(Baonghean) - Đầu xuân năm mới với nhiều đường bay được mở tại sân bay Vinh, thực sự đem lại niềm vui không chỉ với người Nghệ An, mà còn cả đối với các doanh nhân, khách du lịch quan tâm đến miền đất “non xanh, nước biếc” này. Sự kiện khai trương đường bay Vinh - Viêng Chăn (Lào) và đường bay Vinh - Đà Lạt là dấu ấn quan trọng mang yếu tố động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa lại nhiều hy vọng tốt đẹp cho Nghệ An cất cánh… Những chuyến bay đầu năm mới như những cánh én mang mùa Xuân, mang tin vui về với quê hương Bác Hồ kính yêu.

Ngày 12/1/2014, chuyến bay đầu tiên từ Vinh cất cánh đến Thủ đô Viêng Chăn (Lào) được đánh giá là sự kiện góp phần đưa kinh tế - xã hội Nghệ An nâng tầm trở thành trung tâm của các tỉnh Bắc Trung bộ. Bởi lẽ, với đường bay này sẽ thu hút các doanh nghiệp và du khách từ các tỉnh: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa sang Lào và ngược lại. Việc mở thêm tuyến bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn sẽ thúc đẩy giao lưu hợp tác trên các lĩnh vực giữa các tỉnh của Lào, Thái Lan với các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam; là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch của Việt Nam, Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan dễ dàng thiết kế các tour, tuyến du lịch hấp dẫn theo đường hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân và khách du lịch. 
images922311_dsc_0586.jpgCác đồng chí lãnh đạo tỉnh và hãng Hàng không VietJetAir tham gia chuyến bay khai trương đường bay Vinh - Đà Lạt.
 
Đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn được khởi đầu thuận lợi là nhờ trong quá trình thực hiện, luôn được các bộ, ngành liên quan hỗ trợ kịp thời và nhất là nước bạn Lào. Cùng với đó là sự nỗ lực hợp tác đầu tư của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, hãng Hàng không Vietnam Airlines... Là một trong những hành khách đầu tiên của chuyến bay Vinh - Viêng Chăn, ông Trần Quang Luận - Giám đốc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (TP. Vinh) phấn khởi, bởi doanh nghiệp đang có 4 dự án ở nước bạn Lào, gồm: Luyện thép, cán tôn tại Viêng Chăn; chế biến gỗ và trồng cao su, cây công nghiệp ở một số tỉnh của nước Lào. Ông Luận cho hay: “Với tần suất bay như vậy thực sự hữu ích với doanh nghiệp chúng tôi. Đi lại thuận tiện, góp phần nâng cao hiệu quả trong điều hành sản xuất, kinh doanh, giảm được 2/3 thời gian so với đi bằng đường bộ trước đây. Tôi hy vọng, tuyến bay này ngày càng được nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng…”.
 
Ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết: “Đây là đường bay quốc tế có rất nhiều tiềm năng, nên trong giai đoạn đầu với tần suất 4 chuyến/tuần sẽ phục vụ trên 15 nghìn lượt khách và dự kiến năm 2015 sẽ tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần bằng tàu ATR-72, và từ năm 2016 trở về sau Vietnam Airlines sẽ dần đưa máy bay A321 vào khai thác trong các giai đoạn cao điểm như dịp lễ, tết, hè...”. Với vị trí thuận lợi, Cảng Hàng không Vinh đang kết nối tốt với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các Cảng Hàng không lân cận, tạo nên mạng lưới Cảng Hàng không dân dụng rộng khắp trong nước. Ông Phạm Xuân Hoài - Phó Giám đốc Cảng Hàng không Vinh vui mừng cho biết : “Những năm qua, Cảng luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định 15-30%/năm. Nhà ga hành khách Sân bay Vinh đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C, có các đường bay Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn, Hà Nội - Vinh - Hà Nội; Vinh - Buôn Ma Thuột - Vinh; Vinh - Đà Nẵng - Vinh với tần suất 20 lần chuyến cất, hạ cánh/ngày, do các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air khai thác...”. Trong “Đề án phát triển Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An trở thành Trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ” đã được Chính phủ phê duyệt, việc mở rộng các tuyến bay trong và ngoài nước từ Sân bay Vinh là điểm nhấn quan trọng. Theo đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã khẩn trương lập quy hoạch, đánh giá dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách - Cảng Hàng không Vinh theo các tiêu chí đảm bảo thống nhất quản lý về quy hoạch và xây dựng đồng bộ với đầy đủ các tiện ích, phù hợp tiến trình phát triển tổng thể của khu vực, góp phần xây dựng TP. Vinh thành đô thị hiện đại trong tương lai gần.
 
