(Baonghean) - Sau hai năm thực hiện phong trào “Lực lượng vũ trang Quân khu 4 chung sức xây dựng nông thôn mới”, ở các cơ quan, đơn vị trong quân khu đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương thực hiện thắng lợi những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tạo sự đoàn kết, gắn bó và tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.
 
 
Dẫn chúng tôi đi trên con đường mới Đa Bô, ông Trần Bá Minh - Chủ tịch UBND xã Vân Diên (Nam Đàn) tâm sự: “Sau bao năm phải đi trên con đường chật hẹp, xuống cấp, mùa hè thì bụi mù mịt, mùa mưa thì lầy lội... bây giờ có con đường bê tông rộng rãi này bà con ai cũng vui mừng lắm chú ạ! Đây không chỉ đơn thuần là con đường giao thông mà nó còn là con đường của tình quân - dân”.
 
Đường làng Đa Bô dài hơn 1 km, rộng 5,5 m, đi qua địa phận xã Vân Diên và Thị trấn Nam Đàn. Khi bắt đầu thực hiện chủ trương làm đường, địa phương gặp không ít khó khăn bởi bà con chưa thấu suốt chủ trương của trên để tự nguyện hiến đất, hiến công trình, đóng góp sức người, sức của làm đường. Trong khó khăn đó, Lữ đoàn 414 đã đứng ra nhận hỗ trợ cho địa phương toàn máy móc (máy xúc, máy ủi, xe lu, máy trộn bê tông) và huy động cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia giúp địa phương làm đường. Những gia đình nào chưa đồng thuận với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thì đơn vị cùng với cấp ủy, chính quyền đến từng hộ để tuyên truyền vận động bà con thực hiện. Sự vào cuộc nhiệt tình của đơn vị đã tạo động lực cho cán bộ, nhân dân hăng hái đóng góp sức người, sức của đẩy nhanh tiến độ thi công con đường. Đại tá Nguyễn Bá Soa - Chính ủy Lữ đoàn 414 chia sẻ: “Giúp dân làm đường nông thôn, không chỉ góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà còn là “chìa khóa” để cán bộ, chiến sĩ đơn vị “mở đường” vào lòng dân”.
 
image_916951.jpgCán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 giúp người dân xã Giang Sơn Tây làm đường giao thông nội đồng.
 
Trong lá đơn xin hiến đất, hiến công trình để mở đường xây dựng nông thôn mới, Thiếu tá Trần Văn Phương - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Dự bị động viên, Ban CHQS huyện Diễn Châu (Nghệ An) gửi UBND xã Diễn Liên (Diễn Châu), anh Phương viết: “Tôi xin tự nguyện tháo dỡ tường rào, hiến đủ số đất để mở đường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tôi kính mong Ban quản lý xóm, Đảng ủy, UBND xã tạo điều kiện để gia đình tôi được tháo dỡ tường rào, hiến đất đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương...”. Bằng cả tấm lòng của mình, Thiếu tá Trần Văn Phương là người đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến công trình của xóm để được “chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ông Võ Văn Luật - Xóm trưởng xóm 1, xã Diễn Liên cho biết: “Khi có chủ trương vận động nhân dân hiến đất, hiến công trình mở đường, chúng tôi xác định đây là việc khó, cần phải có nhiều thời gian và sự kiên trì vận động nhân dân của các cấp, các ngành địa phương. Nhưng thật bất ngờ khi lá đơn của gia đình anh Phương tự nguyện xin hiến đất, hiến công trình được trình lên UBND xã và vợ chồng anh đã tự nguyện tháo dỡ 100m2 tường rào mới xây, hiến hơn 80m2 đất, thì bà con trong xóm ai cũng hăng hái làm theo gia đình anh Phương...”.
 
Sau 2 năm thực hiện phong trào thi đua “LLVT Quân khu chung sức xây dựng nông thôn mới” ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu đã có nhiều mô hình hay, việc làm hiệu quả, như: Phong trào “Đảng viên kết nghĩa với gia đình khó khăn” của Đoàn KT-QP 92; lớp học xóa mù của Đoàn KT-QP 4, 5; “Ngày chủ nhật tình nguyện” của Sư đoàn 324, Lữ đoàn 283; “Búp măng vàng” của Ban CHQS huyện Lang Chánh (Thanh Hóa)... Tính riêng trong năm 2013, LLVT Quân khu đã ký kết xây dựng với 138 xã, 32 thôn, bản; phát động, quyên góp được hơn 5 tỷ đồng, huy động gần 43.000 ngày công… cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới. Cũng chính từ phong trào thi đua, nhận thức của cán bộ chiến sĩ về truyền thống đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân không ngừng được nâng cao, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” ngày càng tỏa sáng trong lòng nhân dân.
 
 
Huy Cường