(Baonghean.vn) - "Cần rà soát lại các văn bản pháp quy để có chế tài đủ mạnh, kịp thời ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu hành ngang nhiên" là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tại cuộc họp nghe và cho ý kiến Đề án kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vào chiều 14/8.

images1976905_a1.jpgTham dự cuộc họp có đại diện Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục Quản lý đường bộ II; Công ty cổ phần BOT tuyến tránh Vinh và một số sở, ban, ngành liên quan. Ảnh: Thanh Nga

Theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải, trong thời gian qua, số lượng xe ô tô vận tải hàng hoá nội tỉnh và xe ô tô vận tải hàng hoá ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn tăng nhanh. Trên địa bàn hiện có 38.216 phương tiện. Khối lượng hàng hoá được vận chuyển bằng xe ô tô năm 2017 ước đạt 1.680 triệu tấn, năm 2017 đạt 1.800 triệu tấn. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 điểm mỏ khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng; nhiều công trình, dự án lớn được triển khai thực hiện nên khối lượng vận chuyển vật tư, thiết bị, vật liệu rất lớn.

Xe "hổ vồ" cơi nới thành thùng chở đất đi ra Quốc lộ 46B trên địa bàn Hưng Tây (Hưng Nguyên).

Mục tiêu cụ thể của đề án là đến năm 2020, cơ bản xoá bỏ tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên các tuyến đường bộ; xác định cụ thể các giải pháp trọng tâm, cấp bách; xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả, từng bước hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở quá khổ, quá tải.

Từ mục tiêu đó đề án nêu những giải pháp trọng tâm như: Tăng cường áp dụng các công nghệ tiên tiến; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động kiểm soát tải trọng xe, trong đó chú trọng xây dựng các Trạm kiểm tra  tải trọng xe trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 7 và Đường Hồ Chí Minh; đưa vào hoạt động các trạm cân kiểm tra tải trọng xe do Bộ Công an trang bị.

Tại cuộc họp đồng chí Huỳnh Thanh Điền và các ban ngành liên quan cùng thảo luận về các giải pháp được nêu ra trong đề án. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Trước khi ban hành đề án, Ban Thanh tra ATGT tỉnh và Sở Giao thông vận tải cần đánh giá việc thanh, kiểm tra xe quá tải trọng; vai trò của trạm cân trong kiểm soát xe quá tải.

Tham gia góp ý cho dự thảo, các thành viên nhất trí việc cần thiết phải đưa đối tượng kinh doanh vận tải hàng hóa vi phạm các quy định về tải trọng vào quản lý để có chế tài mạnh mẽ hơn; cần thu hồi giấy phép kinh doanh, xử phạt đối với cả chủ hàng, chủ phương tiện. Đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng để có thể kiểm soát được cả giao thông tĩnh lẫn hoạt động vận tải trên đường....

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Thanh Nga.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh: Sở Giao thông Vận tải và các ngành liên quan cần rà soát lại các văn bản pháp quy để có những chế tài phù hợp, ngăn chặn kịp thời tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu hành ngang nhiên. Cần quy định tải trọng cụ thể trên các tuyến Tỉnh lộ, Quốc lộ; cần đánh giá thực trạng rõ hơn, cần khảo sát lại số liệu vi phạm thực tế diễn ra trên địa bàn để chỉ ra nguyên nhân khách quan chủ quan, từ đó mới có thể đưa ra được những nhóm giải pháp cụ thể, hiệu quả./.

Thanh Nga

TIN LIÊN QUAN