Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30/6 cho biết việc trang bị cho quân nổi dậy Libya đã "vi phạm nghiêm trọng" một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo đó áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí toàn diện đối với Libya kể từ tháng 2/2011.

Phát biểu với các phóng viên, ông Lavrov nói: "Hôm nay, chúng tôi đã hỏi các đồng nghiệp Pháp liệu những thông tin nói rằng các vũ khí của Pháp đã được chuyển cho quân nổi dậy Libya có đúng hay không. Nếu điều đó là đúng, đây là sự vi phạm nghiêm trọng nghị quyết 1970 của Liên hợp quốc."

766864_small_64385.jpg

Ngày 29/6, Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trong NATO công khai thừa nhận đã trang bị vũ khí cho quân nổi dậy đang tìm cách lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Ông Lavrov đưa ra bình luận trên chỉ một ngày trước khi ông dự kiến gặp Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tại Mátxcơva.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 30/6 cho biết nước này hiện cung cấp 5.000 bộ áo giáp, 6.650 bộ đồng phục cảnh sát và 5.000 bộ áo phản quang cho lực lượng cảnh sát trung thành với Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp đối lập ở Libya.

Thông báo của Anh được đưa ra một ngày sau khi Pháp lên tiếng bênh vực quyết định thả dù vũ khí cho lực lượng nổi dậy Libya, và cho rằng họ không vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc vì cần có đạn dược để bảo vệ dân thường bị đe dọa.


Theo Vietnam+