(Baonghean) - Nghệ An hiện có 118 doanh nghiệp có tham gia hoạt động xuất khẩu các sản phẩm, mặt hàng đến 65 nước/khu vực trên thế giới. Sự vươn lên của lĩnh vực xuất khẩu không chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra mà còn tạo cơ sở, tiền đề để tỉnh nhà bứt phá tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong những năm tiếp theo. 

Nỗ lực của doanh nghiệp

Công ty may Minh Anh - Kim Liên, một trong những đơn vị có kim ngạch cao trong xuất khẩu hàng dệt may, những năm gần đây doanh nghiệp không ngừng vươn lên nâng kim ngạch xuất khẩu qua từng năm. Năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu gần 15,5 triệu USD. 8 tháng đầu năm 2016 tổng giá trị xuất khẩu đạt hơn 20,6 triệu USD.

images1693414_bna_57e3b44468ef8.jpgDây chuyền chế biến sợi xuất khẩu của Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Phó Giám đốc công ty chia sẻ: “Sản phẩm của đơn vị chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ (90%), và thị trường EU, Hàn Quốc (10%). Để ký được các đơn hàng xuất trực tiếp với các hãng của Mỹ, chúng tôi phải đáp ứng được các điều kiện về quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm, chấp hành pháp luật và luật lao động của nước Việt Nam quy định.

Thị trường Mỹ yêu cầu sản lượng lớn, chất lượng tốt, hàng sạch, do đó chúng tôi thường xuyên thuê chuyên gia đào tạo bài bản nâng tay nghề cho đội ngũ công nhân may đáp ứng xuất khẩu. Đặc biệt, đối tác Mỹ rất quan tâm chế độ an sinh đối với người lao động. Hiện nay, đơn đặt hàng với công ty ngày càng nhiều nhưng đơn vị vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Chúng tôi rất muốn mở rộng quy mô sản xuất nhưng quỹ đất khó khăn. Hiện, công ty có tổng diện tích nhà xưởng 17.000m2, dự kiến phải mở rộng thêm 1/3 diện tích mới đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường hiện nay”. 

Tương tự, Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan cũng có kim ngạch tăng trưởng khá trong 8 tháng đầu năm. Ông Trần Ngọc Thái - Phòng Kinh doanh XNK cho biết: 8 tháng/2016, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt gần 14 triệu USD, bằng 124,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng sợi của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Ai Cập và Trung Quốc. Ngoài ra có thêm một số thị trường khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malayxia…

Từ nay đến cuối năm, đơn vị tiếp tục phấn đấu đạt kim ngạch từ 21,5 - 22 triệu USD. Hiện, công ty đang triển khai các dự án đầu tư năm 2016 theo kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng sản lượng sợi để cạnh tranh thị trường tốt hơn, đồng thời đáp ứng được nhiều đơn hàng hơn cho các đối tác. Ngoài các thị trường hiện có, công ty đang mở rộng tìm kiếm thêm một số thị trường khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ. 

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất bán trên 24 mặt hàng/nhóm mặt hàng sang thị trường của 65 nước/khu vực trên thế giới, trong đó nhiều nhất là thị trường Trung Quốc với kim ngạch đạt 108,45 triệu USD, chiếm tỷ lệ 38,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Một số thị trường tiêu biểu khác như Hàn Quốc đạt 64,6 triệu USD, chiếm 22,8%; Lào đạt 21,58 triệu USD, chiếm 7,6%; Ấn Độ đạt 15,9 triệu USD, chiếm 5,6%,...

 Đa dạng mặt hàng xuất khẩu

8 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh ước đạt 509,3 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 332,87 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2015. Mặt hàng dệt may đã vươn lên dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu với 93,86 triệu USD, tăng khoảng 80% so với kim ngạch cùng kỳ năm trước. Mặt hàng này có sự tham gia xuất khẩu của 8 doanh nghiệp. Trong đó, Công ty TNHH Prex Vinh đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, hơn 29,7 triệu USD. Hàng được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức,...

Tiếp đến là mặt hàng dăm gỗ, trong 7 tháng đầu năm xuất khẩu được 431.997 tấn, thu về 66,85 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và tăng 40% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2015.

Sản xuất hàng may mặc sẵn xuất khẩu tại Công ty may Minh Anh - Kim Liên.

Ngoài ra, mặt hàng linh kiện điện thoại được Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam xuất khẩu mạnh trong những năm gần đây. Kim ngạch 7 tháng đầu năm từ linh kiện điện tử đạt 17,24 triệu USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng này chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. 

Bà Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Từ thực tế hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy các doanh nghiệp ngày càng năng động, sáng tạo trong hoạch định chiến lược kinh doanh, đầu tư. Bước đầu đã tận dụng được những lợi thế so sánh của địa phương, chú trọng xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Cùng với đó, Nghệ An xem hoạt động xuất khẩu là động lực để đẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Các chương trình ưu tiên đầu tư phát triển xuất khẩu, bao gồm chương trình phát triển hàng thủy, hải sản xuất khẩu, chương trình phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, hàng nông sản xuất khẩu; phát triển xuất khẩu tại chỗ,... đều được quan tâm triển khai.

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN