Thông tin này được Đại úy Igor Dygalo, đại diện của Bộ Quốc phòng về Hải quân Nga cho biết hôm 12/6, con tàu chính của Đề án 11711 do Phòng Thiết kế đề án Nevsky phát triển được đóng tại Nhà máy đóng tàu Yantar ở Kaliningrad.
Đại úy Igor Dygalo cho biết: "Con tàu đổ bộ cỡ lớn này sẽ gia nhập thành phần Hải quân Nga cuối tháng 6 năm nay".
Vị đại diện này cho biết thêm, chiếc thứ hai của Đề án 11711 Peter Morgunov, được đặt đóng vào tháng 6/2015 và hạ thủy ngày 25/5/2018, cũng đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Yantar. Dự kiến, Peter Morgunov sẽ chuyển giao cho Hải quân Nga vào khoảng cuối năm 2018.
Theo những thông tin được công khai, chiếc tàu đầu tiên được khởi đóng vào ngày 23/12/2004, phải mất tới 8 năm sau đó, tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Project 11711 – lớp tàu đổ bộ lớn đầu tiên mà Nga chế tạo sau khi Liên Xô sụp đổ - mới được hoàn thiện và hạ thủy.
Nhưng phải mất tới 4 năm sau đó, con tàu có lượng giãn nước chỉ 5.000 tấn này mới được hoàn thiện ra biển thử nghiệm. Thế nhưng, dù mất thời gian siêu dài, kỷ lục đóng tàu chiến thế giới, tàu đổ bộ Ivan Gren vẫn gặp hàng loạt lỗi kỹ thuật buộc phải tinh chỉnh lại trước khi thử nghiệm tiếp
Theo tờ báo Vpered, tàu đổ bộ Ivan Gren thuộc Project 11711 được chế tạo bởi nhà máy Yantar ở Kaliningrad đã bị đình chỉ thử nghiệm cấp nhà máy.
"Ivan Gren đã trở lại nhà máy đóng tàu sau khi bị đình chỉ thử nghiệm cấp nhà máy", nguồn tin cho biết.
Lý do được đưa ra dẫn tới quyết định đột ngột này là do hệ thống khử từ trên tàu gặp vấn đề. Trưởng bộ phận chế tạo nhà máy Yantar - ông Igor Leonov cho hay, "Tàu chiến cần phải nghiên cứu thêm để cải thiện hoạt động của hệ thống khử từ".
Vị này cũng cho biết rằng, vấn đề hoạt động của hệ thống khử từ không phải lỗi từ Yantar mà là do ngay từ công đoạn thiết kế ban đầu.
"Những sai lầm giai đoạn đầu trong việc tính toán từ trường với tàu chiến đã dẫn tới việc này, và bây giờ cần thiết phải điều chỉnh hệ thống khử từ", vị này nói.
Theo kế hoạch ban đầu, tàu đổ bộ lớn Ivan Gren sẽ bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm 2016. Chiếc tàu này có lượng giãn nước 5.000 tấn và khả năng hoạt động tối đa 30 ngày. Nó dài 120m, rộng 16,5m và có tốc độ tối đa 18 hải lý, cùng chạy được liên tiếp gần 8.000km nên dễ dàng làm nhiệm vụ ở các vùng biển lớn.
Tàu có thể chở được 13 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 36 xe bọc thép chở quân hay 300 lính thủy đánh bộ. Tàu được trang bị hệ thống pháo 6 nòng 30mm và có 2 bàn đáp trực thăng Kamov Ka-29. Trước hàng loạt vấn đề về chương trình đóng tàu đổ bộ Ivan Gren gặp phải, Hải quân Nga đã từng có kế hoạch "bỏ rơi" dự án đóng tàu kéo dài kỷ lục này.
Tuy nhiên, sau khi thương vụ tàu đổ bộ Mistral giữa Nga và Pháp đổ vỡ trong khi Moscow chưa có lớp tàu nào thế chỗ, đây được xem chính là nguyên nhân khiến Nga tiếp tục hoàn thành những thử nghiệm cuối cùng với tàu Ivan Gren để đưa vào trang bị sau 14 năm khởi đóng.