1. Cách xác định vị trí của xe đi trên đường

- Xe đi ở phần đường bên phải: Điểm căn được xác định là vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên phải so với "tim đường" là xe đang đi sang phần đường bên phải. Vị trí người lái càng cách xa trục "tim đường" về bên phải thì xe càng đi sang phần đường bên phải nhiều hơn.

26381007_2122019.jpg
- Xe đi giữa đường: Điểm căn được xác định là vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường và cách bên trái tim đường 35 - 45 cm. Nếu người lái thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường là xe đang đi ở đúng giữa đường.
- Xe đi sang phần đường bên trái: Điểm căn được xác định là vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái "tim đường"  và cách "tim đường"  lớn hơn 45 cm. Nếu người lái càng cách xa trục đường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường bên trái nhiều hơn.2. Cách xác định hướng chuyển động của xe trên đường
2. Cách xác định hướng chuyển động của xe trên đường
- Xe đi song song với hướng đường: Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường hợp thành một đường thẳng song song với hướng đường. Khi đó người lái chỉ cần giữ tay lái ổn định trong độ rơ cho phép, xe sẽ đi song song với hướng đường.
- Xe đi lệch ra khỏi hướng đường: Quỹ đạo vị trí của người lái chiếu xuống đường tạo thành với trục "tim đường"  một góc, xe có chiều hướng đi ra lề đường. Người lái xe cần phải điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách chỉnh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường; điều chỉnh xong phải trả lại tay lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.

3. Kỹ thuật lái xe tránh nhau và khoảng cách an toàn

- Tránh nhau trên đường: Trong khoảng cách tối thiểu từ 100-200 m, cả hai xe đều phải giảm tốc độ. Khi đó, lái xe phải chia đường làm hai phần và điều khiển xe mình đi đúng phần đường tưởng tượng của xe mình. Chia phần đường tưởng tượng đó làm 3 phần bằng nhau thì điểm căn từ tâm người lái chiếu với tâm vành tay lái xuống đường trùng với đường phân chia 1/3 thứ nhất tính từ tim đường ra.

- Tránh xe trên đường hẹp: Khi tránh nhau trên đường hẹp, hai xe đều phải giảm tốc độ, phía bên xe nào rộng thì nên chủ động dừng xe trước, không nên cố đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Khi đỗ xe để nhường đường cho xe khác phải đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường, chếch đầu vào hoặc quay thùng xe ra ngoài. Trong giai đoạn tránh nhau giữa các xe không nên đổi số, hai tay cầm vững tay lái và điều khiển xe đi cho chính xác.
- Tránh ổ gà và chướng ngại vật trên đường: Căn cứ vào vết bánh xe trước bên trái và vị trí người lái và dựa vào vị trí người lái phía trong của lốp trước bên trái. Nếu lấy tâm người lái chiếu thẳng tâm của cánh tay trái xuống mặt đường thích cách vết xe trước bên trái 10 - 15 cm.