Báo Nghệ An ghi nhận ý kiến của nhiều giáo viên xung quanh vấn đề này.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hào – Hiệu trưởng Trường THCS Lục Dạ (huyện Con Cuông)

Cũng như nhiều địa phương khác ở vùng khó khăn, trong những ngày qua việc tổ chức dạy học cho học sinh trường chúng tôi rất vất vả, dù nhà trường đã tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và triển khai thời khóa biểu chính khóa. Như với học sinh lớp 9, hiện toàn trường có 104 học sinh nhưng buổi học trực tuyến đông đủ nhất của toàn khối chỉ có 40 em. Số học sinh còn lại, chúng tôi đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn liên lạc và trực tiếp trao bài tập cho các em nhưng không phải học sinh nào cũng có ý thức và theo học đầy đủ.

93122181_2648689308741211_4043557562807746560_n__copy4471259_1842020.jpgDù đã rất nỗ lực nhưng mỗi tiết học trực tuyến của học sinh lớp 9 - Trường THCS Lục Dạ cũng chỉ có khoảng 40% học sinh tham gia đầy đủ. Ảnh: PV

Nếu lịch nghỉ học sẽ còn kéo dài, tôi nghĩ rằng chất lượng dạy học của học sinh cuối cấp năm nay sẽ bị ảnh hưởng và điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc ôn tập của học sinh. Thậm chí học sinh không có thời gian để ôn thi nếu chương trình học kết thúc vào ngày 8/7. Trong khi đó học sinh ở địa bàn Con Cuông hầu hết không đi học thêm và việc ôn tập chủ yếu phụ thuộc vào việc dạy học ở các nhà trường.

Tôi lo ngại, sẽ có những học sinh chểnh mảng việc học, theo bố mẹ đi làm ăn xa và có thể các em sẽ không thi vào lớp 10. Như những năm trước, nhà trường phải vận động, động viên thường xuyên mới có khoảng 75% học sinh đăng ký vào lớp 10.

Trong bối cảnh này, tôi mong muốn Sở sẽ có những điều chỉnh về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để phù hợp với tình hình hiện nay. Điều này cũng sẽ bớt áp lực cho học sinh, giáo viên và để học sinh hào hứng hơn với việc đi học trở lại.

Cô giáo Bành Thị Thúy Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Ân – thành phố Vinh

Trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tôi rất lo lắng khi kỳ thi đã gần kề mà việc học, ôn tập của học sinh còn nhiều khó khăn. Ở trường chúng tôi từ cuối tháng 3 đã chuyển sang dạy thời khóa biểu chính khóa cho học sinh, nhà trường rất ráo riết vào cuộc nhưng việc học cũng chỉ có thể nói là tạm ổn. Rõ ràng, so với dạy trực tiếp ở lớp thì việc dạy học và ôn tập qua hình thức dạy học trực tuyến khó khăn hơn nhiều và hiệu quả thì không thể bằng.

Việc ôn tập của học sinh lớp 9 trong năm học này gặp nhiều khó khăn vì lịch học bị gián đoạn trong nhiều tháng. Ảnh: Mỹ Hà

Từ thực tế này, tôi mong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới, Sở cần có những điều chỉnh phù hợp. Trong đó, trước tiên mong muốn Sở sẽ giảm số môn thi và tập trung vào ba môn chính là Ngữ văn – Toán – Ngoại ngữ để giảm áp lực cho học sinh.

Bên cạnh đó, đề thi cũng cần phải bớt giảm nội dung theo tinh thần giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung chính vào kiến thức của học kỳ I. Sau khi công bố môn thi, chúng tôi cũng mong muốn Sở sớm công bố đề thi minh họa để căn cứ vào đó nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Học sinh Lê Văn Phú – lớp 9A – Trường THCS Đội Cung – thành phố Vinh.

So với các anh chị ở khóa trước, học sinh lớp 9 năm nay khá thiệt thòi bởi lịch học bị gián đoạn và học sinh không có nhiều cơ hội được học trực tiếp với giáo viên.  Trong thời gian qua, bản thân em chủ yếu chỉ học qua mạng với các hình thức như ôn tập qua truyền hình, học trực tuyến với các thầy cô giáo ở trường hoặc tự làm đề qua các bộ đề. Tuy nhiên vì không tương tác được nhiều với các thầy cô giáo nên nếu gặp những bài tập khó chúng em phải mất nhiều thời gian hơn mới có thể giải đáp.

Học trực tuyến là giải pháp của học sinh Lê Văn Phú và những người bạn của mình trong thời gian này. Ảnh: Mỹ Hà

Hiện thời điểm này nhà trường cũng đã tổ chức dạy theo thời khóa biểu chính khóa nhưng để nắm đầy đủ kiến thức của các môn học thì không dễ dàng. Vì thế, trong kỳ thi tới nếu Sở vẫn tiếp tục thi 4 môn (trong đó có một môn thi tổ hợp gồm Tiếng Anh + một môn bốc thăm ngẫu nhiên) thì sẽ rất vất vả cho học sinh trong quá trình ôn tập. Bản thân em mong muốn Sở sẽ sớm điều chỉnh như một số tỉnh, thành khác để giảm áp lực cho học sinh.

Thầy giáo Phan Trọng Đông – Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 3

Tôi nghĩ rằng, trong thời điểm này nếu Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện 3 bài thi là thực hiện đúng với hướng dẫn của Bộ trước đó và đây là điều hết sức bình thường. Riêng năm nay, đặt trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày là điều hết sức cần thiết. Tôi cũng đồng tình nếu Sở chọn phương án môn thi thứ 3 là môn Ngoại ngữ vì đây là môn học rất cần thiết hiện nay và đáp ứng đúng với xu thế phát triển.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 tại Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên). Ảnh: Đức Anh

Nhiều học sinh cũng băn khoăn việc chỉ thi 3 môn sẽ ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh vào lớp 10. Nhưng thực tế, việc thi 3 môn sẽ không tác động lớn bởi lâu nay cơ bản việc tuyển sinh vào lớp 10 vẫn thực hiện theo phạm vi vùng nào tuyển sinh vùng ấy. Hơn nữa, tôi tin rằng, trong thời gian qua dù học sinh phải nghỉ học dài ngày nhưng ngành vẫn chỉ đạo khá sát việc dạy học ở các nhà trường. Nên, nếu các em học kỹ trong sách giáo khoa, bình tĩnh, tự tin khi làm bài thì sẽ có kết quả tốt ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trước đó, nói về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Do lịch nghỉ học dài ngày nên trong kỳ thi tới, Sở sẽ xin tỉnh để điều chỉnh môn thi. Cụ thể, theo kế hoạch từ 4 môn thi (gồm Toán - Ngữ văn - Bài thi tổ hợp môn Ngoại ngữ + 1 môn thứ 4 bốc thăm ngẫu nhiên) sẽ giảm xuống còn ba môn thi là Toán - Ngữ văn - Ngoại ngữ.
Hiện, Sở cũng đang xây dựng kế hoạch điều chỉnh và dự kiến sẽ trình UBND tỉnh trong tuần tới.