32579010_542018.jpg
Báo Giao thông ngày 5/4 dẫn nguồn tin cho hay, mỗi tháng, có hàng chục vụ máy bay bị cắt lốp tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Riêng Vietnam Airlines, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay có 50 vụ tàu bay của hãng này bị cắt lốp. Trong số này, 23 vụ xảy ra tại Nội Bài, 26 vụ tại Tân Sơn Nhất và 1 vụ tại Đà Nẵng.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin, hãng đã phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, nhà sản xuất lốp tàu bay hàng đầu thế giới như BridgeStone Nhật Bản và Good Year Thái Lan để xác định nguyên nhân.

Qua quá trình tổng hợp, theo dõi, phân tích và đánh giá, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do vật ngoại lai trên sân đường và khu vực bảo dưỡng tàu bay gây nên như: Đất, đá, sắt vụn, ốc vít rơi vãi trên sân, đường, từ các công trình đang thi công, xây dựng và từ chính các phương tiện hoạt động trên sân đỗ rơi ra. Một số trường hợp vật ngoại lai còn gắn ngay trên vỏ lốp khi bị cắt.

Ông Trịnh Như Long, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng, có nguyên nhân vật ngoại lai xuất hiện từ việc bê tông hư hỏng khiến đá bung ra và bắn lên

Hiện công nghệ của thế giới đã cho phép lắp những camera trên từng chiếc đèn trên đường băng, đường lăn, có khả năng phát hiện vật lạ nhỏ tới một vài cm và tự báo động khi phát hiện vật lạ trên đường băng. Tuy nhiên, hiện nay các sân bay Việt Nam đang phát hiện kiểu thủ công, phát hiện bằng mắt với tần suất tối thiểu 7 lần/ngày cho mỗi đường hạ, cất cánh.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không (đơn vị chịu trách nhiệm chính cho hay) cho biết theo kinh nghiệm quốc tế, với sân bay mật độ lớn như ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài, nên có máy phát hiện sinh vật lạ, để thay thế cho nhân lực con người, đảm bảo an toàn hàng không. Tuy nhiên, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO cũng chí khuyến cáo, chứ chưa bắt buộc lắp đặt lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ.