(Baonghean.vn) - Sáng 26/5/2014, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ngăn ngừa các hoạt động lợi dụng tự do tín ngưỡng, vi phạm pháp luật trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Công an và lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị trong tỉnh tới dự. Đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

images983487_quang_canh_hoi_nghi.jpgToàn cảnh hội nghị.
Chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để chức sắc, tín đồ các tôn giáo thực hiện quyền tự do tín ngưỡng phù hợp với pháp luật và các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo. Do đó, đại bộ phận chức sắc, tín đồ các tôn giáo đều yên tâm phấn khởi, tin  tưởng vào các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo.

Tuy nhiên, từ năm 1997 đến nay, trên địa bàn Nghệ An xuất hiện 6 nhóm tín ngưỡng, đạo lạ mang danh tôn giáo, lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước để hoạt động trái pháp luật. Điển hình là các nhóm như: Pháp Luân công, Thanh Hải Vô thượng sư, nhóm “chân không” của Lưu Văn Ty, “Thờ ảnh chữa bệnh” của Vương Đình Thụ (Nam Đàn) “Hội Hoàng Thiên” của Lê Thị Soan (Đức Thọ - Hà Tĩnh), “Gia đình chính thiện" của Nhân Thị Ngọc Minh (Thanh Hóa), và gần đây xuất hiện cái gọi là đạo Hoàng Thiên Long, lợi dụng uy tín của lãnh tụ để hành nghề mê tín dị đoan, trục lợi bất chính. Nhóm tín ngưỡng Hoàng Thiên Long do Nguyễn Thị Điền ở Ứng Hòa (Hà Nội) dựng nên... Khi xâm nhập vào Nghệ An, các đối tượng, tín đồ của Hoàng Thiên Long chủ yếu hoạt động ở các địa bàn như Tp. Vinh và các huyện Yên Thành, Thanh Chương, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu và Tương Dương.

Đặc điểm chung của các nhóm tín ngưỡng hoạt động trái pháp luật này là hoạt động mang màu sắc mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc. Đối tượng tuyên truyền chủ yếu nhằm vào người lao động có trình độ văn hóa thấp, người cao tuổi, phụ nữ, người gặp cảnh ngộ éo le, bệnh tật và một số cán bộ công nhân viên hưu trí, giáo viên. Riêng với Hoàng Thiên Long thì lợi dụng tín ngưỡng thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ của người dân để lôi kéo, dụ dỗ tín đồ tham gia.

Từ đây các đối tượng đã tuyên truyền những điều nhảm nhí gây mất đoàn kết, gây ra nhiều phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Ngoài ra những người lập nên cái gọi là Hoàng Thiên Long đã tuyên truyền và thực hiện chữa bệnh bằng nước lã một cách phản khoa học. Bên cạnh đó, các đối tượng thuộc nhóm tín ngưỡng Hoàng Thiên Long còn vi phạm Luật xuất bản khi  lập trang web, in ấn, sao chép tài liệu, sách, đĩa hình tán phát khi chưa được cấp giấy phép.

Những hoạt động nêu trên đã gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Trước tình hình trên các cơ quan chức năng ở Nghệ An đã phát hiện và tuyên truyền vận động quần chúng và xử lý kịp thời  những trường hợp vi phạm và đã đạt được những kết quả bước đầu. Cơ quan công an đã phát hiện 50 vụ tuyên truyền đạo lạ, thu giữ 625 tài liệu, xử lý hành chính 25 đối tượng vi phạm, gọi hỏi, nhắc nhở hàng chục đối tượng khác.

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận làm rõ các vấn đề liên quan đến sự phát sinh và những tác động xấu, tiêu cực của các đạo lạ, nhóm tín ngưỡng hoạt động trái phép trong thời gian qua ở Nghệ An. Theo đó, bằng nhiều hình thức đấu tranh các cơ quan chức năng đã vận động, tuyên truyền và ngăn chặn có hiệu quả thực trạng này. Qua công tác đấu tranh, nhiều đối tượng cầm đầu đã bị xử lý. Tuy nhiên đây là công tác phức tạp, lâu dài nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện Báo Nghệ An cho biết, sau khi phát hiện một nhóm đối tượng lợi dụng tín ngưỡng tâm linh Chủ tịch Hồ Chí Minh để hoạt động trái phép, Tòa soạn đã cử nhóm phóng viên thâm nhập thực tế tại các địa phương như Hà Nội, Nam Định, Hoà Bình. Loạt bài điều tra “Hành trình tìm sự thật về tà đạo Hoàng Thiên long” dài 5 kỳ đăng tải  trên Báo Nghệ An và báo Nghệ An điện tử từ ngày 30/10 đến 3/11/2013 đã tạo ra hiệu ứng rất tích cực. Qua loạt bài nêu trên cũng như tại Hội nghị, Báo Nghệ An khẳng định, Hoàng Thiên Long là một tổ chức mê tín dị đoạn đang hoạt động trái phép trên địa bàn cả nước, do đó không chỉ ở Nghệ An mà các cơ quan chức năng như trong cả nước cần đấu tranh, ngăn chặn kịp thời; những đối tượng cầm đầu tà đạo này cần được xử lý nghiêm theo pháp luật.

Đồng chí Dương Ngọc Tấn - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Vũ Chiến Thắng – Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lương, Trưởng phòng bạn đọc Báo Nghệ An đọc tham luận tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Dương Ngọc Tấn - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Trung ương ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong việc kịp thời đấu tranh, có biện pháp ngăn chặn sự phát sinh của các đạo lạ, nhóm tín ngưỡng hoạt động trái phép. Đồng chí Dương Ngọc Tấn cũng cho biết, Nghệ An là địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp ngăn chặn thực trạng này. Hội nghị là kênh thông tin quan trọng để Ban Tôn giáo Trung ương ban hành các giải pháp lâu dài và khả thi đối với một trong những vấn đề nhạy cảm của xã hội.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương Báo Nghệ An và Công an Nghệ An đã hết sức tích cực trong việc phát hiện, tuyên truyền và đấu tranh có hiệu quả với đạo lạ và các hoạt động tín ngưỡng trái pháp luật và thuần phong mỹ tục. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các sở, ban ngành, địa phương bám sát địa bàn, triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, vận động tới mọi tầng lớp nhân dân, bằng nhiều biện pháp đấu tranh tích cực để sớm loại bỏ các đạo lạ, nhóm tâm linh, tín ngưỡng đi ngược lại truyền thống văn hóa của dân tộc, lợi ích của nhân dân.

Video Clip hội nghị ngăn ngừa các hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng:

.

Nhóm PV