(Baonghean) - Đoạt giải Ba giải ảnh báo chí “Khoảnh Khắc vàng” năm 2013 do Báo Nghệ An tổ chức, bức ảnh “Chiến sĩ Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt luyện tập sẵn sàng chiến đấu” của tác giả Từ Thành là tác phẩm có sự cân nhắc, và nếu như đây không phải là bức ảnh quá thiên về đặc tả nhân vật, thì có lẽ đã đạt thứ hạng cao hơn chăng? 
 
Cho đến nay, Từ Thành là một trong rất ít các “tay máy” là phóng viên hay hội viên Chi hội Nhiếp ảnh trên địa bàn Nghệ An có nhiều tác phẩm ảnh về người lính thành công ở các tiêu chí: chân thực, thời sự và khắc họa được hình ảnh người chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam ngời lên sức trẻ, sự lạc quan và tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao.
 
Theo dõi các bức ảnh về người lính cứ được in đều đặn trên các ấn phẩm, cảm giác như Từ Thành đã luôn tận dụng mọi cơ hội để đến với bộ đội... Và thực tế là như vậy, không quản mùa hè nắng nóng hay mùa đông rét buốt, có dịp là Từ Thành lại ra Đảo Ngư, Đảo Mắt. Cuộc sống của bộ đội nơi hải đảo ở suy nghĩ bản thân họ chỉ giản dị là luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu hy sinh. Nhưng riêng đối với Từ Thành, những người lính đảo luôn là hình tượng sống động trong nhiệm vụ thiêng liêng canh giữ biển trời quê hương, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc, chính vì thế anh đã đặc biệt dành thời gian, công phu cho các bức ảnh ghi lại huấn luyện và tuần tra, trực sẵn sàng chiến đấu của các chiến sỹ đảo Mắt, Đảo Ngư... Đã có hàng nghìn lần bấm máy với một niềm đam mê, một trách nhiệm nghề không đổi và luôn mong muốn sẻ chia với cuộc sống người chiến sỹ đảo, Từ Thành đã có nhiều bức ảnh thành công. 
 
Đến với đam mê làm chủ ống kính máy ảnh rất sớm hẳn không phải là ngẫu nhiên, khi anh có người cha là nghệ sỹ nhiếp ảnh Từ Tiện với những bức ảnh khá nổi tiếng thời chống Mỹ (Từ Thành sinh năm 1980, từ đầu những năm 2000 các tác phẩm ảnh của anh đã bắt đầu được chú ý ở Nghệ An; sau nhiều sáng tác đoạt các giải thưởng ở các giải ảnh địa phương, khu vực và toàn quốc, anh trở thành hội viên Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam năm 2006). Ngưỡng mộ và tự hào về cha mình, nhưng đến với nhiếp ảnh, Từ Thành không hề bị ảnh hưởng bởi cái “bóng” của cha và anh cũng xác định cho mình một hướng đi độc lập, tiếp cận nhanh các kỹ năng tác nghiệp mới, tính năng thiết bị tiên tiến và cách nhìn linh hoạt hơn đối với cuộc sống trước khi chắt lọc thu vào ống kính... Có thể nói, công tác truyền thông (ngành Y tế Nghệ An) khiến anh phải đi nhiều và phối hợp khá chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong tuyên truyền, nên Từ Thành ảnh hưởng khá rõ phong cách tác nghiệp của một phóng viên; nhưng với tố chất “con nhà nhiếp ảnh” vốn có và khá nhạy cảm với khoảnh khắc ánh sáng, tinh tế trong quan sát, nắm bắt bố cục khung hình động... đã cho anh những bức ảnh báo chí đẹp, đưa lại nhiều cảm xúc cho người xem nhưng không vì thế mà giảm đi tính thời sự báo chí.
 
Trong rất nhiều bức ảnh được đưa vào các ấn phẩm nói chung và báo, tạp chí chuyên ngành trung ương địa phương, đặc biệt là các bức ảnh về đề tài người lính đã dần kiến tạo cho đam mê bấm máy của Từ Thành một “âm hưởng” ảnh báo chí riêng với ấn tượng cảm nhận khá mạnh vượt ra ngoài khuôn khổ thông tấn đối với người xem; đó là khi bấm máy, theo quán tính tự nhiên, anh thường dụng công cho tiêu chí nghệ thuật.
 
images901375_chi_n_s__ti_u__oan_h_n_h_p___o_m_t_luy_n_t_p_s_n_sang_chi_n___u.jpg
 
Tác phẩm “Chiến sĩ Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt luyện tập sẵn sàng chiến đấu” được Từ Thành chụp vào tháng 5 năm 2013 là một trong các bức ảnh như thế. Dưới cái nắng chói chang của mùa hè, trên thao trường các chiến sĩ khẩu đội 85 - Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt vẫn hăng say luyện tập. Người nghệ sỹ nhiếp ảnh thường sẽ bị cuốn hút bởi cái lãng mạn của lồng lộng gió biển tưởng như làm ngời lên cái màu xanh không cùng của bầu trời trong văn vắt, của biển xanh thẳm xa tận chân trời và màu xanh cây lá hùng vỹ nơi đảo nhỏ kiên gan đầu sóng biển quê hương... Nhưng, hãy để ý nghĩ của mình chạm vào suy tưởng rằng những màu xanh yêu dấu ấy đang được gìn giữ, bảo vệ do chính những người lính trẻ đang đổ mồ hôi, tập trung cao độ cho bài thao luyện này; thì lúc ấy sự thôi thúc ghi lại những khoảnh khắc đẹp của người lính đảo đã hoàn toàn ngự trị mọi cảm xúc của người nghệ sỹ nhiếp ảnh. Và mọi thủ thuật bố cục, ánh sáng, góc độ... đều được dẫn dắt bằng một thứ tình cảm đầy xúc động, một trách nhiệm bấm máy của người trong cuộc, từ đó cho Từ Thành một bức ảnh báo chí đẹp, giàu cảm xúc và vô cùng chân thực khắc họa lên nét đẹp bình dị của người lính.
 
Đ.S