Ngân hàng này cho biết các trường hợp trên đã yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài.

Tuy nhiên, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị xâm nhập (hack) email là rất thấp do tội phạm thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

15787694_2552018.jpgẢnh minh họa.
Vietcombank cho biết, các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo như: hợp đồng và các giao dịch liên quan như thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng… đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

Hoặc thông tin thanh toán đột ngột thay đổi. Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng. Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

Đáng lưu ý, đối tượng tội phạm hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email.

Các hình thức lừa đảo phổ biến là hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email hoặc giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng. Cũng có trường hợp hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.

Các thị trường hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến là Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia, Mỹ, các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.

Biện pháp phòng ngừa được nêu ra là các khách hàng phải xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản, xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác.

Với các đối tác mới làm ăn, Vietcombank cảnh báo doanh nghiệp nên tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế qua một số trang thông tin cung cấp đánh giá tín nhiệm của doanh nghiệp nước ngoài để tránh rủi ro.

Tội phạm ngân hàng bùng phát khiến các ngân hàng đau đầu đối phó. Trong ảnh, ngân hàng lưu ý khách hàng che tay khi nhập mã PIN nhằm tránh bị lộ thông tin.
Không chỉ Vietcombank, Ngân hàng BIDV cũng cảnh báo hiện tượng trên mạng Internet xuất hiện trang web hướng dẫn thông tin sai lệch về số điện thoại tổng đài của BIDV và một số ngân hàng khác.

Mục đích nhằm lừa đảo khách hàng gọi điện để trục lợi từ phí kết nối tổng đài của khách hàng. Đồng thời ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng chỉ liên hệ qua các kênh chính thức của ngân hàng để tránh nguy cơ bị lợi dụng, lừa đảo.

Gần đây tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt tội phạm thẻ bùng phát do vậy các ngân hàng liên tục phải phát đi các cảnh báo.

Theo Napas, việc các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ "chip hóa" thị trường thẻ khiến VN trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ với các vụ giả mạo thẻ đang ngày càng gia tăng.