(Baonghean) - Tối thứ Ba, ngày 25/11, ông Cuauhtemoc Cardenas - người sáng lập đồng thời cũng là người lãnh đạo của Đảng Cách mạng Dân chủ (PRD) đã tuyên bố từ chức sau vụ mất tích của 43 sinh viên hồi cuối tháng 9.
 
Dường như cuộc khủng hoảng chính trị tại Mexico vẫn chưa có hồi kết, khi tối thứ Ba vừa rồi, trong một bức thư gửi cho Hội đồng Nhà nước, ông Cuauhtemoc Cardenas tuyên bố sẽ từ chức Chủ tịch Đảng PRD. Ông Cuauhtemoc Cardenas được xem là “nhà lãnh đạo tinh thần” của Đảng PRD – một đảng được thành lập trong những năm cuối thập niên 80. Cách đây vài ngày, Cuauhtemoc Cardenas đã yêu cầu từ chức Chủ tịch Đảng PRD trước những cáo buộc về sự thiếu trách nhiệm trong việc quản lý các thành viên của PRD. 
images1092754_untitled_1.jpgÔng Cuauhtemoc Cardenas, người sáng lập đồng thời cũng là người lãnh đạo của Đảng Cách mạng Dân chủ. Ảnh: Internet
 
Ông Cardenas bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Joe Luis Abarca – một thành viên của Đảng PRD làm ứng cử viên cho chức Thị trưởng Thành phố Iguala de la Independencia, nơi xảy ra vụ bắt cóc gây chấn động dư luận Mexico. Được biết, Joe Luis Abarca và vợ mình có liên quan tới một tổ chức tội phạm két tiếng tại quốc gia này. Abarca hiện đang bị bắt giữ và bị cáo buộc là kẻ chủ mưu thực hiện vụ bắt cóc 43 sinh viên tại Thành phố Iguala de la Independencia. Có nhiều khả năng, những sinh viên mất tích đã bị giết chết bởi băng nhóm tội phạm Guerreros Unidos.
 
Chiều thứ Ba, ông Cardenas đã có phiên họp cuối cùng với nhà lãnh đạo mới của PRD – ông Carlos Navarrete. Trước đây, ông Carlos Navarrete đã yêu cầu ông Cardenas từ chức để “xây dựng lại” Đảng PRD. Tuy nhiên, ông Cardenas đã từ chối khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ của Đảng PRD với đa số phiếu hồi đầu tháng 10.
 
Ông Cuauhtemoc Cardenas là con trai của cựu Tổng thống Lazaro Cardenas (1934-1940). Ông từng thất bại 3 lần trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mexico vào năm 1988, 1994 và 2000. Từ tháng 12/1997 đến tháng 9/1999, ông được bầu làm Thị trưởng đầu tiên của Thành phố Mexico. 
 
Jesus Zambrano, một trong những nhà lãnh đạo Đảng PRD, coi việc ra đi của Cuauhtemoc Cardenas là “một điều đáng tiếc và gây ngạc nhiên”. Ông Zambrano phát biểu: “Thật đáng tiếc vì đây là một con người đã có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của nền dân chủ đất nước”. Tuy nhiên, theo Zambrano “Bất chấp những lỗi lầm mà chúng tôi phạm phải ở Iguala de la Independencia, thì điều này không thể xóa đi vai trò quan trọng của PRD tại Mexico”.
 
Chu Thanh 
(Theo LeMonde, Liberation 26/11)