(Baonghean.vn) - Thứ năm ngày 13/11, một quả bom đã phát nổ gần Đại sứ quán Ai Cập và Đại sứ quán của Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) tại thủ đô Tripoli, Libya. Chính quyền Libya cho biết vụ đánh bom không gây bất kỳ thương vong hay thiệt hại lớn nào khác.
 
images1085039_1.jpgHiện trường vụ đánh bom xe tại thành phố Tobrouk hôm 12 tháng 11. Ảnh: Stringer
 
Vụ đánh bom gần Đại sứ quán Ai Cập và UAE hôm thứ năm dù không gây ra thiệt hại nào lớn về người và của nhưng một lần nữa lại dấy lên sự lo lắng về tình hình bất ổn ngày một gia tăng tại Libya. Đây là ngày thứ hai liên tiếp xảy ra các vụ đánh bom tại quốc gia này. Kể từ khi xảy ra giao tranh tại Libya, Ai Cập và UAE là một trong số các nước đã triệu tập nhân viên ngoại giao của mình tại thủ đô Tripoli quay trở về nước. 
 
Hôm thứ tư ngày 12/11, một loạt vụ đánh bom cũng được tiến hành tại Libya. Các địa điểm bị đánh bom gồm có một căn cứ không quân gần sân bay Abraq, trung tâm thành phố Benghazi và thành phố Tobrouk. Các vụ nổ đã làm cho 6 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Chính quyền cho biết các biện pháp an ninh đã được tăng cường sau hàng loạt vụ đánh bom nói trên.
 
Hiện nay, có hai chính phủ đang tồn tại song song ở Libya, một tại thủ đô Tripoli và một tại thành phố Tobrouk nằm cách thủ đô 1600 km về phía đông. Được biết, chính phủ tại thành phố Tobrouk đang được cộng đồng quốc tế công nhận nhưng tính hợp pháp của chính phủ này đang bị thách thức bởi chính phủ đặt tại thủ đô Tripoli.
 
Ba năm sau sự sụp đổ của chế độ Muammar Gaddafi, Libya vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn. Các phe phái vũ trang đang cạnh tranh với nhau trong cuộc chiến nhằm tranh giành quyền lực cũng như kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ. Hồi hè, một lực lượng phiến quân có nguồn gốc từ thành phố Misrata đã đánh chiếm thủ đô Tripoli buộc quốc hội và Thủ tướng Abdallah Al-Thinni phải “lánh nạn” đến thành phố Tobrouk. Cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau tìm kiếm dự hỗ trợ từ các quốc gia láng giềng. Hiện Liên Hợp Quốc đang nỗ lực tìm mọi cách nhằm hòa giải sự mấu thuẫn giữa các phe phái nhưng có vẻ như các bên đều không để tâm tới thiện chí của tổ chức này.
 
Chu Thanh –Theo LeMonde 13/11