Sáng 3/7, hàng triệu cử tri Thái Lan đã bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn các đại diện của 40 chính đảng vào Hạ viện nhiệm kỳ mới.

Đây được xem là bước đi quan trọng để định hướng tương lai đất nước và đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 6 năm qua.

Từ 8h sáng, khoảng 94.000 khu vực bầu cử trên cả nước đã được mở cửa. Trong số 500 ghế Hạ Nghị sĩ mới, có 375 ghế được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và số còn lại được chọn lựa theo hệ thống danh sách đảng (dựa vào tỷ lệ số phiếu mà mỗi đảng nhận được).

766900_small_64425.jpg

Những diễn biến về cuộc bầu cử được các phương tiện thông tin đại chúng ở Thái Lan tường thuật trực tiếp, với kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào khoảng 21-22h cùng ngày. Người dân Thái Lan hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ giúp lựa chọn ra được một nhà lãnh đạo tốt, biết lắng nghe ý kiến của người dân.

Người dân Thái Lan ở các khu vực miền Nam bất ổn cũng chờ đợi rất nhiều vào sự kiện này, với mong muốn sẽ mang lại sự ổn định cho khu vực, vốn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế.

Một người dân Thái Lan ở tỉnh Pattani nói: “Chúng tôi muốn hòa bình hơn bất cứ điều gì. Tôi mong muốn một Chính phủ thực sự quan tâm tới người dân và một trong số đó là giải quyết được vấn đề tại 3 tỉnh cực Nam”.

Lực lượng cảnh sát Thái Lan đã triển khai 100.000-180.000 nhân viên để đảm bảo an ninh tại các điểm bầu cử và quân đội cũng sẵn sàng đóng vai trò hỗ trợ khi cần. Nhằm giảm thiểu những sự cố ngoài ý muốn, lệnh cấm bán và uống rượu, bia từ 18h ngày 2/7 đến 0h ngày 4/7 được ban hành, các điểm vui chơi, giải trí phải đóng cửa sớm trong 2 đêm (2-3/7).

Bên cạnh việc cam kết tổ chức một cuộc bầu cử tự do, minh bạch và công bằng theo đúng chuẩn mực quốc tế, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã mời đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và 10 quốc gia đến giám sát tổng tuyển cử. Một chiến dịch truy quét tội phạm cũng đã được phát động trong dịp tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn này.

Cuộc bầu cử lần này được xem là phép thử đối với Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, liệu ông và Đảng Dân chủ của mình có giữ vững vị trí lãnh đạo đất nước hay không. Trong thông điệp cuối cùng trước ngày bầu cử, ông Abhisit Vejjajiva kêu gọi dân chúng bỏ phiếu cho đảng này thay cho việc lựa chọn các lực lượng ủng hộ bạo lực đường phố. Trong khi đó, bà Yingluck Shinawatra, ứng cử viên hàng đầu của đảng Vì nước Thái cho ghế Thủ tướng, cũng hối thúc cử tri bỏ phiếu cho đảng này vì tương lai của Thái Lan.

Các kết quả thăm dò dư luận trước ngày bầu cử đều cho thấy, đảng Vì nước Thái chiếm ưu thế lớn so với đảng Dân chủ. Theo các nhà phân tích, đây cũng là điều dễ hiểu khi bà Yingluck Shinawatra là em gái của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin. Tuy không phải là bản sao của ông Thaksin nhưng rõ ràng bà Yingluck Shinawatra  được thừa hưởng từ người anh sự ủng hộ của lượng cử tri đông đảo ở khu vực nông thôn. Trong khi đó, đứng sau đảng Dân chủ vẫn chỉ là tầng lớp trung, thượng lưu có số lượng không nhiều, tập trung  ở thủ đô Bangkok và một số đô thị.

Với cán cân như vậy, nhiều khả năng bà Yingluck Shinawatra sẽ thành nữ Thủ tướng đầu tiên ở Thái Lan. Tuy nhiên, khả năng đảng Vì nước Thái giành được chiến thắng vang dội (270-300 ghế) là rất khó, khi mà có tới 40 đảng lớn, nhỏ đăng ký tham gia bầu cử lần này. Có thể thắng cử, nhưng đảng Vì nước Thái sẽ không giành đủ đa số ghế để thành lập Chính phủ một đảng, nên phải liên minh với các đảng nhỏ. Trong khi đó, đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit được quân đội ủng hộ, và không loại trừ khả năng tuy về thứ hai, nhưng vẫn có thể lập được Chính phủ liên minh.

Thái Lan có hơn 47 triệu cử tri. Trước đó, ngày 26/6, khoảng 1,6 triệu cử tri đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc bỏ phiếu sớm. Sau khi kết quả bầu cử được chính thức công bố, các Nghị sĩ Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp đầu tiên trong vòng 30 ngày để bầu Chủ tịch Hạ viện, người cũng sẽ là Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, và bầu chọn Thủ tướng trong những tuần tiếp theo.

Trong bối cảnh bất ổn chính trị và chia rẽ xã hội chưa có dấu hiệu sớm lắng dịu, việc thành lập chính phủ mới sau bầu cử đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, nhất là trong trường hợp nếu không có đảng nào giành số ghế áp đảo.


Theo VOV