(Baonghean) - Trong "Hội diễn Văn nghệ - giao lưu văn hoá các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An lần thứ hai" tại huyện Quỳ Hợp vừa qua,  Đoàn Nghệ thuật quần chúng của huyện Tương Dương với 38 thành viên,  đa số là người dân tộc Thái, Ơ Đu, Khơ Mú, Mông...Trong 4 tiết mục tham gia hội diễn của đoàn, đã có 2 tiết mục được chấm giải A và 2 tiết mục được chấm giải B.

770699_small_68714.jpg

Tiết mục tham gia hội diễn của gia đình nghệ nhân Vừ Bá Đoà (bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai)

Nét độc đáo của đoàn Tương Dương là tất cả các tiết mục đều  mang đậm bản sắc dân tộc. Từ trang phục đến đạo cụ đều mang đậm nét truyền thống dân tộc mình. Tiết mục "Khắc luống : Vui được mùa" (đoạt giải A), đã tái hiện lại nguyên vẹn nét sinh hoạt văn hoá về niềm vui được mùa của đồng bào Thái một cách sinh động và không kém phần hoành tráng với những tiết tấu, âm hưởng để lại trong lòng người xem  cảm nhận đặc biệt. Độc đáo tiêu biểu hơn là tiết mục hoà tấu khèn, kèn và sáo Mông của một gia đình  người dân tộc Mông ở bản Huồi Cọ, xã Nhôn Mai. Thông thường, nhạc cụ của các dân tộc khác được chế tác ra cùng một khuôn khổ, nhưng ở đây chiếc khèn của người Mông được chế tác lớn, nhỏ theo độ tuổi của người sử dụng, người lớn dùng khèn lớn, trẻ em dùng khèn nhỏ. Bản hoà tấu này đã thể hiện được nét đặc thù đó, làm cho tiết mục thực sự độc đáo và lôi cuốn người xem. Bên cạnh sự diễn xuất tài hoa và điêu luyện của mỗi thành viên là giai điệu, tiết tấu dân ca, dân vũ rất quyến rũ của đồng bào Mông ở Tương Dương.
 
4 tiết mục của Tương Dương đem đến hội diễn lần này, thật sự thể hiện được một nét rất riêng về bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc của Phủ Tương, một vùng đất có truyền thống cách mạng và  cái nôi văn hoá vùng Tây Nam Nghệ An. Đoàn nghệ thuật quần chúng huyện Tương Dương đã được ban giám khảo chấm giải Nhất toàn đoàn tại Hội diễn Văn nghệ và giao lưu văn hoá lần thứ hai năm 2011 do Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An  tổ chức.


Nguyên Thái