Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa do UBND vừa ban hành gồm 4 tiêu chí và 16 chỉ báo.

Trong đó, tiêu chí đầu tiên là  sách giáo khoa phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương và cộng đồng dân cư. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa có tính mở, tính mềm dẻo, tính phân hóa cao, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.

img_1588510739_1742020.jpgĐến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố 5 bộ sách giáo khoa cho các địa phương lựa chọn. Ảnh: Mỹ Hà

Thứ hai, sách giáo khoa phải phù hợp với việc học của học sinh. Trong đó, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính cơ bản, khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, dễ sử dụng, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Sách giáo khoa cũng cần được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo được sự hứng thú và phù hợp với đặc trưng môn học và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

Thứ ba, sách giáo khoa phải thuận lợi đối với giáo viên. Trong đó, các chủ đề, bài học trong sách giáo khoa chú trọng tới việc thực hiện tích hợp kiến thức nội môn, liên môn; được thiết kế, trình bày phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống. Cấu trúc sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.     

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Con Cuông trao đổi về việc lựa chọn sách giáo khoa. Ảnh: Mỹ Hà

Cuối cùng, sách giáo khoa phải phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Để đáp ứng tiêu chí này, nội dung của sách giáo khoa cần phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của cơ sở giáo dục. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục. Đồng thời cấu trúc sách giáo khoa có thể giúp nhà trường và giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo điều kiện của từng trường, từng địa phương dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục.

Liên quan đến việc công bố các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, ông Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Trước khi xây dựng các tiêu chí, ngành giáo dục cũng đã lấy ý kiến của các trường học, các phòng giáo dục và đào tạo và qua khảo sát mỗi đơn vị có những nhận định khác nhau.

Để việc chọn sách hiệu quả thì việc đưa ra các tiêu chí sẽ giúp các nhà trường thuận lợi hơn. Tiêu chí của tỉnh cũng đã làm rõ những văn bản hướng dẫn trước đó của Bộ đề ra phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của Nghệ An.

Hiện, theo kế hoạch, sau khi công bố các tiêu chí, cuối tháng 4 này, Hội đồng các trường cũng sẽ họp đưa ra bộ sách giáo khoa cuối cùng để bắt đầu sử dụng cho năm học 2020 - 2021.