Chiều 23/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học “Giáo dục STEM và triển khai chương trình giáo dục STEM trong các trường phổ thông”.

bna_image_499197_23112020.jpegHội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cùng đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo của 12 tỉnh, thành trong cả nước cùng nhiều chuyên gia giáo dục STEM. Ảnh: MH

Đây là diễn đàn để các chuyên gia, cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên, nhà đầu tư và các bên liên quan cùng trao đổi, thảo luận về việc triển khai chương trình giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay.

Trước đó, giáo dục STEM được đánh giá là một trong những giải pháp chuẩn bị nguồn nhân lực cho Cách mạng Công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực “công dân toàn cầu thế hệ mới”. Với vai trò đó, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương triển khai chương trình giáo dục STEM từ bậc học phổ thông.

Đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH

Tại Nghệ An, chương trình giáo dục STEM được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm học 2018-2019 và được thực hiện 3 mức độ: dạy học theo chủ đề giáo dục STEM; dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm STEM và dạy học thông qua hoạt động nghiên cứu khóa học của học sinh.

Hiện cấp trung học đã xây dựng và thực hiện  được 667 chủ đề giáo dục STEM. Đặc biệt  có 2 trường THPT; 62 trường THCS được Bộ GD-ĐT chọn thí điểm triển khai GD STEM từ năm học 2018-2019 đã  phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực mới, một cách tiếp cận mới do đó việc triển khai chương trình giáo dục STEM tại Nghệ An cũng như các địa phương khác còn gặp khó khăn, lúng túng.

Giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu - một trong những trường tiên phong đưa STEM vào dạy học ở Nghệ An, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong việc triển khai giáo dục STEM. Cụ thể, thiếu khung chương trình, mô hình giáo dục STEM thống nhất cho các cấp học, bậc học, thiếu tài liệu giáo dục STEM và tài liệu hướng dẫn giáo dục STEM.

Bên cạnh đó, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, bậc học chưa được tập huấn, chuyển giao công nghệ giáo dục STEM do đó sự hiểu biết và nhận thức về vấn đề này còn nhiều hạn chế. Việc triển khai giáo dục STEM đang còn mang tính tự phát, nên hiệu quả chưa rõ ràng.

Hội thảo cũng tập trung chia sẻ, thảo luận các nội dung như: Giáo dục STEM và cách hiểu đúng về giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay. Về cơ hội đưa giáo dục STEM vào trong trường phổ thông như thế nào, cách thức, mức độ và hình thức ra sao đối với từng bậc học. Đồng thời, chia sẻ về phương thức, kết quả triển khai chương trình giáo dục STEM tại các tỉnh, thành.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phát biểu tại hội thảo. Ảnh: MH
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS.NGƯT  Thái Văn Thành – Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng: Dù việc dạy học STEM ở Nghệ An còn tự phát, phòng học phục vụ cho STEM chưa có, chủ yếu dựa vào sự năng động tâm huyết của một số thầy, cô giáo nhưng đã thu hút được sự quan tâm, hứng thú của học sinh. 
Hiện nay, dù Giáo dục STEM là lĩnh vực mới, nhưng có vai trò hình thành kỹ năng toàn cầu cho học sinh, giúp các em vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Từ thực tế trên, lãnh đạo Sở cũng mong muốn các đơn vị, chuyên gia hỗ trợ để xây dựng bộ tài liệu cho các nhà trường, địa phương sử dụng trong dạy học STEM.
Giờ học STEM của học sinh Trường THCS Võ Liệt (Thanh Chương). Ảnh: MH.
Trong đó, chú ý đến sự tích hợp giữa các bộ môn khác của chương trình phổ thông. Ngành cũng sẽ phối hợp, tổ chức cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh giao lưu, tham quan học hỏi các đơn vị ở các tỉnh thành thực hiện tốt chương trình giáo dục STEM.