(Baonghean) - Năm 2015 dường như là một năm đại thắng với hãng phim nổi tiếng Universal khi họ đang sở hữu hai bộ phim ăn khách nhất toàn cầu. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ vị trí áp chót trong 6 ông lớn làm phim ở kinh đô điện ảnh những năm trước, Universal sắp đạt được số doanh thu kỷ lục trong năm nay và hiện đang ở vị trí dẫn đầu.

Được thành lập năm 1912 bởi Carl Laemmle, Hãng phim Universal  là một công ty con của NBC Universal, 1 trong 6 xưởng điện ảnh lớn nhất thế giới, và hiện đang là một trong những hãng phim lâu đời nhất của Mỹ. Xưởng sản xuất của Universal Pictures đặt trụ sở tại 100 Universal City Plaza Drive, thành phố Universal, California, Hoa Kỳ. Văn phòng phân phối và các văn phòng khác đóng trụ sở tại thành phố New York. Universal Pictures là xưởng phim có tuổi đời lâu thứ 2 tại Hollywood, chỉ sau Paramount Pictures của Viacom một tháng. Có thể kể đến một số series phim cực kỳ thành công của Universal như Công viên kỷ Jurra, Iron Man, Mamma Mia,...
 
images1194830_111_7645_1437461481.jpg
Nói đến năm 2015 đại thắng, Minions vừa lọt vào Top 10 phim ăn khách nhất năm 2015 khi thu về gần 400 triệu USD chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt và sau hai tuần là 624,8 triệu USD. Bộ phim Trainwreck cũng thu về thành công đáng kể trong tuần qua với với 30,2 triệu USD mở màn. Đây là hai trong số những phim được Universal tung ra vào mùa hè năm nay. Với thành công của những cái tên như Fast & Furious 7, Minions, Pitch Perfect 2, Jurassic World, Trainwreck... Universal đang tiến sát đến mốc 5 tỷ USD doanh thu năm 2015. Thành công này đối lập với hình ảnh Universal cách đây năm năm, khi họ ngậm ngùi ở vị trí cuối cùng trong số sáu ông lớn làm phim ở Hollywood, gồm: Universal, Sony, 20th Century Fox, Warner Bros., Paramount và Disney. Những bộ phim được đầu tư lớn của hãng năm đó như The Wolfman, Scott Pilgrim vs. the World, Little Fockers đều thất bại thảm hại về doanh thu.
 
Khi dự đoán về thành công doanh thu của các hãng phim năm 2015 hồi đầu năm nay, hầu hết nhà phân tích đều hướng về Disney - vốn sỡ hữu xưởng Pixar, Marvel và Lucasfilm. Dù Disney đã có thành công như mong đợi từ đầu năm với Avengers: Age of Ultron, Cinderella, Inside Out..., Universal vẫn đang dẫn đầu năm 2015 khi trở thành hãng phim cán mốc ba tỷ USD nhanh nhất. 
 
Một trong những bí quyết mang lại thành công cho Universal chính là việc nhanh nhạy trong khâu lựa chọn thể loại phim. Từng là hãng phim chuyên về thể loại siêu anh hùng trong nhiều năm trước, nhưng Universal đã nhanh chóng nhận ra phim về siêu anh hùng, ở một vài điểm nào đó, sẽ dần bước vào thoái trào và khán giả luôn cần điều gì đó mới mẻ, quá nhiều các phim siêu anh hùng ra cùng lúc với nội dung không có nhiều đột phá và chỉ tập trung vào kỹ xảo, khán giả đôi khi sẽ nhàm chán và chuyển sang xem những bộ phim ở các thể loại khác. Bên cạnh  tập trung vào các series phim vốn đem về thành công trong quá khứ như Fast & Furious, Pitch Perfect và Jurassic Park, hãng đã thực hiện nhiều thể loại phim khác nhau như phim tâm lý chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng Fifty Shades of Grey. Ngoài ra, Universal cũng kết hợp với hãng Illumination Entertainment để phát triển loạt phim loạt phim riêng về nhân vật Minion trong hai tập hoạt hình Despicable Me, hiện đang gây náo loạn ở rất nhiều các phòng vé trên thế giới. 
 
Ngoài ra, một trong những yếu tố khác góp phần tạo nên thành công chính là thời điểm ra mắt phim. Các bộ phim chính của Universal đều tránh ra mắt vào mùa cao điểm, như Fifty Shades of Grey và Fast & Furious 7 trình chiếu vào mùa xuân hoặc cuối xuân sát hè - thời điểm ít bị cạnh tranh như mùa hè. Dù cả hai tác phẩm này đều tạo sức hút bởi nội dung, diễn viên nhưng các chuyên gia phân tích rằng nếu chọn ra mắt vào thời điểm giữa hè, doanh thu của hai phim có thể vẫn cao nhưng sẽ không thể được như thời điểm Valentine (Fifty Shades of Grey) hay đầu tháng 4 (Fast & Furious 7). 
 
Trong 6 tháng cuối năm, Universal còn có nhiều phim gây chú ý khác như Everest, Steve Jobs, Crimson Peak hay By the Sea - tác phẩm đánh dấu sự tái hợp trên màn ảnh rộng của vợ chồng Angelina Jolie, Brad Pitt. Đây là lý do khiến nhiều nhà phân tích tin rằng hãng này còn có thể tăng trưởng ít nhất gấp rưỡi vào cuối năm. 
 
Nhật Minh
(Theo IMDB)