(Baonghean.vn) - Thứ 2 ngày 21/9, chính quyền Washington vừa thông báo sẽ chi thêm hơn 400 nghìn USD tiền viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân của cuộc chiến tranh Syria, nâng tổng mức tiền viện trợ nhân đạo của Mỹ cho Syria lên đến hơn 4,5 tỷ USD tính từ khi cuộc xung đột diễn ra vào năm 2011 cho đến nay.

Với tuyên bố trên, Mỹ chính thức trở thành “mạnh thường quân” đầu tiên viện trợ nhân đạo cho hàng triệu người tị nạn cũng như người buộc phải di cư do cuộc nội chiến ở Syria.

images1386534__nh_obama.jpgKể từ khi diễn ra cuộc xung đột tại Syria vào năm 2011, Mỹ đã chi hơn 4,5 tỷ USD tiền viện trợ nhân đạo cho nước này.

Được biết, hành động của chính quyền Mỹ không khiến nhiều người ngạc nhiên, nhất là khi nước này thường xuyên thông báo về việc tăng các khoản viện trợ của mình cho các cơ quan của Liên Hợp Quốc hay các tổ chức phi chính phủ nhằm giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới.

Còn quay trở về với cuộc khủng hoảng người di cư tại châu Âu, vào tối ngày 21/9, người phát ngôn của Thủ tướng Đức tuyên bố sẽ hợp tác “chặt chẽ” hơn với chính phủ mới của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras về vấn đề người tị nạn cũng như vấn đề nợ của nước này.

Trước đó, nước Đức đưa ra đề xuất châu Âu nên chấp nhận đơn tị nạn của khoảng 1 triệu người di cư trong năm 2015 và đang vận động việc phân phối những người tị nạn theo hạn ngạch nhằm giảm bớt gánh nặng cho 2 nước Italia và Hy Lạp. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán, ý tưởng này của Đức rất khó đạt được sự đồng thuận trong các cuộc họp của Liên minh châu Âu.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

TIN LIÊN QUAN