Dịp đầu Xuân năm mới này, hãng Hàng không VietJetAir khai trương đường bay giữa Vinh - Đà Lạt, kết nối thành phố quê hương Bác đến xứ sở ngàn hoa. Đây là đường bay thứ 16 của hãng, cũng là đường bay chào mừng các sự kiện văn hóa lớn của tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An. Ông Desmond Lin - Giám đốc phát triển kinh doanh VietJetAir cho biết: “VietJetAir vui mừng khai trương đường bay Vinh - Đà Lạt, mang thêm cơ hội đi máy bay giữa hai điểm đến nổi tiếng về du lịch trong nước. Với tần suất khai thác 3 chuyến khứ hồi/tuần (vào thứ Ba - Năm - Bảy), thời gian bay khoảng 1h30 phút, đường bay Vinh - Đà Lạt của VietJetAir cung ứng thêm 1.080 chỗ/tuần, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2014”. Được biết, tại Nghệ An, VietJetAir đã mở đường bay Vinh - TP. Hồ Chí Minh với tần suất 6 chuyến/ngày và trong năm 2014, VietJetAir sẽ tiếp tục đầu tư mua 100 máy bay của hãng Airbus, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, đồng thời mang lại cơ hội đi máy bay nhiều hơn nữa cho người dân và du khách quốc tế, VietJetAir đang tiếp tục mở rộng mạng bay trên khắp Việt Nam, tăng tần suất các chuyến bay giữa các điểm đến và Thành phố Vinh. Bên cạnh đó, cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để mở một số đường bay quốc tế từ Vinh đi đến một số thành phố lớn trong khu vực.
 
Trong những năm gần đây, do nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An phát triển nhanh, lượng vận chuyển của Cảng Hàng không Vinh tăng khoảng 150%/ năm. Những lúc cao điểm phải tiếp nhận đồng thời 3 chuyến bay A320, tương đương phục vụ khoảng 600-800 hành khách/giờ cao điểm. Thực trạng này đòi hỏi việc đầu tư nâng cấp, xây dựng Cảng Hàng không Vinh đủ khả năng khai thác, tiếp nhận máy bay có sức chứa lớn như A320-A321 với tần suất lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mở ra cơ hội giao thương trong nước và quốc tế ngày càng cấp thiết. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã ký Quyết định số 06/QĐ-BGTVT phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Vinh giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025. Với hướng phát triển đó, Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Vinh sẽ tăng năng lực, tiềm lực, đa dạng hóa loại hình dịch vụ phù hợp với kế hoạch phát triển mạng lưới Cảng Hàng không quốc gia.
 
Hiện tại, nhà ga hành khách - Cảng Hàng không Vinh đang được thi công nâng cấp theo thiết kế, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 có công suất phục vụ trên 2.000.000 khách/năm. Hành khách giờ cao điểm là 1.000 hành khách/ giờ. Dự án được quy hoạch dựa trên mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh một nhà ga hàng không dân dụng tiện nghi, thẩm mỹ, hiện đại và chất lượng cao, đạt cấp dịch vụ tiêu chuẩn mức C (Level of service C) theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Công trình gồm các hạng mục: Xây dựng nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn khoảng 11.706m²; hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nhà ga; hệ thống cấp thoát nước nhà ga.
 
Nhà ga hành khách - Cảng Hàng không Vinh có kiến trúc mô phỏng những cánh sen hồng, gợi nhớ về những bông hoa của Làng Sen quê hương Bác Hồ, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào ngày 2/9/2014, đáp ứng phục vụ 1.000 hành khách/giờ cao điểm (tương đương công suất 2 - 2,5 triệu hành khách/năm), có thể tiếp nhận 4 máy bay A320 - A321, Boeing 737-400 hoặc tương đương. Công trình do liên doanh Tư vấn chuyên ngành sân bay của Singapore và Mỹ thiết kế với những tiêu chí như nhiều sân bay lớn trên thế giới. Ông Huỳnh Dương Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết: “Nhà ga mới hoàn thành có thể đáp ứng nhu cầu nâng cấp, mở thêm một số tuyến  bay nội địa mới và các đường bay quốc tế tầm trung đến Bangkok (Thái Lan), Campuchia, Hải Nam (Trung Quốc), Singapore, Nhật, Hàn Quốc...Với định hướng đó, cùng với sự phát triển năng động của các tỉnh Bắc Trung bộ, tin rằng Sân bay Vinh là điểm hội tụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An và khu vực.
 
