(Baonghean) - Thứ Tư, ngày 12/11, Lầu Năm Góc khẳng định, hầu hết các vụ không kích của liên minh quốc tế chống lại các chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đều do Mỹ thực hiện.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy chịu trách nhiệm cho vấn đề Trung Đông và Trung Á (CENTCOM) – Đại tá Patrick Ryder đã cho biết các thông tin chi tiết hơn về các vụ không kích chống lại tổ chức IS tại Iraq và Syria. Theo tại Đại tá Patrick Ryder, các đồng minh Ả Rập trong liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện 56 trên tổng số 393 cuộc không kích vào Syria. Trong khi đó, đồng minh phương Tây của Mỹ tiến hành 337 cuộc không kích vào tổ chức IS tại Syria và 70 trong tổng số hơn 470 cuộc không kích tại Iraq.
images1085018_8a.jpgCác cột khói bốc lên từ Thành phố Kobane sau một cuộc không kích của Mỹ. Ảnh: Aris Messinis
 
Trong báo cáo mới nhất của Quân đội Mỹ, kể từ khi bắt đầu các cuộc không kích hôm 8/8 vào tổ chức IS ở Iraq rồi đến ở Syria hôm 23/9, liên minh quốc tế đã gửi khoảng 9.200 chuyến bay mà trong số đó có hàng nghìn chuyến hàng tiếp tế hoặc các thiết bị quân sự phục vụ cho các chiến dịch tại hai quốc gia Trung Đông này. Lầu Năm Góc cũng cho biết, các sứ mệnh trên cũng chủ yếu do không quân Mỹ thực hiện. 
 
Một vấn đề mà cộng đồng quốc tế cũng đang rất quan tâm hiện nay trong cuộc chiến chống lại tổ chức IS tại Syria và Iraq chính là số người dân thiệt mạng. Tuy nhiên, hiện chưa có bất kỳ một tổ chức nào thống kê số người dân thường thiệt mạng do các cuộc không kích của liên minh tại Iraq và Syria. Nhưng CENTOM khẳng định không có một thường dân vô tội nào bị thiệt mạng trong các cuộc không kích vào tổ chức IS.
 
Theo CNN, Tổng thống Barack Obama đang xem xét một sự thay đổi trong chiến lược chống lại các chiến binh Hồi giáo thánh chiến IS ở Syria. Tổng thống Obama cho rằng có lẽ không thể tiêu diệt tổ chức IS khi mà chế độ của Tổng thống Syria Assad còn chưa bị lật đổ. Trong tuần vừa qua, các cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama đã nhóm họp 4 lần nhằm đưa ra một chiến lược phù hợp với cuộc chiến đang diễn ra tại Syria. Được biết, trên thực địa, hiện Washington đang chiếm ưu thế và đang trên đà đánh bại IS.
 
Chu Thanh
(Theo LeMonde 13/11)