Sáng 30/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến với 13 địa phương để bàn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó, có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đến nay, đã khởi công 7 dự án thành phần, giá trị sản lượng hoàn thành khoảng hơn 6,6 ngàn tỷ đồng/40,09 ngàn tỷ đồng; 4 dự án thành phần đang chuẩn bị khởi công.
Công tác GPMB đến nay cơ bản đã hoàn thành, bàn giao 97,8% km cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay vẫn là chậm trễ trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư, một số ít người dân chưa đồng thuận về đơn giá. Hiện còn 2 dự án thành phần đã khởi công còn vướng mắc về thiếu các bãi đổ thải.
Bên cạnh đó, nguồn vật liệu đất đắp nền đường phục vụ thi công dự án vẫn đang còn thiếu, mới chỉ đáp ứng được 57,2%; khối lượng đất đắp còn thiếu khoảng 22,8 triệu m3. Tại nhiều địa phương, các mỏ vật liệu đang vướng mắc về thủ tục khi cấp phép khai thác và đến tháng 7/2021, nếu không tháo gỡ được thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu đất đắp thì một số dự án thành phần có nguy cơ chậm tiến độ.
Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, có chiều dài 22,97 km, với tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng. Hiện nay, dự án còn vướng mắc trong công tác GPMB hơn 3 km, hệ thống kỹ thuật hạ tầng chưa di dời, chậm xây dựng các khu tái định cư. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu cát tại địa phương đang khan hiếm nên toàn dự án mới chỉ đắp được hơn 206.000 m3/hơn 2,3 triệu m3.
Tại Nghệ An, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 87,84 km, thuộc 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đến nay, tỉnh đã GPMB được khoảng 81/87,84 km, đạt 92%. Hiện tại các địa phương cơ bản đã phê duyệt và chi trả tiền đối với phần tài sản, đối với tiền đất đang tiến hành chi trả và giao đất tại các khu tái định cư. Trong 30 vị trí tái định cư thì có 27 vị trí phải xây dựng hạ tầng, đến nay tỉnh đã triển khai xây dựng 26 vị trí, đã xây dựng hoàn thành 19 khu tái định cư, giao đất cho các hộ dân được 12 khu tái định cư.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 29 mỏ đất đã được cấp phép hoạt động khoáng sản. Sở TN&MT tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung đấu giá quyền khai thác khoáng sản với 13 mỏ phục vụ cho Dự án cao tốc Bắc - Nam và cam kết sẽ đảm bảo các mỏ vật liệu trong quá trình thi công dự án.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ phát huy hiệu quả đầu tư và có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, phát triển hạ tầng giao thông nói chung, xây dựng đường cao tốc nói riêng còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của các địa phương, cũng như chưa thực hiện được mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ sẽ tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển hạ tầng giao thông, nhất là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hiện nay trên cả nước, chúng ta đang triển khai 17 đoạn tuyến cao tốc với tổng chiều dài 916 km, trong đó, 11 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài 654 km.
"Trong quá trình triển khai, xuất hiện nhiều vướng mắc, khó khăn, trong đó có khó khăn do dịch Covid-19. Trước những khó khăn đó, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo giải quyết, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án", Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, tinh thần là không được để chậm tiến độ, nhất là đối với các hợp đồng đã ký.