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, Nhà ga Cảng Hàng không Vinh mang tầm vóc của công trình Hàng không của quốc gia, vươn ra quốc tế. Điều này sẽ nâng tầm vị thế của TP. Vinh, Nghệ An thành trung tâm của khu vực Bắc miền Trung; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của vùng đất được đánh giá nhiều tiềm năng về tài nguyên, nguồn nhân lực... Đánh giá về quá trình phát triển của Cảng Hàng không Vinh, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Việc Sân bay Vinh mở rộng về quy mô, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại hy vọng sẽ có nhiều hãng hàng không quan tâm khai thác mở thêm nhiều tuyến bay mới nối các địa phương trong cả nước và quốc tế về với Thành phố Vinh, trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại và du lịch của khu vực Bắc Trung bộ. UBND tỉnh đã có những ký kết cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp phát triển các điểm du lịch gắn với dịch vụ hàng không. Tỉnh cũng đã phối hợp với các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh khảo sát, mở rộng kết nối du lịch vùng với Nghệ An nhằm thu hút du khách cũng như thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn”. 
 
Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam: Căn cứ vào tốc độ phát triển vận chuyển hành khách, hàng hóa trong những năm qua và xu thế tăng trưởng của các cảng hàng không trong cả nước, mức tăng trưởng của Cảng Hàng không Vinh trong những năm tới vẫn giữ được với nhịp độ cao, dự báo trong giai đoạn 2012 - 2015 tốc độ tăng trưởng ở mức: 15-30% năm, những năm 2015-2020 tốc độ tăng trưởng 8-15% năm; Giai đoạn 2020-2030 tăng trưởng 4-8% năm. 
 
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Việc đưa vào khai thác đường bay Vinh - Viêng Chăn được xem là sự kiện quan trọng không chỉ của riêng ngành Hàng không mà còn có ý nghĩa nâng tầm mối quan hệ giữa Nghệ An với các tỉnh của nước bạn Lào. Từ đường bay này, chúng ta có cơ hội mở rộng hợp tác kinh doanh với vùng Đông Bắc Thái Lan và là cơ sở quan trọng để chúng ta phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam mở thêm các đường bay đến các quốc gia khác trong khu vực và quốc tế. Trên cơ sở đó, ngành Du lịch của tỉnh sẽ sớm kết nối các điểm đến từ các quốc gia đến quê hương Bác và các tỉnh lân cận. Đây cũng được xem là một trong những hoạt động thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển. Tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng, Cảng Hàng không Vinh cùng phối hợp thực hiện đồng bộ các phương án, tổ chức khai thác tốt các đường bay hiện có và mở thêm các đường bay mới khi hội đủ các điều kiện cho phép. Việc chúng ta mở được các đường bay quốc tế sẽ góp phần thuận lợi cho công tác thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại Nghệ An...”.
 
Đầu Xuân mới, từ Sân bay Vinh, những chuyến bay đều đặn cất cánh đến các vùng miền và ngược lại tạo nên hoạt động nhộn nhịp, sôi nổi. Mùa Xuân đang cất cánh từ thành Vinh, mang theo những kỳ vọng, niềm tin. Đó là những kỳ vọng về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, tin tưởng vào sự vững bước đi lên của quê hương Bác trong thời kỳ mới... 
 
Bài, ảnh:  Hoàng Vĩnh - Nguyên Nguyên
 
Liên tục trong các ngày cuối tháng 12/2013, hàng chục tờ báo của Lào đã đăng tin quảng bá đường bay mới Vinh - Viêng Chăn trên các trang đặc biệt và trang trọng nhất. Hãng KPL (Thông tấn xã quốc gia Lào) cho rằng, việc mở đường bay không những mở ra những cơ hội hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào mà còn thể hiện cụ thể sự hợp tác toàn diện, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Đài Phát thanh quốc gia Lào, Truyền hình quốc gia Lào cũng phát nhiều hình ảnh quảng bá tiềm năng hợp tác và Hội nghị Xúc tiến du lịch Nghệ An được tổ chức tại Viêng Chăn. Bình luận cho rằng: Sự xích lại gần nhau về khoảng cách qua đường hàng không, sẽ có nhiều thuận lợi mới trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội trong mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển lên tầm cao mới. Báo Pasaxon (Báo Nhân Dân) cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân cách mạng Lào cho rằng, việc mở đường bay Vinh - Viêng Chăn là nguyện vọng của nhân dân hai nước, nhất là giữa Viêng Chăn với quê hương Bác Hồ. 
 
Qua hoạt động này, người dân Lào càng có cơ hội hiểu hơn về tiềm năng và thực tế của các địa phương Việt Nam. Ngoài các báo tiếng Lào như Pasaxon (Báo Nhân Dân) Viengchan Mai (Viêng Chăn mới) Kongthap Pasaxon (Quân đội Nhân dân), Setthakitsangkhom (Kinh tế xã hội), các báo tiếng Anh của Hãng thông tấn KPL, Vientiane Tims cũng đều đăng đậm thông tin trên, thể hiện sự đồng tình cao và ghi nhận đây là sự kiện quan trọng đánh giá mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả thiết thực.
 
Quốc Khánh (Email từ Vientiane)