Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.
Xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông
Năm 2018, tình hình TTATGT trong cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt. Tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí (giảm 6,71% về số vụ, giảm 0,40% về số người chết và giảm 13,13% về số người bị thương).
Công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao. Các phản ánh về tình trạng nhồi nhét hành khách, chở quá tải, thu giá vé cao giảm. Tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định.
Nhiều địa phương đã xây dựng và triển khai kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong bảo đảm trật tự hành lang ATGT, điển hình như Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu. TNGT đường sắt có giảm về số vụ và số người chết nhưng số người bị thương lại tăng cao (tăng 20%) và tăng 2,22% số người chết về đường thủy. Còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản.
Tỷ lệ tai nạn giao thông do lái xe ô tô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ nạn nhân là người đi mô tô, xe máy bị thương vong do TNGT chiếm trên 85% tổng số nạn nhân TNGT đường bộ. Vi phạm nồng độ cồn khi lái xe hiện vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông.
Tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có xu hướng tăng mạnh chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các Quốc lộ. Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trước/sau các đợt nghỉ lễ dài ngày, khi trời mưa, khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.
Tai nạn giao thông năm 2018 (tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018): toàn quốc xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ, số người chết giảm 33 người, số người bị thương giảm 2.238 người. Về lĩnh vực hàng không dân dụng, năm 2018 xảy ra 80 sự cố; trong đó có 02 sự cố nghiêm trọng, 08 sự cố uy hiếp an toàn cao, 70 sự cố uy hiếp an toàn.
Tại hội nghị, các đại biểu, điểm cầu đã tham gia báo cáo, tham luận tập trung vào một số vấn đề, vụ việc đáng quan tâm như: Tỉnh Long An báo cáo vụ TNGT xảy ra ngày 02/01/2019; Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả xử lý, khắc phục các sự cố và các vụ uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua; Cục Đường sắt Việt Nam với Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
Năm 2019, giảm tai nạn giao thông từ 5-10%
Tại hội nghị, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã triển khai kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, năm an toàn giao thông 2019 có chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã biểu dương nỗ lực triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT năm 2018 của các bộ, ban, ngành, địa phương. Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT là: Số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, dẫn đến mật độ tham gia giao thông tăng rất cao. Ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, số lượng hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT còn cao. Công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn ngoài đô thị, chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý. Nhận thức của lãnh đạo, cấp ủy một số địa phương còn hạn chế. Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị còn nhiều bất cập.
Triển khai nhiệm vụ năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu rõ: Mục tiêu năm 2019 đặt ra là kiềm chế và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe vận tải khách và xe mô tô, xe gắn máy. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân; Giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018; Tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và tại các đô thị lớn.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện tốt 08 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.../.