Theo NHNN chi nhánh Nghệ An, đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.134 khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc và lãi) được cơ cấu lại thời hạn trả nợ (lũy kế từ 13/3/2020) là 3.550,4 tỷ đồng. Trong đó có 257 khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã với tổng giá trị nợ được cơ cấu là 2.953 tỷ đồng.
Các tổ chức tín dụng đã miễn, giảm, hạ lãi suất vay vốn cho 180.570 khách hàng với tổng giá trị nợ đã được miễn, giảm, hạ lãi suất (lũy kế từ 23/1/2020) là 109.674 tỷ đồng, số tiền lãi các tổ chức tín dụng đã miễn, giảm cho các khoản vay hiện hữu là 191,73 tỷ đồng. Trong đó có 2.371 khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã với tổng giá trị nợ đã được miễn, giảm, hạ lãi suất là 52.128 tỷ đồng; số tiền lãi các tổ chức tín dụng miễn, giảm cho các khoản vay hiện hữu của khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã là 99,5 tỷ đồng.
Cho vay mới với lãi suất thấp hơn trước dịch với doanh số đến nay đạt 151.438,3 tỷ đồng cho 120.974 lượt khách hàng. Trong đó có 1.980 lượt khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã được vay mới với doanh số lũy kế là 64.979,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 11.092 khách hàng cá nhân với tổng giá trị nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 259,2 tỷ đồng; cho vay mới đối với 2.964 khách hàng cá nhân với số tiền 114,6 tỷ đồng.
Ngân hàng này cũng đã giải ngân cho 24 doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng dịch theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền giải ngân gần 4 tỷ đồng. Hiện tại, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để tiếp tục xem xét giải ngân cho các đối tượng khách hàng đáp ứng đủ điều kiện vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng dịch theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.
Theo ông Đoàn Mạnh Hà - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Nghệ An, trên cơ sở nắm bắt kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn qua các kênh đường dây nóng, tiếp nhận văn bản... NHNN Chi nhánh Nghệ An đã kịp thời trả lời thỏa đáng cho người dân, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách chung của ngành Ngân hàng. Các kiến nghị cụ thể của từng khách hàng, doanh nghiệp đối với từng ngân hàng, được đơn vị chỉ đạo trực tiếp, ban hành văn bản giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại xem xét, xử lý. Quá trình thực hiện, NHNN Chi nhánh Nghệ An thường xuyên theo dõi, đôn đốc các ngân hàng nhanh chóng rà soát, tổ chức làm việc với khách hàng để xử lý kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị của khách hàng.
Đến nay, về cơ bản mọi kiến nghị của khách hàng liên quan đến vấn đề tiếp cận vốn tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất đều được ngành Ngân hàng Nghệ An xử lý kịp thời, nhận được sự đồng thuận của khách hàng.