(Baonghean.vn) - Sáng 1/12, tại huyện Yên Thành, UBND tỉnh, Sở Y tế Nghệ An, UBND huyện Yên Thành tổ chức Lễ  mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AISD 1/12. Tham dự lễ mít tinh có đại diện lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Y tế, huyện Yên Thành và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn.
 
images885269_3.jpgCác đơn vị tham gia lễ mít tinh.
 
Tính đến 31/10/2013, Nghệ An có 7195 người nhiễm HIV, trong đó có 4911 người nhiễm đang còn sống. Toàn tỉnh có 21/21 huyện/thành/thị với 411/481 xã/phường/thị trấn đã phát hiện người nhiễm HIV/AIDS. Các huyện có số người nhiễm HIV còn sống cao nhất là: TP. Vinh, Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu... Đáng chú ý, trong số người nhiễm HIV được phát hiện, số bệnh nhân AIDS, tử vong do AIDS cao hơn 10 tháng cùng kỳ năm 2012. Dịch HIV/AIDS vẫn đang tập trung chủ yếu ở nhóm tiêm chích ma túy, có xu hướng gia tăng ở nhóm đối tượng vợ/chồng/bạn tình... Nghệ An hiện là 1 trong 6 tỉnh, thành có số người nhiễm cao nhất cả nước. 
 
Trước diễn biến phức tạp lây nhiễm HIV trong cộng đồng, những năm qua nhiều hoạt động dự án của Chính phủ và quốc tế đã đầu tư cho công tác phòng chống HIV tại Nghệ An và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ lây nhiễm HIV cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, công tác phòng chống HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức bởi số người nhiễm vẫn đang ở mức cao, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Hoạt động truyền thông tại các vùng cao, vùng dân tộc thiểu số hiệu quả chưa cao. Hoạt động của một số chương trình đặc biệt là chương trình can thiệp giảm hại bị cắt giảm hoặc bị chuyển đổi do một số dự án kết thúc cắt giảm kinh phí, chuyển giai đoạn làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
 
Hình ảnh về lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS:
 
.
 
Nguy cơ của đại dịch HIV vẫn đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS với chủ đề chính "Hướng tới không còn người nhiễm HIV mới" nhằm tạo ra phong trào sâu rộng trong cộng đồng, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV của các tầng lớp nhân dân, nhất là của những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số..
 
Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS 1/12, tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Y tế đã phát lời kêu gọi mọi người dân trong tỉnh nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi, giúp đỡ người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS, cùng tham gia phòng chống lây nhiễm HIV ra cộng đồng; phấn đấu tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,21% đến năm 2015 và không tăng sau năm 2015.
 
Thành Chung
 
Cùng ngày, tại phường Trường Thi, UBND TP Vinh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2013 với chủ đề: “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. 
 
Thành phố Vinh là một trong những đơn vị có tỷ lệ người nhiễm HIV cao của tỉnh Nghệ An. Theo báo cáo thống kê của Trung tâm Y tế TP Vinh, đến 31/10/2013, trên địa bàn thành phố có 61 người nhiễm mới HIV, nâng lũy tích lên 1.912 người có HIV, trong đó lũy tích chuyển sang AIDS là 1.274 người, số người chết do AIDS là 775 người.
 
Thông qua buổi mít tinh, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS Thành phố Vinh kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể ở thành phố tập trung tuyên truyền để mỗi người dân và cộng đồng nâng cao kiến thức về phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời, cùng chung tay giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng, không phân biệt, kỳ thị đối xử đối với người nhiễm HIV, góp phần làm giảm số người nhiễm HIV, hướng tới không còn người nhiễm mới HIV. 
 
Sau lễ mít tinh, các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức diễu hành trên các tuyến đường chính, phát tờ rơi, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới xóa bỏ căn bệnh thế kỷ này.
 
Lam Hà
(Đài  Vinh)
 
Tại UBND xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Ban Chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS xã Hữu Kiệm phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013. 
 
Tổ chức ký cam kết làm tốt công tác tuyên truyền tới đoàn viên, thanh thiếu niên về phòng, chống HIV/AIDS
Theo số liệu thống kê của Trạm Y tế xã Hữu Kiệm, tính đến ngày 25/11/2013, tổng số người nhiễm HIV/AIDS trong xã là 13 người, trong đó nam 11 đối tượng, nữ 2 đối tượng; số lượt người được tuyên truyền là 591 lượt; phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tuyên truyên là 185 lượt, nhóm thuộc độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi được tuyên truyền là 280 lượt, các đối tượng khác là 50 lượt và 15 đối tượng nghiện ma túy… Điều nguy hại là tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS và tệ nạn ma túy đang có chiều hướng gia tăng. 
 
Để phòng chống ma túy hiệu quả, Ông Vi Chiến Thắng - lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn đề nghị các cơ quan, ban ngành trong toàn xã cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời tổ chức ký cam kết làm tốt công tác tuyên truyền tới các đoàn viên, thanh thiếu niên trong việc phòng, chống, ngăn ngừa căn bệnh HIV/AIDS; thực hiện tốt hơn nữa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về công tác phòng, chống, ngăn ngừa căn bệnh HIV/AIDS, đẩy mạnh tuyên truyền một cách sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; gắn nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy với giáo dục tư tưởng, đạo đức, xây dựng lối sống, nếp sống văn hóa, văn minh…
 
Sau lễ mít tinh, đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã xuống đường diễu hành tuyên truyền, nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới xóa bỏ căn bệnh thế kỷ.
 
Thái Thuận
(Huyện đoàn Kỳ Sơn)