Bất chấp sự phản đối của CHDCND Triều Tiên, cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ vẫn diễn ra vào ngày 16-8, theo Hãng tin Hàn Quốc Yonhap.

Cuộc tập trận Ulchi Greedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi, UFG), một sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 1975, sẽ diễn ra từ 16-8 đến 26-8.

Yonhap nói cuộc tập trận có sự hỗ trợ của máy tính hiện đại này năm nay sẽ huy động 56.000 quân Hàn Quốc và khoảng 30.000 lính Mỹ, trong đó có 3.000 lính đến từ Mỹ hoặc các căn cứ ở khu vực Thái Bình Dương.

767782_small_65435.jpg

Binh lính Mỹ trong một cuộc tập trận với Hàn Quốc gần biên giới hai miền Triều Tiên ngày 8-6 - Ảnh: Getty Images

Hai bên cũng sẽ lập kế hoạch giả đối phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt của CHDCND Triều Tiên.

“Qua cuộc tập trận này, chúng tôi nỗ lực tăng cường sự sẵn sàng chống lại những mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên”, Yonhap dẫn lời một quan chức trong Hội đồng tham mưu liên quân của Seoul.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh quân hỗn hợp (CFC) nói UFG có mục tiêu tăng cường khả năng của liên quân Hàn - Mỹ để bảo vệ Hàn Quốc bằng cách “rèn luyện khả năng ra quyết định của các lãnh đạo cấp cao cũng như huấn luyện các tư lệnh và sĩ quan của hai nước trong việc lên kế hoạch, chỉ huy và kiểm soát các chiến dịch, thông tin tình báo, hậu cần và các quy trình nhân sự”.

“Đây là một cuộc tập trận thực tế và đầy thách thức, tập trung vào việc chuẩn bị, ngăn ngừa và đánh bại những đe dọa bên ngoài với lãnh thổ Hàn Quốc trong tương lai - Yonhap dẫn lời tướng James D. Thurman, tư lệnh CFC, nói - Chúng tôi sẽ áp dụng những bài học học được ở Iraq và Afghanistan, cũng như những kinh nghiệm gần đây của liên quân đối với các hành động khiêu khích từ phía CHDCND Triều Tiên và các cuộc tập trận quá khứ”.

Các quan chức quân đội Hàn Quốc cũng nói cuộc tập trận năm nay sẽ giúp Hàn Quốc chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền chỉ huy chiến trường trong thời chiến từ Washington cho Seoul vào năm 2015.

Hai miền Triều Tiên hiện vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải bằng một hòa ước.

Hiện khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú ở Hàn Quốc. Bình Nhưỡng trước giờ vẫn chỉ trích gay gắt những cuộc tập trận như thế này và không ít lần đe dọa sẽ tiến hành chiến tranh nếu các cuộc tập trận diễn ra.

“Những cuộc tập trận chung chống lại miền bắc… sẽ làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng trên bán đảo và gia tăng nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân”, một bài báo trên tờ Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên viết.


(Theo Tuổi trẻ)