thu được từ tăng gia sản xuất, chăn nuôi cũng được cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn lập quỹ “Tấm lòng đồng đội” giúp đỡ những quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị và tặng quà những gia đình chính sách trên địa bàn vào những dịp lễ, tết...
 
 
Nguyễn Đức Cương (5NK -129, TP Vinh)